07 ธันวาคม 2566
320

นิตยสาร "ไทม์" ยก เทย์เลอร์ สวิฟต์ เป็นบุคคลแห่งปี

นิตยสาร "ไทม์" ยก เทย์เลอร์ สวิฟต์ เป็นบุคคลแห่งปี
นาย แซม จาคอบส์ บรรณาธิการนิตยสาร ไทม์ ระบุว่า การเลือกบุคคลหนึ่งที่เป็นตัวแทนของผู้คน 8 พันล้านบนโลกใบนี้ ไม่ใช่งานง่าย และในปีนี้ขอเลือกคนที่เป็นตัวแทนแห่งความสุขในโลกที่แบ่งแยก ขณะที่ สถาบันต่าง ๆ มากมายล้มเหลว "เทย์เลอร์ สวิฟต์" พบหนทางอยู่เหนือเขตแดนและเป็นที่มาของแสงสว่าง ไม่มีใครในโลกที่ทำให้ผู้คนมากมายประทับใจได้มากเท่ากับเธอ เป็นบุคคลที่หาได้ยากสำหรับการเป็นทั้งนักเขียน และเป็นฮีโร่ในเรื่องราวของตัวเอง 

ไทม์ ระบุว่า แม้ว่าความนิยมในตัวศิลปินวัย 33 เพิ่มขึ้นโดยตลอดหลายปี แต่นี่คือปีที่สวิฟต์ ประสบความสำเร็จระดับนิวเคลียร์ฟิวชั่น คือ การถ่ายทอดผลงานศิลปะผนวกสินค้าเชิงพาณิชย์ เพื่อปลดปล่อยพลังงานครั้งประวัติศาสตร์ 

ปี 2023 เป็นปีที่นักร้องสาวสร้างปรากฎการณ์มากมาย “เทย์เลอร์ สวิฟต์ : ดิ เอราส์ ทัวร์” บันทึกชีวิตผ่านภาพยนตร์ของเธอ กลายเป็นหนังแนวคอนเสิร์ตทำเงินสูงที่สุดในประวัติศาสตร์ ที่ 249 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ขณะที่คอนเสิร์ตใหญ่ในชื่อเดียวกัน ความต้องการตั๋วสูงมากจนทำเว็บไซท์ ทิคเก็ตมาสเตอร์ล่ม จนทำให้วุฒิสภาสหรัฐฯ ถึงกับต้องเปิดไต่สวนวิธีการทำธุรกิจของบริษัท 

สถิติอื่น ๆ  ที่เกิดขึ้นในปีนี้ ยังได้แก่
- การที่เธอเป็นศิลปินที่ยังมีชีวิตอยู่คนแรกที่มี 5 อัลบั้มติดอันดับท็อปเทน 
- การเป็นศิลปินหญิงที่มีอัลบั้มติดชาร์ตอันดับหนึ่งมากที่สุดในประวัติศาสตร์ คือ 13 อัลบั้ม 
- การเป็นนักแต่งเพลงคนแรกที่ได้เข้าชิงแกรมมี สาขาเพลงยอดเยี่ยม 7 ครั้ง 

เมื่อเดือนที่แล้ว สำนักข่าวบลูมเบิร์ก ประเมินว่า เทย์เลอร์ สวิฟต์ มีทรัพย์สินประมาณ 1,100 ล้านดอลลาร์ ซึ่งปัจจุบันมีศิลปินสายดนตรีเพียง 3 คน ที่ได้ครอบครองสถานะเศรษฐีพันล้าน คือ 
(1) รีฮันนา 
(2) บียอนเซ่ 
(3) เจย์ ซี (Jay-Z) 

แต่สวิฟต์เป็นคนแรกที่เข้าเป็นมหาเศรษฐีและทรงอิทธิพลด้วยธุรกิจด้านดนตรีอย่างเดียว ไม่ได้รวมธุรกิจอื่น ๆ อย่างแฟชั่น ผลิตภัณฑ์ความสวยความงามเข้ามาด้วย

มุมหนึ่งที่น่าสนใจ คือ ไทม์ระบุว่า ผู้นำโลกและผู้บริหารเมืองต่าง ๆ พยายามดึงให้เธอไปทัวร์คอนเสิร์ตในเมืองของตัวเอง จนกล่าวได้ว่า สวิฟต์กลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ของอเมริกัน และไม่ว่าไปที่ไหนหรือทำอะไรก็สร้างปรากฏการณ์ เช่น เมื่อเธอเรียกร้องผ่านอินสตาแกรมให้ลงทะเบียนเลือกตั้ง ยอดเข้าเวบไซต์ โหวต ดอท โออาร์จี ก็พุ่งกระฉูด 

ทั้งนี้ เทย์เลอร์ สวิฟต์ ได้รับเลือกเป็นบุคคลแห่งปีของไทม์ ประจำปี 2023 หลังติดโผร่วมกับ ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน, ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง, กษัตริย์ชารลส์ที่ 3, แซม อัลต์แมน จากโอเพนเอไอ, และ บุคลากรในแวดวงฮอลลีวู้ดที่ออกมาสไตรค์ 

ทั้งนี้ การคัดเลือกนั้นบุคคลแห่งปี ไม่จำเป็นต้องสร้างการเปลี่ยนแปลงแง่บวกหรือลบ แต่จะเลือกผู้ที่อยู่ในความสนใจ และมีอิทธิพลต่อโลกตลอด 12 เดือนต่อเนื่อง

ติดต่อโฆษณา!