04 ธันวาคม 2566
362

จีนยืนยันยังไม่พบโรคใหม่จากการติดเชื้อทางเดินหายใจ

จีนยืนยันยังไม่พบโรคใหม่จากการติดเชื้อทางเดินหายใจ


ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา นายมี่ เฟิง โฆษกคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (NHC) ของจีนเปิดเผยในการแถลงข่าวว่า ขณะนี้ยังไม่พบโรคติดเชื้อใหม่ ๆ ในการตรวจสอบเกี่ยวกับโรคทางเดินหายใจในประเทศจีนแต่อย่างใด

โดยจำนวนของผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจอย่างเฉียบพลันที่เพิ่มขึ้นนั้น มีความเชื่อมโยงกับการแพร่ระบาดของเชื้อโรคหลายชนิดพร้อมกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งโรคไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล

ทั้งนี้ การระบาดของโรคระบบทางเดินหายใจในประเทศจีนที่มีสัญญานเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วกลายเป็นประเด็นระดับโลก หลังองค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ประสานขอข้อมูลเพิ่มเติมจากจีน โดยระบุถึงรายงานของโครงการเฝ้าระวังโรคอุบัติใหม่เกี่ยวกับคลัสเตอร์ของโรคปอดอักเสบในเด็กที่ยังไม่ได้รับการวินิจฉัย

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า จีนกำลังเผชิญกับการระบาดขอฝโรคระบบทางเดินหายใจที่เพิ่มขึ้น ในขณะที่ กำลังจะเข้าสู่ฤดูหนาวอย่างเต็มรูปแบบเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์ในช่วงเดือนธันวาคมปีที่แล้ว

ด้านนางมาเรีย ฟาน เคอร์โคฟ รักษาการผู้อำนวยการแผนกการเตรียมความพร้อมและการป้องกันโรคระบาดขององค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า จำนวนผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจในประเทศจีนที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในขณะนี้ ยังไม่สูงเท่ากับช่วงก่อนโควิด-19 ระบาด พร้อมเน้นย้ำว่า ยังไม่มีการพบเชื้อโรคที่ผิดปกติหรือเชื้อโรคชนิดใหม่ ๆ แต่อย่างใด

นางฟาน เคอร์โคฟกล่าวว่า การพบผู้ป่วยโรคปอดอักเสบ และโรคระบบทางเดินหายใจเพิ่มขึ้นดังกล่าว เป็นผลมาจากการที่เด็กจำนวนมากล้มป่วยด้วยการติดเชื้อโรคต่าง ๆ หลังจากที่พวกเขา อยู่ในภาวะล็อกดาวน์อย่างเข้มงวด เป็นระยะเวลา 2 ปีในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19


ที่มา: https://www.reuters.com/world/china/no-new-infectious-diseases-found-investigations-chinas-national-health-2023-12-02/

https://www.reuters.com/world/china/chinas-respiratory-illness-surge-not-high-pre-pandemic-who-official-2023-11-27/

ติดต่อโฆษณา!