22 ธันวาคม 2563
1,248

ครบรอบ 70 ปี โครงการฟุลไบรท์ ประเทศไทย

Highlight
กระทรวงการต่างประเทศร่วมยินดีกับการครบรอบ 70 ปี โครงการฟุลไบร์ทประเทศไทยโครงการฟุลไบรท์เป็นความร่วมมือทางการศึกษาที่สำคัญระหว่างรัฐบาลไทยและรัฐบาลสหรัฐฯ และที่ผ่านมา ได้ให้โอกาสทางการศึกษาแก่ชาวไทยและชาวอเมริกันเป็นจำนวนมาก กระทรวงการต่างประเทศเชื่อมั่นว่าความร่วมมือดังกล่าวจะเป็นรากฐานที่สำคัญในการส่งเสริมความสัมพันธ์ไทย-สหรัฐฯ ในระดับประชาชนต่อไป



โครงการฟุลไบร์ท ประเทศไทยถือกำเนิดเมื่อปี พ.ศ. 2493 ซึ่งรัฐบาลไทยและสหรัฐฯ จัดทำความตกลงร่วมมือแลกเปลี่ยนทางการศึกษาเพื่อเสริมสร้างความเข้าใจอันดีระหว่างประชาชน ตามแนวคิดริเริ่มของนายเจมส์ วิลเลียม ฟุลไบรท์ อดีตสมาชิกวุฒิสภาสหรัฐฯ โครงการฟุลไบรท์ ประเทศไทย ซึ่งตลอดเวลาที่ผ่านมา ได้ให้ทุนแก่ชาวไทยและสหรัฐฯ กว่า 3,300 คน ทั้งในการศึกษา วิจัย และแลกเปลี่ยนองค์ความรู้

นายวิชาวัฒน์ อิศรภักดี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ และประธานคณะกรรมการบริหารมูลนิธิการศึกษาไทย-อเมริกัน กล่าวว่า โครงการฟุลไบร์ทให้ประโยชน์ให้กับชาวไทย ใน 3 ระดับ ระดับแรกก็คือ ระดับประชาชน โครงการฟุลไบร์ทเปิดโอกาสให้คนไทย มีโอกาสได้ชิงทุนไปศึกษาต่อในสาขาวิชาที่ตนเองสนใจ ในประเทศสหรัฐฯ ประการที่ 2 ก็คือระดับประเทศ เมื่อศิษย์เก่าฟุลไบร์ท ไปศึกษาได้รับความรู้แล้ว ก็มุ่งที่จะกลับมาพัฒนาประเทศ สร้างประโยชน์ให้กับสังคม ประการที่ 3 ก็คือ ในระดับระหว่างประเทศ เมื่อไปมีการแลกเปลี่ยนทางด้านการศึกษาแล้ว  อันนี้ก็ช่วยสร้างความเข้าใจที่ดีขึ้น ซึ่งเป็นพื้นฐานที่สำคัญของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ระหว่างไทยกับสหรัฐฯ ซึ่งมีมาร่วม 200 ปี การพัฒนาของฟุลไบร์ทตั้งอยู่บนพื้นฐานของหลักการที่เราเรียกว่า Binationality ทั้ง 2 ประเทศได้มีส่วนในการให้งบประมาณสำหรับทุนนี้ แล้วก็ช่วยกันกำหนดทิศทางในอนาคต ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อทั้ง 2 ฝ่าย

กระทรวงการต่างประเทศมีความยินดีที่โครงการฟุลไบรท์ ประเทศไทยครบรอบ 70 ปีในปีนี้ และเชื่อมั่นว่าความร่วมมือดังกล่าวจะเป็นรากฐานสำคัญในการส่งเสริมความสัมพันธ์ไทย-สหรัฐฯ ในระดับประชาชนต่อไป
ติดต่อโฆษณา!