22 ธันวาคม 2563
1,169

บทบาทของตำรวจหญิงกับการพัฒนาที่ยั่งยืน

Highlight
ประเทศไทยมีบทบาทที่แข็งขันในด้านปฏิบัติการรักษาสันติภาพ ไทยส่งเจ้าหน้าที่สตรีเข้าร่วมภารกิจรักษาสันติภาพของสหประชาชาติในจำนวนไม่น้อย ด้วยความมุ่งมั่นที่จะดำเนินการตามวาระ Women, Peace and Security ของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ



กระทรวงการต่างประเทศและสำนักงานตำรวจแห่งชาติตระหนักถึงความสำคัญในการเพิ่มบทบาทของตำรวจไทยในการเข้าร่วมภารกิจรักษาและเสริมสร้างสันติภาพ ซึ่งนอกจากจะเป็นการสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลที่จะร่วมส่งเสริมและธำรงไว้ซึ่งความมั่นคงและสันติภาพ เพื่อช่วยสร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศในเวทีระหว่างประเทศแล้ว ยังเป็นการเสริมสร้างขีดความสามารถของตำรวจไทยด้วย

พล.ต.ต. วรวัฒน์ อมรวิวัฒน์ ผู้บังคับการกองการต่างประเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้มีการสนับสนุนภารกิจการปฏิบัติงานของยูเอ็นทั่วภูมิภาคทั่วโลก ขณะนี้มีทั้งหมด 6 ประเทศที่ผ่านมา ตั้งแต่ปี 2540 ไม่ว่าจะเป็นที่ประเทศบอสเนียและเฮอร์เซโกวีนา ติมอร์-เลสเต ซูดานใต้ ซูดาน เฮติ และไลบีเรีย ก็มีเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับการคัดเลือกไปปฏิบัติภารกิจนี้ถึง 181 คน โดยเป็นตำรวจชาย 134 คน และตำรวจหญิง 47 คน แต่ว่าในสิ่งสำคัญ ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา สถิติของตำรวจหญิงที่เข้าไปมีส่วนในการได้รับการคัดเลือกในภารกิจอันสำคัญ ยิ่งสูงขึ้นมาก 
จากจำนวน 25 เปอร์เซ็นต์ สูงขึ้นถึง 44 เปอร์เซ็นต์ 

ที่ผ่านมา ประเทศไทยได้ส่งเจ้าหน้าที่สตรีเข้าร่วมภารกิจรักษาสันติภาพของสหประชาชาติด้วยความมุ่งมั่นที่จะดำเนินการตามวาระ Women, Peace and Security ของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ 

พ.ต.ท. หญิงปณิตา ศรศรี อาจารย์ (สบ2) กลุ่มงานอาจารย์ศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภูธรภาค 2 กล่าวว่า มีโอกาสไปปฏิบัติภารกิจรักษาสันติภาพสองภารกิจด้วยกันนะคะ ครั้งแรกที่สาธารณรัฐเฮติค่ะ ได้ไปดำรงตำแหน่งเจ้าหน้าที่ประสานงานเกี่ยวกับผู้หญิงที่ถูกทำร้ายทั้งร่างกายและก็ถูกทารุณ ได้มีโอกาสช่วยเหลือผู้คน โดยเฉพาะผู้หญิงกับเด็กนะคะ ที่ถูกคนในครอบครัวโดยส่วนใหญ่แล้วเนี่ยทารุณกรรม ก็พอเห็นเขายิ้มและก็ขอบคุณเรา ก็เลยรู้สึกว่างานที่เราทำมันส่งผลต่อจิตใจเหมือนกัน 

ประเทศไทยให้ความสำคัญอย่างมากกับการส่งเสริมความเสมอภาคระหว่างเพศ รวมถึงการส่งเสริมบทบาทและการมีส่วนร่วมของสตรีในกระบวนการสร้างสันติภาพ กระทรวงการต่างประเทศเห็นความสำคัญและศักยภาพของสตรีในการแก้ไขสถานการณ์ความขัดแย้งและขอร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมบทบาทของสตรีในเรื่องนี้ต่อไป
ติดต่อโฆษณา!