22 ธันวาคม 2563
1,392

โครงการ “1 จังหวัด 1 โรงเรียน 1 ห้องสมุดอาเซียน เพื่อประชาชนและเยาวชนไทย”

Highlight
กระทรวงการต่างประเทศ จัด
โครงการบัวแก้วสัญจรลงพื้นที่ภาคใต้ เพื่อส่งมอบห้องสมุดอาเซียนให้กับโรงเรียนกะทู้วิทยา จังหวัดภูเก็ต และโรงเรียนทุ่งโพธิ์วิทยา จังหวัดพังงา โดยโครงการนี้ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2557 เพื่อให้ห้องสมุดอาเซียนเป็นแรงกระตุ้นให้เยาวชนและชุมชนพัฒนาไปสู่สังคมแห่งการเรียนรู้อย่างยั่งยืน 



กระทรวงการต่างประเทศ จัดโครงการบัวแก้วสัญจรลงพื้นที่ภาคใต้ เพื่อส่งมอบห้องสมุดอาเซียนให้กับโรงเรียนกะทู้วิทยา จังหวัดภูเก็ต และโรงเรียนทุ่งโพธิ์วิทยา จังหวัดพังงา โดยโครงการนี้ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2557 เพื่อให้ห้องสมุดอาเซียนเป็นแรงกระตุ้นให้เยาวชนและชุมชนพัฒนาไปสู่สังคมแห่งการเรียนรู้อย่างยั่งยืน 

นายชัยสิริ อนะมาน ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ห้องสมุดอาเซียนเป็นห้องสมุดที่กระทรวงการต่างประเทศ โดยกรมอาเซียน มอบให้แค่จังหวัดละหนึ่งโรงเรียนเท่านั้น เราเล็งเห็นว่างานอาเซียนทั้งหมดมีพัฒนาการไปได้อย่างรวดเร็ว เราก็อยากจะให้เด็ก เยาวชนในต่างจังหวัดได้เรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องอาเซียนให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ 

"กรมอาเซียนต้องการจะทำให้ประชาชนชาวไทยใกล้ชิดกับอาเซียนมากขึ้น โดยผ่านการเรียนรู้ทางห้องสมุด ปัจจุบันอาเซียนนอกจากความร่วมมือระหว่างกันแล้ว เราได้ก้าวไกลขานรับวาระโลกเรื่องการพัฒนาอย่างยั่งยืน เราจึงหารือกันว่าในห้องสมุดนี้นอกจากเรื่องอาเซียนแล้วเราจะต้องมีความร่วมมือด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืน อย่างน้อยมีบอร์ดให้เห็นว่าการพัฒนาอย่างยั่งยืน 17 ข้อ ที่ประชาคมโลก 193 ประเทศ ได้ประกาศเจตนารมณ์ร่วมกันมีอะไรบ้าง และเพื่อโรงเรียนจะได้พัฒนานักเรียนว่าเราจะร่วมมือกันอย่างไร ที่จะพัฒนาอย่างยั่งยืนต่อไป" ม.ล.สุภารัตน์ เทวกุล ที่ปรึกษากระทรวงการต่างประเทศ กล่าว

ห้องสมุดอาเซียนนับเป็นคลังความรู้เกี่ยวกับอาเซียน เปรียบเสมือนห้องสมุดที่มีชีวิต เพราะนอกจากหนังสือแล้ว ยังมีบอร์ดนิทรรศการอาเซียน สื่อโทรทัศน์และคอมพิวเตอร์ เพื่อให้นักเรียนค้นหาข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับอาเซียนได้อีกด้วย และผู้ที่ได้รับประโยชน์โดยตรงจากห้องสมุดอาเซียน คือนักเรียนของทั้งสองโรงเรียนรวมถึงอาจารย์ที่จะนำข้อมูลในห้องสมุด มาพัฒนาตนเองและต่อยอดให้กับชุมชนและประเทศไทย

นางสาววาสนา อาชยาทา นักเรียนโรงเรียนทุ่งโพธิ์วิทยา จ. พังงา กล่าวว่า เวลามีชาวต่างชาติเข้ามาเราก็สามารถให้ข้อมูลประเทศเราได้ง่าย และเราก็สามารถรู้จักและก็สื่อสารกับเขาได้ง่ายขึ้น ได้เรียนรู้ภาษา สถานที่ และสามารถแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกันได้

การส่งมอบห้องสมุดอาเซียนครั้งนี้ นับเป็นแห่งที่ 51 และ 52 ตั้งแต่ดำเนินโครงการมา กระทรวงการต่างประเทศ ตั้งเป้าหมายที่จะดำเนินโครงการในระยะยาว ให้ประเทศไทยมีห้องสมุดอาเซียนในทุกจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อให้ประชาชนได้เข้าถึงข้อมูลเกี่ยวกับอาเซียนและเป็นศูนย์การเรียนรู้และจัดกิจกรรมเกี่ยวกับอาเซียน นำไปสู่การเรียนรู้อย่างยั่งยืน
ติดต่อโฆษณา!