22 ธันวาคม 2563
1,538

รู้จัก “ศูนย์วัฒนธรรมอาเซียน” แห่งแรกของประชาคมอาเซียน

Highlight
มารู้จัก "ศูนย์วัฒนธรรมอาเซียน" แห่งแรกของประชาคมอาเซียน นำเสนอการเรียนรู้ศิลปวัฒนธรรมของอาเซียนผ่านสื่อเทคโนโลยีที่น่าตื่นตาตื่นใจ มุ่งเน้นแนวคิดส่งเสริมการเรียนรู้วิถีอาเซียนอย่างสร้างสรรค์ เพื่อเสริมสร้างทัศนคติที่ดีและความเข้าอกเข้าใจกันของสมาชิกอาเซียนทั้ง 10 ประเทศ



“ศูนย์วัฒนธรรมอาเซียน” ตั้งอยู่ที่ชั้น 3 อาคารหอศิลป์ร่วมสมัย ถนนราชดำเนิน กรุงเทพมหานคร ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงวัฒนธรรม บนพื้นที่กว่า 600 ตารางเมตร ที่นำเสนอการเรียนรู้ศิลปวัฒนธรรมของอาเซียนในบริบทต่างๆ ผ่านสื่อเทคโนโลยีที่น่าตื่นตาตื่นใจ มุ่งเน้นแนวคิดส่งเสริมการเรียนรู้วิถีอาเซียนอย่างสร้างสรรค์ เพื่อเสริมสร้างทัศนคติที่ดีและความเข้าอกเข้าใจกันของสมาชิกอาเซียนทั้งสิบประเทศ

นางยุถิกา อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการกองการต่างประเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า นิทรรศการเป็นหัวใจหลักของศูนย์วัฒนธรรมอาเซียน โดยแบ่งเป็น 6 โซน โซนแรก “เราอยู่ร่วมกัน” สารคดีสั้นเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของ 10 ประเทศอาเซียน จากอดีตถึงปัจจุบัน โซนที่สอง “ผูกพันหนึ่งเดียว” ไทม์ไลน์ประวัติศาสตร์ เหตุการณ์สำคัญของอาเซียน ผ่าน VDO Wall โซนที่สาม “เที่ยวไปในอาเซียน” แบ่งเป็น 5 ส่วนย่อย คือศิลปวัตถุ มรดกร่วมของอาเซียน ผ่านสื่อมัลติมีเดีย ซึ่งผู้เข้าชมสามารถมีส่วนร่วมได้ โซนที่สี่ “หมุนเวียนเปลี่ยนเรื่อง” นิทรรศการจะหมุนเวียนเปลี่ยนไปตามโอกาสต่างๆ โซนที่ห้า “เรียนรู้ในสวน” ห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์ มีข้อมูลต่างๆของ 10 ประเทศอาเซียน และโซนที่หก “ชวนกันสร้างสรรค์” พื้นที่อเนกประสงค์ เอาไว้จัดกิจกรรมในโอกาสต่างๆ ที่เป็นวันสำคัญของอาเซียน ของไทย หรือวันสำคัญของประเทศอื่นๆ ในอาเซียน 

ศูนย์วัฒนธรรมอาเซียนแห่งนี้ ถือเป็นหนึ่งในผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรมในช่วงการดำรงตำแหน่งประธานอาเซียนของไทย เมื่อปี 2562 และเป็นมากกว่าพื้นที่เพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมของ 10 ประเทศสมาชิกอาเซียน เพราะยังเป็นสถานที่ที่ช่วยบ่มเพาะมิตรภาพ ความร่วมมือ และเครือข่าย ผ่านการสะท้อนภาพของอัตลักษณ์ร่วมทางวัฒนธรรมที่หลอมรวมอาเซียนให้เป็นหนึ่งเดียว และตอกย้ำความมุ่งมั่นของประชาคมอาเซียนที่มุ่งสู่ "One Vision One Identity, One Community" หรือ "หนึ่งวิสัยทัศน์ หนึ่งอัตลักษณ์ หนึ่งประชาคม" นั่นเอง
ติดต่อโฆษณา!