22 ธันวาคม 2563
1,344

นิทรรศการ “ศิลปะยึกยือ เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน”

นิทรรศการ “ศิลปะยึกยือ เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน”
Highlight
กระทรวงการต่างประเทศ จัดนิทรรศการแสดงภาพ “ศิลปะ
ยึกยือ...ศิลปะเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน” โดยการวาดลายเส้นด้วยปากกา หลักการที่สำคัญ คือการลากเส้นอย่างช้าๆ โดยไม่ยกปากกาขึ้นเลย



กระทรวงการต่างประเทศ จัดนิทรรศการแสดงภาพ “ศิลปะยึกยือ...ศิลปะเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน” โดยมีนายวิชาวัฒน์ อิศรภักดี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานในพิธีเปิดนิทรรศการ ณ โถงวิเทศสโมสร นำโดยนายพลเดช วรฉัตร อดีตเอกอัครราชทูต ณ กรุงโคลัมโบ ประเทศศรีลังกา และมัลดีฟส์ ผู้ริเริ่มผลงานศิลปะยึกยือ โดยการวาดลายเส้นด้วยปากกา มีส่วนประกอบสำคัญ 3 ส่วน คือ เส้นอิสระ เส้นประณีต 
และก้อนหิน หลักการที่สำคัญ คือการลากเส้นอย่างช้าๆ โดยไม่ยกปากกา ซึ่งเมื่อเสร็จแล้วสามารถรังสรรค์ภาพที่มีความเป็นเอกลักษณ์และสวยงาม

นายพลเดช วรฉัตร อดีตเอกอัครราชทูต ณ กรุงโคลัมโบ ประเทศศรีลังกา กล่าวว่า ศิลปะยึกยือ คือการพัฒนาจิต เป็นหลักของการพัฒนาที่ยั่งยืน คือการพัฒนาร่างกาย พัฒนาสุขภาพและจิตใจ พัฒนาคุณภาพของมนุษย์ พัฒนาสิ่งแวดล้อม ศิลปะสามารถสร้างความตระหนักรู้ ความตื่นตัว และผลงานที่นำมาจัดแสดงในวันนี้ก็คือผลงานจากนักเรียนที่ผมสอน เป็นการร่วมมือร่วมใจและยังเป็นการแสดงถึงการพัฒนาที่ยั่งยืนที่เริ่มจากตัวเราเอง มีผลปรากฏออกมาบนกระดาษ ที่เรียกว่า “ศิลปะยึกยือ” เป็นการลากเส้นต่อเนื่องไปเรื่อยๆ เพราะฉะนั้นสมาธิกับสติต้องอยู่กับการเคลื่อนไหว อันนี้เป็นหัวใจสำคัญที่ทำให้ศิลปะมีคุณค่า ศิลปะอันนี้ถือว่าเป็นนิมิตหมายใหม่ที่ทำให้คนกลับมาสู่การพัฒนาตนเองทางด้านจิตใจ

นิทรรศการศิลปะยึกยือเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน มีวัตถุประสงค์ในการเสนอแนวทางการพัฒนาคนควบคู่ไปกับการเสริมสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ตามนโยบายของสหประชาชาติ อาทิ การมีสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี การศึกษาที่เท่าเทียม การใช้ประโยชน์จากทรัพยากรทางทะเลและระบบนิเวศทางบก สังคมที่สงบสุข ยุติธรรม ไม่แบ่งแยก เป็นต้น ภายในงานมีการจัดแสดงภาพศิลปะจำนวน 57 ภาพ และการจัด workshop สอนการวาดภาพศิลปะยึกยือให้กับประชาชนที่สนใจ
ติดต่อโฆษณา!