13 พฤษภาคม 2565
1,181

ฟินแลนด์ สวีเดน ประกาศเข้าร่วมสมาชิกนาโต รัสเชียจะตอบโต้อย่างไร?

ฟินแลนด์ สวีเดน ประกาศเข้าร่วมสมาชิกนาโต รัสเชียจะตอบโต้อย่างไร?
Highlight

สงครามครั้งนี้มีแนวโน้มยืดเยื้อ เพราะรัสเซียไม่ได้สู้รบกับยูเครนเพียงลำพัง แต่บรรดาชาติยุโรปต่างจับตาสถานการณ์ และผนึกความร่วมมือกันมากขึ้น ไม่สนคำขู่ของรัสเซียก่อนหน้านี้ ว่าจะโจมตีด้วยอาวุธนิวเคลียร์ขนาดเล็กหากทั้งสองประเทศเข้าร่วมกับนาโต
แต่ดูเหมือนว่าเป็น “คำขู่”ที่สองประเทศนี้ไม่กลัวเสียแล้ว หากนาโตรับเป็นสมาชิกจริงๆ รัสเซียจะทำตามคำขู่หรือไม่ ต้องติดตามกันต่อไป


สำนักข่าวบีบีซี รายงานสถานการณ์ความเคลื่อนไหวของชาติยุโรป โดย ฟินแลนด์ประกาศจะยื่นใบสมัครเข้าเป็นสมาชิกนาโต ขณะที่สวีเดนเตรียมประกาศผลการตัดสินใจว่าจะเข้าร่วมหรือไม่ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงจุดยืนที่มีมายาวนานในการวางตัวเป็นกลางในสงคราม และการไม่ฝักใฝ่กับกลุ่มความร่วมมือทางการทหารใด ๆ

ประธานาธิบดีเซาลี นีนิสเตอ และนายกรัฐมนตรีซานนา มาริน สองผู้นำของฟินแลนด์ ประกาศการตัดสินใจยื่นใบสมัครเข้าเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือหรือนาโตแล้ว

ในแถลงการณ์ร่วมของทั้งสอง ประธานาธิบดีนีนิสเตอระบุว่า "ฟินแลนด์จะต้องสมัครเข้าเป็นสมาชิกนาโตโดยเร็ว" โดยจะมีการเสนอประเด็นดังกล่าวให้รัฐสภาลงมติรับรองในเร็ววันนี้ ส่วนสวีเดนจะประกาศผลการพิจารณาเรื่องเดียวกันในวันอาทิตย์ที่ 15 พ.ค.นี้

ฟินแลนด์และสวีเดนซึ่งมีพรมแดนติดต่อกับรัสเซีย คงสถานะเป็นกลางทางการเมืองและการทหารในภูมิภาคยุโรปมาโดยตลอดเพื่อหลีกเลี่ยงความขัดแย้ง ซึ่งก่อนหน้านี้รัสเซียได้ขู่ประเทศเพื่อนบ้านทั้งสองว่าจะ "ตอบโต้เชิงยุทธวิธี" หากฟินแลนด์และสวีเดนตัดสินใจเข้าเป็นสมาชิกนาโต

อย่างไรก็ตาม ท่าทีก้าวร้าวรุกรานของรัสเซียที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ หลังเปิดฉากทำสงครามรุกรานยูเครน ทำให้ฟินแลนด์และสวีเดนต้องคิดทบทวนเรื่องนโยบายความมั่นคงของตนเองเสียใหม่ ประกอบกับเสียงสนับสนุนจากประชาชนในประเทศให้เข้าร่วมกับนาโตก็เพิ่มสูงขึ้นอย่างมากด้วย

ก่อนหน้านี้สหราชอาณาจักรได้บรรลุข้อตกลงด้านความมั่นคงกับสวีเดนและฟินแลนด์ โดยต่างให้คำมั่นจะดำเนินการช่วยเหลือทางทหารซึ่งกันและกัน หากประเทศใดประเทศหนึ่งถูกโจมตี

นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของสหราชอาณาจักร ได้เดินทางเยือนประเทศสวีเดนและฟินแลนด์เพื่อลงนามในข้อตกลงดังกล่าว ระหว่างที่ประเทศคู่สัญญาทั้งสองยังคงพิจารณาว่า จะเข้าร่วมกับองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือหรือนาโตดีหรือไม่

ในการพบปะและลงนามข้อตกลงความมั่นคงกับนางมักดาเลนา แอนเดอร์ซอน นายกรัฐมนตรีสวีเดน นายจอห์นสันและนางแอนเดอร์ซอนเห็นพ้องต้องกันว่า ความร่วมมือด้านความมั่นคงในครั้งนี้มีความสำคัญและจำเป็นยิ่งกว่าที่เคยเป็นมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสถานการณ์ที่รัสเซียกำลังทำสงครามรุกรานยูเครน

นายจอห์นสันกล่าวย้ำว่า ข้อตกลงความมั่นคงสามฝ่ายนี้ไม่ใช่สิ่งทดแทนชั่วคราว ระหว่างที่สวีเดนและฟินแลนด์กำลังตัดสินใจเรื่องการเข้าเป็นสมาชิกนาโต แต่จะเป็นหลักประกันด้านความมั่นคงที่ยั่งยืนระหว่างสหราชอาณาจักรกับทั้งสองประเทศต่อไป

อย่างไรก็ตามนายจอห์นสันชี้ว่า ข้อตกลงนี้ไม่ใช่หลักประกันทางกฎหมายหรือการรับรองความปลอดภัยโดยอัตโนมัติ แต่เป็น "แถลงการณ์ทางการเมือง" ที่แสดงจุดยืนว่าสหราชอาณาจักรจะช่วยเหลือสวีเดนและฟินแลนด์อย่างแน่นอน หากได้รับการร้องขอ โดยความช่วยเหลือทางทหารดังกล่าวจะอยู่ในลักษณะใดนั้น ขึ้นอยู่กับรายละเอียดที่ประเทศผู้ร่วมลงนามในข้อตกลงจะระบุมา

ส่วนในการพบปะและลงนามกับประธานาธิบดีเซาลี นีนิสเตอ ของฟินแลนด์นั้น ผู้นำฟินแลนด์กล่าวแสดงความขอบคุณต่อสหราชอาณาจักร ที่ได้สนับสนุนอย่างแข็งขันให้นาโตมีนโยบายเปิดกว้างเพื่อต้อนรับสมาชิกใหม่ ซึ่งฟินแลนด์มีความสนใจที่จะเข้าร่วม

นายนีนิสเตอยังบอกว่า การเข้าเป็นสมาชิกนาโตนั้นไม่ได้ทำเพื่อต่อต้านผู้ใด ส่วนการทำข้อตกลงกับสหราชอาณาจักรก็เป็นไปเพื่อเสริมสร้างความมั่นคงปลอดภัยต่อฟินแลนด์ให้ได้มากที่สุด ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง

สำหรับคำถามที่ว่า ข้อตกลงด้านความมั่นคงกับสหราชอาณาจักรจะทำให้ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย โกรธเคืองหรือไม่นั้น ผู้นำฟินแลนด์บอกว่าการที่ประเทศของเขาและสวีเดนทำเช่นนี้ รวมทั้งการที่มีแผนจะเข้าเป็นสมาชิกนาโต ล้วนมีสาเหตุมาจากการกระทำของรัสเซียเอง ซึ่งก่อนหน้านี้นายปูตินขู่จะใช้อาวุธนิวเคลียร์ขนาดเล็กโจมตีทั้งสองประเทศ หากตัดสินใจเข้าร่วมกับนาโต

"รัสเซียพร้อมจะโจมตีประเทศเพื่อนบ้านของตัวเอง ดังนั้นผมจึงบอกได้แค่ว่า คุณเป็นคนทำให้มันเกิดขึ้น ลองส่องกระจกดูเอาเถอะ" ผู้นำฟินแลนด์กล่าว

ติดต่อโฆษณา!