12 มีนาคม 2565
1,697

สถานีโทรทัศน์ทั่วโลกแห่ซื้อลิขสิทธิ์ “ข้ารับใช้ประชาชน” (ServantOfThePeople) ซีรีส์ตลกของ โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน

สถานีโทรทัศน์ทั่วโลกแห่ซื้อลิขสิทธิ์ “ข้ารับใช้ประชาชน” (ServantOfThePeople) ซีรีส์ตลกของ โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน
Highlight

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน เคยแสดงซีรีส์ตลกสมัยเป็นดารา ชื่อว่า “ข้ารับใช้ประชาชน” (ServantOfThePeople) ออกฉายครั้งแรกในยูเครนในปี 2558 เซเลนสกีรับบทครูมัธยมที่ได้เป็นประธานาธิบดี ความสำเร็จของซีรีส์หนุนให้เซเลนสกีได้เป็นประธานาธิบดีในชีวิตจริง มาวันนี้ความพยายามเข้าร่วมสมาชิกนาโต ทำให้พญาหมีขาวรัสเซียไม่ปลื้มแบะทำสงครามเต็มรูปแบบ เขาจะนำพาประเทศให้รอดพ้นหายนะสงครามได้หรือไม่ต้องติดตามกัน


สถานีโทรทัศน์ทั่วโลกแห่ซื้อลิขสิทธิ์ “ข้ารับใช้ประชาชน” (ServantOfThePeople) ซีรีส์ตลกที่ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี เคยแสดงสมัยยังเป็นดารา ออกอากาศครั้งแรกในยูเครนเมื่อปี 2558

ในเวลานั้นไม่มีใครคิดว่า “ดาวตลกที่ขำมาก ดังมาก ผู้ชมรักมาก จะกลายเป็นเป้าหมายอันดับหนึ่งของวลาดิมีร์ ปูติน และเป็นผู้นำโลกที่รวบรวมความเป็นปึกแผ่นและพูดเพื่อคนทั้งชาติ”

ตั้งแต่รัสเซียเริ่มรุกราน ยูเครน สถานีโทรทัศน์หลายแห่ง เช่น สถานีช่อง 4 ของอังกฤษ สถานี ANT1 ของกรีซ และโปรทีวีของโรมาเนีย เร่งขอซื้อลิขสิทธิ์ “ข้ารับใช้ประชาชน” (ServantOfThePeople) ซีรีส์ตลกที่ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี เคยแสดงสมัยยังเป็นดารา ออกอากาศครั้งแรกในยูเครนเมื่อปี 2558

จากหนึ่งราย เป็นสองราย ตอนนี้ร่วม 20 รายที่ติดต่อมายัง เอคโคไรท์ สำนักงานตัวแทนเล็กๆ ในกรุงสต็อกโฮล์มของสวีเดน เพื่อขอซื้อสิทธิไปออกอากาศ

20220312-a-01.jpg

“ยุ่งมากๆ เลยครับมากันทั่วโลก มีแต่คนขอซื้อลิขสิทธิเพราะอยากนำไปฉายสัปดาห์ก่อนเราน่าจะทำข้อตกลงไปแล้ว 15 เจ้า ตอนนี้กำลังเจรจากับอีก 20 ประเทศ รายล่าสุดได้ยินว่าอยู่ในละตินอเมริกา กับเนตฟลิกซ์ของสหรัฐก็กำลังเจรจา เราคุยหลายเจ้ามาก”นิโคลา โซเดอร์ลัน ผู้ร่วมก่อตั้งเอคโคไรท์กล่าวกับสำนักข่าวเอเอฟพี เหนือโต๊ะทำงานมีโปสเตอร์ซีรีส์เรื่องดังกล่าวแขวนอยู่

เฉพาะในอิตาลีประเทศเดียว สถานีโทรทัศน์ 3 หรือ 4 แห่งที่สนใจ ส่วนในกรีซกำลังฉายซีรีส์เรื่องนี้ในช่วงเวลาไพรม์ไทม์

“ในทางหนึ่ง นี่คือการแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับชาวยูเครน และในเวลาเดียวกันด้วยความอยากรู้อยากเห็น คุณก็อยากดูว่าเขาเป็นใครกัน” โซเดอร์ลันด์พูดถึงเซเลนสกี

ชื่อเสียงของประธานาธิบดีรายนี้พุ่งพรวดระดับนานาชาตินับตั้งแต่รัสเซียเริ่มรุกราน เขาสร้างความประทับใจให้กับโลกด้วยการเผชิญหน้าการโจมตีของรัสเซียอย่างมุ่งมั่นไม่สะทกสะท้าน

โซเดอร์ลันด์พบเซเลนสกีครั้งแรกเมื่อ 10 ปีก่อน ตอนที่เขากำลังพัฒนาเกมโชว์“Crack Them Up” ที่คนธรรมดาพยายามทำให้ดาวตลกหัวเราะ ต่อมาแนวคิดนี้ถูกขายให้กับเวียดนาม จีน และฟินแลนด์

“ผมไปกินข้าวเที่ยงกับเขาในเคียฟ เขามีไอเดียบ้าๆขำๆ พวกนี้”

พูดจบโซเดอร์ลันด์ก็ควักโทรศัพท์ออกมาโชว์รูปที่เขาเซลฟี่กับเซเลนสกีในงานตลาดภาพยนตร์ที่เมืองคานส์เมื่อปี 2559 ที่จัดควบคู่กับเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ที่ผู้ผลิต ผู้จัดจำหน่าย และผู้ซื้อได้มาเจรจาธุรกิจกัน

20220312-a-03.jpg

อยากได้ฮีโรเหมือนเซเลนสกี

ในเวลานั้นไม่มีใครคิดว่า “ดาวตลกที่ขำมาก ดังมาก ผู้ชมรักมาก จะกลายเป็นเป้าหมายอันดับหนึ่งของวลาดิมีร์ ปูติน และเป็นผู้นำโลกที่รวบรวมความเป็นปึกแผ่นและพูดเพื่อคนทั้งชาติ”

“เราต้องการฮีโรแบบเขา หลังจากได้ทรัมป์และคนอื่นๆมาแล้ว” เฟรดริก อัฟ มัล์มบอร์ก กรรมการผู้จัดการเอคโคไรท์พูดสวนขึ้นมา

ในซีรีส์ “ข้ารับใช้ประชาชน” ที่มีสามซีซัน เซเลนสกีรับบทครูมัธยมที่ได้เป็นประธานาธิบดี หลังนักเรียนเผยคลิปวีดิโอขณะเขาโวยวายเรื่องการคอร์รัปชันในยูเครนจนคลิปกลายเป็นไวรัล ความสำเร็จของซีรีส์หนุนให้เซเลนสกีได้เป็นประธานาธิบดีในชีวิตจริง

“เขาพูดเสมอว่า ในสหรัฐนักแสดงได้เป็นประธานาธิบดีมานานแล้ว” อัฟ มัล์มบอร์กรำลึกสิ่งที่เซเลนสกีเคยพูด

แม้ช่วงที่ผ่านมาเอคโคไม่ได้ติดต่อกับเซเลนสกีโดยตรง แต่บริษัทยังติดต่อกับตัวแทนบางคนของเขา

“คนหนึ่งหนีไปตุรกี อีกคนอยู่ในรอตเตอร์ดัม แต่พวกเขายังติดต่อกับโววา ทีมงานยังเรียกเขาแบบนั้น”

สำหรับรายละเอียดสัญญาซื้อลิขสิทธิ์ที่เจรจากันเป็นความลับ แต่มูลค่าราว “หนึ่งล้านยูโร” ไม่เพียงเท่านั้นเอคโคไรท์ยังมีซีรีส์ “Svaty” (“In-Laws”)ที่ผลิตโดยเซเลนสกีอีกหนึ่งเรื่อง

เอคโคไรท์ว่าจ้างพนักงานราว 40 คนในสต็อกโฮล์ม ลอนดอน และอิสตันบูล บริจาคเงิน 50,000 ยูโรให้สภากาชาดยูเครนแล้ว และมีแผนบริจาคเพิ่มอีกเมื่อได้เซ็นสัญญาเพิ่ม

20220312-a-04.jpg

รู้จัก โวโลดีมีร์ เซเลนสกี 

ทำความรู้จัก โวโลดีมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ท่ามกลางภาวะสงคราม รัสเซีย - ยูเครน สถานการณ์ล่าสุด มีคำถามมากมากว่าเกิดอะไรขึ้น และอีกหนึ่งคำถามคือ โวโลดีมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน คนปัจจุบัน คือใคร ? มีความเป็นมาอย่างไร ซึ่งหากลองสืบค้นประวัติของ  โวโลดีมีร์ เซเลนสกี บนวัย 44 ปี มีความน่าสนใจมาก มีความโลดโผน มีความหวือหวาบางอย่าง  

เป็นที่รู้กันว่า โวโลดีมีร์ เซเลนสกี เคยเป็นนักแสดงตลก และ แสดงในซีรีส์ตลกเสียดสี Servant of the People ซึ่งดำเนินมาอย่างยาวนาน และตัวละครของเขาเองก็ได้เป็นประธานาธิบดีในเรื่องด้วย แม้ก่อนหน้านี้ โวโลดีมีร์ เซเลนสกี จะไม่เคยมีประสบการณ์หรือชั่วโมงบินทางการเมืองมาก่อน แต่ เขาใช้ความแตกต่างของตัวเองเป็นจุดหาเสียง  แทนที่จะพูดถึงนโยบายที่จับต้องได้อย่างผู้สมัครคนอื่นๆ แต่นโยบายของเขาดูจะมีความเป็นนามธรรมสูงมาก อาทิ ปราบโกง ปราบคอรัปชั่น ยุติความขัดแย้งของกบฏในแคว้นทางตะวันออกของประเทศ 

อย่างไรก็ตาม  โวโลดีมีร์ เซเลนสกี ก็ยังได้รับชัยชนะ ได้คะแนนมากกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ เหนือ  “เปโตร โปโรเชนโก” คนที่รัสเซียถือหางเสืออยู่ ณ เวลานั้น 

และโวโลดีมีร์ เซเลนสกี เป็นประธานาธิบดียูเครน คนที่ 6 ของประเทศ โดยขึ้นดำรงตำแหน่งเมื่อพฤษภาคม 2019 

20220312-a-02.jpg

โวโลดีมีร์ เซเลนสกี เกิดเมื่อวันที่ 25 มกราคม ค.ศ. 1978 ปัจจุบันอายุ 44 ปี เกิดที่เมืองครีวี ริห์ ในปี 1978 ได้ปริญญานิติศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเศรษฐศาสตร์แห่งชาติ ในกรุงเคียฟ ในอดีต เซเลนสกี เคยเป็นนักแสดงตลก และโปรดิวเซอร์ภาพยนต์ชื่อดังของประเทศยูเครน เคยสวมบทบาทเป็นประธานาธิบดียูเครนในละครชุดทางโทรทัศน์เรื่อง สลูฮานารอดู (ผู้รับใช้ประชาชน) ออกอากาศในช่วงปีค.ศ. 2015 – 2019

ต่อมาในปีค.ศ. 2018 เซเลนสกี และพนักงานในบริษัทกวาร์ตัล 95 ได้ร่วมก่อตั้งพรรคผู้รับใช้ประชาชนขึ้นในเดือนมีนาคม โดยหกเดือนก่อนที่เขาจะประกาศเป็นผู้ลงสมัครรับเลือกตั้ง เซเลนสกี เป็นหนึ่งในตัวเต็งจากผลสำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับการเลือกตั้งของยูเครน และได้ชนะการเลือกตั้งด้วยคะแนนร้อยละ 73.2 ในการเลือกตั้งรอบสอง 

โดยวางตัวเป็นนักการเมืองที่ต่อต้านกลุ่มผู้มีอำนาจ และปราบการทุตจริต
ในปี 2003 เซเลนสกี ได้สมรสกับ โอเลนา เซเลนสกา และเธอได้กลายเป็นสตรีหมายเลขหนึ่ง ภายหลังจากที่เซเลนสกี ได้รับตำแหน่งประธานาธิบดี มีลูกด้วยกัน 1 คนคือ วอลอเดอมอร์ เซเลนสกี

ในการปฏิบัติหน้าที่ของประธานาธิบดี เซเลนสกี ยังเป็นผู้สนับสนุนรัฐบาลอิเล็กโทรนิกส์ และความเป็นเอกภาพระหว่างประชาชน ที่สามารถพูดภาษายูเครนกับประชาชนที่พูดภาษารัสเซีย เน้นการสื่อสารผ่านสื่อออนไลน์โดยเฉพาะ อินสตาแกรม หลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีไม่นาน เขายุบสภาจัดการเลือกตั้งใหม่ จนทำให้พรรคของเขาชนะอย่างถล่มทลาย

20220312-a-06.jpg

บทบาทของ โวโลดีมีร์ เซเลนสกี ในฐานะผู้นำของยูเครน

1. เซเลนสกี ได้ผ่านกฎหมายยกเลิกความคุ้มกันทางกฎหมายต่อสมาชิกรัฐสภายูเครน เพื่อความเท่าเทียมกับประชาชนทุกคน

2. รับผิดชอบ และแก้ไขการระบาดของเชื่อไวรัสโควิด-19 และภาวะเศรษฐกิจตกต่ำที่เกิดขึ้นในประเทศ

3. จัดการ การฉ้อราษฎร์บังหลวงในประเทศ

4. ผลักดันให้ยูเครนเข้าเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรป (EU) และนาโต (NATO) โดยล่าสุดสมาชิกนาโตบอกยังไม่พร้อมพิจารณา

5. ลงนาม สมัครเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) เพื่อขอความช่วยเหลือจากประเทศในฝั่ง EU กับการรับมือจากการรุกรานของทางรัสเซีย 

แม้ว่าในขณะนี้นั้น โวโลดีมีร์ เซเลนสกี และประเทศยูเครน กำลังเผชิญหน้ากับปัญหาครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศจากการโจมตีจากประเทศรัสเซีย โดยประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ก็เป็นอีกหนึ่งบทพิสูจน์ตัวเองในด้านความเป็นผู้นำของเซเลนสกี ที่แม้ว่าประวัติ โวโลดีมีร์ เซเลนสกี จะเคยเป็นนักแสดงตลกมากฝีมือ แต่เมื่อก้าวเข้าสู่ภาวะผู้นำ คนทั่วโลกต่างก็จับตาดูว่าเขาจะพาประเทศรอดพ้นสงครามได้อย่างไร
 
ขอบคุณภาพจาก Володимир Зеленський 

อ้างอิง : วิกิพีเดีย, Thaiger, BangkokBiz

ติดต่อโฆษณา!