08 มีนาคม 2565
1,379

รัสเซียขู่ราคาน้ำมันดิบอาจพุ่งทะลุ 300 เหรียญ แพงขึ้น 4 เท่า! หากรัสเซียถูกแบน

รัสเซียขู่ราคาน้ำมันดิบอาจพุ่งทะลุ 300 เหรียญ แพงขึ้น 4 เท่า! หากรัสเซียถูกแบน
Highlight

รัสเซียขู่ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกอาจพุ่งถึง 300 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ขณะชาติตะวันตกพากันรวมหัวคว่ำบาตรพลังงานจากรัสเซีย นายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รองนายกรัฐมนตรีรัสเซียขู่ว่า บรรดาประเทศในกลุ่มตะวันตกอาจเผชิญกับราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นเหนือระดับ 300 ดอลลาร์/บาร์เรล และท่อส่งก๊าซหลักระหว่างรัสเซีย-เยอรมนีอาจถูกปิดลง หากรัฐบาลของชาติตะวันตกยังคงเดินหน้าแผนการระงับนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียพร้อมทั้งเปิดชื่อประเทศไม่เป็นมิตรกับรัสเซีย


นายอเล็กซานเดอร์ โนวัค (Alexander Novak) รองนายกรัฐมนตรีรัสเซียขู่ว่า บรรดาประเทศในกลุ่มตะวันตกอาจเผชิญกับราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นเหนือระดับ 300 ดอลลาร์/บาร์เรล และท่อส่งก๊าซหลักระหว่างรัสเซีย-เยอรมนีอาจถูกปิดล

คำขู่นี้มีขึ้น หลังจากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 14 ปี ภายหลังจากนายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐและชาติพันธมิตรในยุโรปกำลังพิจารณาถึงความเป็นไปได้ที่จะระงับการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย เพื่อตอบโต้รัสเซียที่ใช้กำลังทหารบุกโจมตียูเครน

นายโนวัคแถลงผ่านทางสถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลรัสเซียว่า "เห็นได้ชัดว่าการปฏิเสธน้ำมันจากรัสเซียจะนำไปสู่หายนะสำหรับตลาดโลก ผลที่ตามมาก็คือราคาน้ำมันจะพุ่งขึ้นสู่ระดับที่เหนือความคาดหมาย โดยอาจพุ่งขึ้นทะลุระดับ 300 ดอลลาร์/บาร์เรล"

นายโนวัคยังกล่าวด้วยว่า ยุโรปอาจต้องใช้เวลามากกว่า 1 ปีจึงจะสามารถหาน้ำมันชดเชยส่วนที่นำเข้าจากรัสเซีย และยุโรปอาจจะต้องจ่ายราคาที่แพงขึ้นหากตัดสินใจแบนการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย
 
ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ ซึ่งปรับตัวขึ้นในช่วงสั้นๆทะยานเหนือกว่า 139 ดอลลาร์/บาร์เรล ปรับตัวขึ้นในการซื้อขายช่วงเช้าประมาณ 0.8% ที่ราคา 124.20 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปรับตัวขึ้นประมาณ 0.4% ไปอยู่ที่ 119.86 ดอลลาร์/บาร์เรล 

รัสเซียแหล่งพลังงาน 30% ของโลก 

รายงานข่าวแจ้งว่า รัสเซียมีแหล่งทรัพยากรธรรมชาติพลังงาน ก๊าซ น้ำมัน ถ่านหิน มากถึงราว 30% ของโลก เป็นแหล่งก๊าซ อาหาร ให้กับชาวยุโรปมาช้านาน ยูเครน รัสเซีย คือ ครัว ตระกร้าขนมฟัง เตาน้ำอุ่น ของชาวยุโรปส่วนใหญ่นั่นเอง 

หากขาดรัสเซียชาวยุโรปจะขาดแคลนอาหาร อดอยาก ,  ขาดน้ำอุ่นปัจจัยที่ 5 ใช้ , ขาดแคลนไฟฟ้า ระบบผลิต อุตสาหกรรม ทุกอย่างจะถอยกลับไปเป็นร้อยปี

รัสเซีย สร้างเครือข่ายท่อส่งก๊าซที่ซับซ้อนไหลผ่านยูเครน เบลารุส และโปแลนด์ไปยังเยอรมนี แล้วกระจายก๊าซไปยังส่วนอื่นๆ ของยุโรปตะวันตก และไปอังกฤษ Supply ก๊าซให้ยุโรปใช้ราว 50% มาเป็นเวลานาน ด้วยท่อส่งก๊าซ 5 ท่อ 

แต่มีท่อหนึ่งคือ "หัวใจของยุโรป" คือท่อส่งก๊าซ Yamal-Europe เฉพาะท่อนี้ Supply ก๊าซให้ยุโรปมากถึง 40% เลยทีเดียว ยุโรปนั้นต่างจากส่วนอื่นของโลก ขาดก๊าซและน้ำอุ่นไม่ได้ ถือเป็นปัจจัยที่ 5 ในการดำรงชีพ

ที่ผ่านมารัสเซีย "ขายส่ง" ก๊าซให้ยุโรปในราคาต่ำมากราว 250 US /ตัน แล้วยุโรปเอาไปทำกำไร "ขายปลีก" กันเองเพิ่มราคาอีกกว่า 4 เท่าราว 1,100 US /ตัน 

ปัจจุบันยุโรปขูดเลือดกับปูด้วยกันเอง ราคากระโดดจั้มขึ้นเสียดฟ้าไปกว่า 2,400 US /ตัน หรือรัฐบาลยุโรปมาขูดเลือดกับประชาชน เอากำไรเกือบ 10 เท่า จากราคารัสเซียขายราคาส่งให้ แต่เมื่อ EU แซงชั่นรัสเซีย แบนโน่น นี่ นั่น ไม่เว้นแม้แต่เรื่องดนตรี กีฬา แมวรัสเซีย

ปูตินสั่งระงับการส่งก๊าซให้ยุโรปทั้งหมดอย่างไม่มีกำหนด

ประธานาธิบดีปูติน รัสเซีย จึงเอาคืนยุโรปบ้างในสไตล์รัสเซีย โดยสั่งให้บริษัทรัฐวิสาหกิจก๊าซรัสเซีย Gazprom แบนระงับการจ่ายก๊าซจากท่อส่งก๊าซ Yamal-Europe ให้กับยุโรปทั้งหมด "โดยไม่มีกำหนด" 

จากนี้ไปยุโรปจะเจอวิกฤติพลังงานที่ร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ ราคาพลังงานจะแพงหูฉี่ หรืออาจจะไม่มีพลังงานใช้ ในโลกใบนี้ไม่มีพลังงานจากแหล่งอื่นมาทดแทนของรัสเซียได้ทันการ เพียงพอความต้องใช้ของประชาชน 

นับแต่นี้ไปราคาก๊าซในยุโรป จะพุ่งสูงขึ้นทะลุอวกาศ ตอนนี้ราคาสาธารณูปโภคในหลายประเทศในยุโรป สูงสุดเป็นประวัติการณ์แล้วแทบอยู่กันไม่ได้ นอกจากด้านพลังงานแล้ว รัสเซียยังเป็นผู้ส่งออกผลิตผลทางการเกษตรรายใหญ่ของโลก 

รัสเซียยังส่งออกข้าวสาลี ข้าวไรย์ ข้าวบาร์เลย์ และธัญพืชอื่นๆ อีกด้วย ทั้งยูเครน และรัสเซียต่างก็เป็น supplier ของวัตถุดิบในการผลิต กว่า 90% ของ semiconductor - grade neon gas ที่ใช้ในสหรัฐฯ นำเข้าจากยูเครน และ 35% ของแร่ palladium ที่ใช้ในสหรัฐฯ นำเข้าจากรัสเซีย เพื่อผลิตไมโครชิพที่ใช้ในภาคอุตสาหกรรม

ปัจจุบันกองทัพรัสเซีย ได้ยึดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในยูเครน ได้สมบูรณ์หมดทุกแห่งแล้ว คาดว่าต่อจากนี้ รัสเซียจะทะยอยระงับการส่งไฟฟ้า , อาหาร , น้ำมัน , ถ่านหิน ดาวเทียม และสินค้าจำเป็นต่อยุโรป สหรัฐ เพื่อวัดกันว่าระหว่างฝ่าย EU ผู้บริโภค กับฝ่ายรัสเซีย ผู้ผลิต ใครจะทนอึดได้มากกว่ากัน 

ถ้าชาวยุโรปจะหนาวตาย อดอาหาร ไม่มีไฟฟ้าใช้ ก็ไม่ใช่หน้าที่อะไรของรัสเซียต้องสนใจ "อ่อนแอก็พ่ายแพ้ไป" เพราะรัสเซียได้เปลี่ยนเส้นทางท่อส่งก๊าซและพลังงานมาให้ประเทศจีนใช้ และเป็นยี่ปั้วขายต่อให้ทั้งโลกแล้ว (WorldUpdate)
     
รัสเซียประกาศรายชื่อ ประเทศ-ดินแดน ‘ไม่เป็นมิตร’ 

วันที่ 8 มี.ค.65 สำนักข่าวทาสส์ของทางการรัสเซียเปิดเผยว่า รัฐบาลของสหพันธรัฐรัสเซียได้ให้การอนุมัติรายชื่อประเทศซึ่งมีการกระทำที่ไม่เป็นมิตรต่อรัสเซีย, บริษัทของรัสเซีย และประชาชนรัสเซียรวม 25 ประเทศและสหภาพยุโรป(อียู) ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ออกมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย หลังจากที่รัสเซียได้ใช้ปฏิบัติการพิเศษทางทหารต่อยูเครน

สำหรับประเทศและดินแดนที่ปรากฏในรายชื่อที่ไม่เป็นมิตรต่อรัสเซีย ได้แก่ สหรัฐ, แคนาดา, สหภาพยุโรป, สหราชอาณาจักร (รวมทั้งดินแดนในอาณัติ ได้แก่ เจอร์ซีย์, แองกวิลลา, หมู่เกาะบริติช เวอร์จิน และยิบรอลตา), ยูเครน, มอนเตเนโกร, สวิตเซอร์แลนด์, อัลเบเนีย, อันดอร์รา, ไอซ์แลนด์, ลิกเตนสไตน์, โมนาโก, นอร์เวย์, ซาน มาริโน, นอร์ท มาซิโดเนีย, ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้, ออสเตรเลีย, ไมโครนีเซีย, นิวซีแลนด์, สิงคโปร์ และไต้หวัน

รายงานยังระบุว่า ผลจากการประกาศรายชื่อดังกล่าว รัฐบาลรัสเซีย ซึ่งรวมถึงระดับภูมิภาคและเทศบาล รวมทั้งประชาชนและบริษัทของรัสเซีย ซึ่งมีภาระผูกพันจ่ายเงินต่อเจ้าหนี้ต่างประเทศที่อยู่ในรายชื่อประเทศที่ไม่เป็นมิตร จะต้องชำระเป็นสกุลเงินรูเบิลของรัสเซียเท่านั้น โดยจะมีผลบังคับใช้สำหรับการจ่ายเงินที่มีมูลค่ามากกว่า 10 ล้านรูเบิลต่อเดือน

นอกจากนี้ การทำข้อตกลงทางธุรกิจกับบริษัทหรือนักธุรกิจจากประเทศที่ไม่เป็นมิตร จะต้องได้รับการอนุมัติจากรัฐบาลรัสเซียก่อน

อ้างอิง : #ทันโลกกับTraderKP, RT , reuters, WorldUpdate, BBC News

ติดต่อโฆษณา!