07 มีนาคม 2565
1,880

รัสเซียถล่มสนามบินยูเครนราบคาบ หลังเพื่อนบ้านเตรียมช่วยรบ!

รัสเซียถล่มสนามบินยูเครนราบคาบ หลังเพื่อนบ้านเตรียมช่วยรบ!
Highlight

การโจมตียูเครนยังคงดำเนินการต่อเนื่องคาดใกล้ถึงเมืองหลวง รัสเซียยังคงถล่มพื้นที่ต่างๆ ตลอดจนสนามบินยูเครนราบคาบ ระบบสื่อสาร สถาบันวิจัยนิวเคลียร์ หลังมีข่าวเพื่อนบ้านยูเครนเตรียมช่วยรบ รัสเซียจ้างทหารซีเรียช่วยรบ ในขณะที่นาโต้ยังไม่พร้อมรับยูเครนเป็นสมาชิก อย่างไรก็ตามรัสเซียประกาศหยุดยิงชั่วคราวเพื่อให้พลเมืองอพยพ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติของไทย มองเรื่องนี้อาจไม่จบง่ายๆ


การสู้รบของรัสเซียกับยูเครนก้าวสู่วันที่ 10 ยังคงเป็นไปอย่างเข้มข้น กดดันราคาน้ำมันสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง นาโต้ยังคงไม่พร้อมรับยูเครนเป็นสมาชิก แต่ยังคงหาทางลงให้ หากเมืองหลวงแตกอาจได้ตั้งรัฐบาลพลัดถิ่น 

รัสเซียยังคงโจมตีเป้าหมายสำคัญของยูเครน เช่น ระบบสื่อสาร โทรคมนาคม สนามบิน แหล่งพลังงาน และจ้างทหารซีเรียช่วยรบ  ยังไม่แน่ว่าจะจบลงได้เร็วหรือยืดเยื้อ

ข่าวกรองอังกฤษเผยรัสเซียเล็งโจมตีระบบสื่อสารยูเครน หวังตัดช่องทางเผยแพร่ข่าว

กระทรวงกลาโหมอังกฤษเปิดเผยวันนี้ว่า รัสเซียอาจกำลังเล็งโจมตีระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านการสื่อสารของยูเครน เพื่อตัดการเข้าถึงแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้

หน่วยข่าวกรองกลาโหมของอังกฤษโพสต์ทางทวิตเตอร์ว่า “รัสเซียอาจกำลังเล็งโจมตีระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านการสื่อสารของยูเครน เพื่อตัดช่องทางไม่ให้ประชาชนยูเครนเข้าถึงข่าวสารและข้อมูลที่เชื่อถือได้”

ขณะเดียวกัน สื่อระดับโลกได้ระงับการรายงานข่าวในรัสเซียเพื่อเป็นการปกป้องนักข่าวและพนักงานขององค์กร หลังจากประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ลงนามในกฎหมายต่อต้านข่าวปลอม (Fake news) ซึ่งผู้ฝ่าฝืนกฎหมายอาจได้รับโทษจำคุกสูงสุดถึง 15 ปี

รายงานระบุว่า สภานิติบัญญัติรัสเซียได้ผ่านร่างกฎหมายฉบับใหม่ ซึ่งจะส่งผลให้การเผยแพร่ข่าวปลอมมีโทษปรับหรือจำคุก นอกจากนี้ยังมีการเรียกเก็บค่าปรับจากบุคคลที่เรียกร้องให้มีการคว่ำบาตรรัสเซียฐานบุกยูเครนด้วย

สื่อเผยนาโตยังไม่พร้อมหารือรับยูเครนเป็นสมาชิก

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของยูเครนเปิดเผยว่า กลุ่มประเทศสมาชิกในองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต (NATO) ยังไม่พร้อมที่จะหารือเกี่ยวกับการรับรองยูเครนเข้าร่วมองค์กร และยูเครนเองก็พร้อมที่จะหารือเกี่ยวกับแนวทางอื่นนอกเหนือจากการเข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโต

นายเดวิด อาราคาเมีย สมาชิกผู้แทนเจรจาของยูเครนให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ฟ็อกซ์ นิวส์ ว่า “กลุ่มประเทศสมาชิกนาโตยังไม่พร้อมที่จะหารือเกี่ยวกับการรับรองยูเครนเข้าเป็นสมาชิก อาจไม่ใช่ในเวลา 5 หรือ 10 ปีนี้ เราจะไม่ต่อสู้เพื่อสมัครเข้าร่วมกับนาโต แต่เราจะต่อสู้เพื่อผลลัพธ์”

นอกจากนี้ นายอาราคาเมียเสริมว่า “เราพร้อมที่จะหารือเกี่ยวกับแนวทางอื่น ๆ ที่ไม่ใช่การเข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโต โดยเราพร้อมหารือในประเด็นดังกล่าวอย่างเปิดกว้าง ไม่เพียงแต่ในการสนทนาระดับทวิภาคีกับรัสเซีย แต่ยังรวมถึงการสนทนากับชาติพันธมิตรอื่น ๆ เช่นกัน”

ทั้งนี้ ยูเครนและรัสเซียได้เปิดฉากการเจรจาแล้ว 2 รอบด้วยกัน คือเมื่อวันที่ 28 ก.พ. และ 3 มี.ค.ที่ผ่านมา และคาดว่าจะมีการเจรจารอบที่ 3 ในวันนี้ (7 มี.ค.)

20220307-a-01.jpg
ภาพจาก : Via Twitter

กองทัพรัสเซียโจมตีสถาบันวิจัยนิวเคลียร์ในยูเครน อาคารหลายหลังเสียหาย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างข้อมูลจากหน่วยงานด้วยนิวเคลียร์ของยูเครน ระบุว่า กองกำลังทหารของรัสเซียยิงถล่มสถาบันคาร์คอฟเพื่อการวิจัยฟิสิกส์และเทคโนโลยี (Kharkov Institute of Physics and Technology) ที่ตั้งอยู่ในเมืองคาร์คิฟทางภาคตะวันออกของยูเครน ซึ่งได้สร้างความเสียหายให้อาคารหลายหลัง และยังไม่มีรายงานยืนยันว่า มีสารกัมมันตรังสีรั่วไหลออกจากพื้นที่หรือไม่

การโจมตีครั้งล่าสุดนี้ เกิดขึ้นเพียงสองวันหลังจากที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซียของยูเครน ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ขนาดใหญที่สุดของยุโรป ถูกกองทัพรัสเซียโจมตี และก่อนหน้านี้รัสเซียก็ได้บุกยึดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชอร์โนบิลทางตอนเหนือของยูเครนเช่นกัน

 ทั้งนี้ หน่วยงานดังกล่าวระบุว่า อาคารตัวแปลงไฟฟ้าของสถาบันฯ ได้ถูกทำลาย ขณะที่อาคารอีกหลังซึ่งเป็นที่จัดเก็บเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ได้รับความเสียหายเช่นกัน โดยยังไม่ทราบแน่ชัดว่า ระดับกัมมันตรังสีในพื้นที่รอบกลุ่มอาคารดังกล่าวสูงขึ้นหรือไม่ ขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังเร่งตรวจสอบความเสียหาย

หน่วยงานของยูเครนระบุว่า การโจมตีสถาบันวิจัยดังกล่าวอาจสร้างความเสียหายต่อสภาพแวดล้อมอย่างรุนแรงและเป็นวงกว้าง

รัสเซียถล่มสนามบินราบคาบ! ขู่เพื่อนบ้านเจอดีถ้าให้ยูเครนใช้เป็นฐานโจมตี

ขีปนาวุธของรัสเซียถูกยิงออกมา 8 ชุดถล่มทำลายสนามบินพลเรือนแห่งหนึ่งในเมืองวินนีตเซีย ทางภาคกลางของยูเครนในวันอาทิตย์ (6 มี.ค.) ตามคำกล่าวอ้างของประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ไม่กี่วันหลังจากเขาเรียกร้องมหาอำนาจตะวันตกกำหนดเขตห้ามบินเพื่อป้องกันการโจมตีของรัสเซีย ขณะเดียวกันประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ประกาศว่าจะพิจารณาบรรดาประเทศเพื่อนบ้านของยูเครน ว่าเข้ามาเกี่ยวข้องกับความขัดแย้งติดอาวุธ หากว่าให้ยูเครนใช้เป็นฐานเครื่องบินทหารสำหรับเล่นงานกำลังพลของมอสโก

"ผมเพิ่งได้รับแจ้งข่าวเกี่ยวกับขีปนาวุธลูกหนึ่งโจมตีใส่วินนีตเซีย จรวด 8 ลูก สนามบินถูกทำลายโดยสิ้นเชิง" เซเลนสกีระบุในวันอาทิตย์ (6 มี.ค.) หรือวันที่ 11 ในปฏิบัติการรุกรานยูเครนของรัสเซีย อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวอัลจาซีราห์ไม่ยืนยันว่าคำกล่าวอ้างนี้เป็นจริงหรือไม่ ในขณะที่ฝ่ายรัสเซียยืนกรานปฏิเสธมาตลอดว่าไม่ได้โจมตีพื้นที่พลเรือน

เมืองหลายเมืองและฐานทัพอากาศหลายแห่งในยูเครนถูกโจมตีด้วยการทิ้งระเบิด กระสุนปืนใหญ่หรือไม่ก็ขีปนาวุธแบบทิ้งตัว นับตั้งแต่รัสเซียเปิดฉากรุกรานในวันที่ 24 กุมภาพันธ์

เมืองวินนีตเซีย ตั้งอยู่ในตอนกลางทางตะวันตกของยูเครน ไกลจากชายแดนรัสเซียและเบลารุส ทำให้ในพื้นที่นี้เผชิญการโจมตีของรัสเซียน้อยกว่าพื้นที่อื่นๆ

ในวันอาทิตย์ (6 มี.ค.) รัสเซียยกระดับคำขู่ เตือนบรรดาเพื่อนบ้านของยูเครน ในนั้นรวมถึงสมาชิกนาโต้อย่างโรมาเนีย ต่อการต้อนรับเครื่องบินทหารของยูเครน โดยบอกว่าประเทศเหล่านั้นจะถูกพิจารณาว่ากำลังเข้ามาเกี่ยวข้องกับความขัดแย้งติดอาวุธครั้งนี้

"เรารู้แและมั่นใจว่า เครื่องบินประจัญบานของยูเครนได้บินไปยังโรมาเนียและประเทศเพื่อนบ้านอื่นๆ" อิกอร์ โคนาเชนคอฟ โฆษกกระทรวงกลาโหมระบุ "การใช้เครือข่ายสนามบินในประเทศเหล่านี้สำหรับเป็นฐานการบินทางทหารของยูเครน ซึ่งภายหลังใช้เป็นกำลังโจมตีทหารรัสเซีย สามารถถูกพิจารณาได้ว่ารัฐต่างๆ เหล่านี้มีความเกี่ยวข้องในความขัดแย้งติดอาวุธ"

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีโรมาเนีย กล่าวระหว่างให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์แห่งหนึ่งว่า "มันคือสำบัดสำนวนที่ออกแบบมาเพื่อเบี่ยงเบนความสนใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นจริงๆ ในภาคสนาม พลเรือนถูกฆ่า และกฎแห่งความขัดแย้งติดอาวุธถูกเย้ยหยัน" เขากล่าว "มอสโกพยายามทำทุกอย่างเพื่อให้โรมาเนียกลัว แต่ไม่มีเหตุผลที่เราจะรู้สึกถึงภัยคุกคาม"

ก่อนหน้านี้ นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ได้ออกแถลงการณ์เตือนว่า ความพยายามใดๆ ในการจัดตั้งเขตห้ามบินเหนือน่านฟ้ายูเครน ถือเป็นการเข้าร่วมในความขัดแย้งกับรัสเซีย พร้อมระบุว่า ผลลัพธ์ที่ตามมาย่อมใหญ่หลวงยิ่งนัก ไม่ใช่เฉพาะแต่ยุโรป แต่เป็นทั้งโลก

20220307-a-02.jpeg
ภาพจาก : Wikipedia

รัสเซีย จ้างนักรบซีเรียช่วยรบยูเครน เหตุเชี่ยวชาญสมรภูมิรบในเมือง

วอชิงตันโพสต์ รายงานเมื่อวันที่ 7 มีนาคมที่ผ่านมา อ้างเจ้าหน้าที่ทางการสหรัฐที่เปิดเผยว่า รัฐบาลรัสเซีย จ้างนักรบชาวซีเรีย ที่มีความเชี่ยวชาญในการรบในเมือง เพื่อสู้รับกับกองทัพยูเครน ในช่วงเวลาที่รัสเซียนำกำลังบุกลึกเข้าสู่สมรภูมิเมืองมากยิ่งขึ้น และเผชิญการต่อต้านที่แข็งแกร่งกว่าที่คาดคิด

โดยผู้เชี่ยวชาญเปิดเผยว่า การประเมินของสหรัฐอเมริกาพบว่า รัสเซียที่ปฏิบัติการในซีเรียนับตั้งแต่ปี 2015 ได้เริ่มจ้างนักรบจากประเทศซีเรีย ที่เชี่ยวชาญการรบในเมืองเพื่อต่อกรกับกองทัพยูเครน ขณะที่ย่างก้าวดังกล่าวของรัสเซียชี้ให้เห็นว่าสงครามอาจขยายวงกว้างมากยิ่งขึ้น

เจ้าหน้าที่สหรัฐอเมริการายหนึ่ง ระบุว่า ยังไม่ชัดเจนว่ามีการจ้างนักรบซีเรียมากน้อยแค่ไหน แต่มีนักรบซีเรียจำนวนหนึ่งที่อยู่ในรัสเซียแล้วและเตรียมที่จะเข้าร่วมรบ

วอชิงตันโพสต์อ้างรายงานของ Deir Ezzor สื่อท้องถิ่นในซีเรีย ระบุว่า รัสเซียเสนอเงินอาสาสมัครชาวซีเรีย 200 ถึง 300 ดอลลาร์สหรัฐหรือราว 6,500 ถึง 10,000 บาท เพื่อเดินทางไปยังประเทศยูเครนและทำงานเป็นการ์ด ระยะเวลาทำงาน 6 เดือนต่อครั้ง

รายงานระบุว่า นักรบซีเรีย ไม่ใช่ต่างชาติกลุ่มเดียวที่มีส่วนร่วมในการรุกรานยูเครน แต่ยังมีนักรบ เชเชน ก็ถูกระดมพลสู่ยูเครนเช่นกัน โดยสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างผู้นำสาธารณรัฐเชเชน ที่เป็นพันธมิตรกับนายวลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย

ขณะที่ฝั่งยูเครน เองก็มีนักรบต่างชาติจำนวนมากหลั่งไหลมาร่วมรบด้วยเช่นกัน โดยนายโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ระบุเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า มีนักรบอาสาสมัครจากต่างชาติมาร่วมรบแล้ว 16,000 คน โดยระบุว่าเป็นส่วนหนึ่งของ “กองกำลังนานาชาติ” ของยูเครน

ทั้งนี้รัสเซีย เป็นชาติผู้สนับสนุนสำคัญของ บาชาร์ อัล-อัสซาด ประธานาธิบดีซีเรีย ในการสู้รบกับกลุ่มกองกำลังต่อต้านในซีเรีย โดยให้การสนับสนุนการโจมตีทางอากาศ รวมไปถึงสนับสนุนกองกำลังสู้รบภาคพื้นดิน

ทหารรัสเซียเสียชีวิตจำนวนมาก

ส่วนในยูเครน รัสเซีย ออกมายอมรับเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า มีทหารรัสเซียเสียชีวิตในสมรภูมิยูเครนแล้ว 498 รายและมีทหารได้รับบาดเจ็บอีก 1,597 ราย ขณะที่ทางการยูเครนเปิดเผยตัวเลขที่สูงกว่า โดยระบุว่าทหารรัสเซียเสียชีวิตมากถึง 11,000 นาย

อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ วิเคราะห์เรื่องนี้ไม่จบง่ายๆ

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Nantiwat Samart ประเด็นยูเครนจบแล้วยังว่า ปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียในยูเครนใกล้จบหรือจบแล้ว

ทางการรัสเซียอ้างว่า ได้ทำลายสนามบิน เครื่องบินของยูเครนหมดสิ้น ยูเครนแอบโยกย้ายเครื่องบินรบไปไว้ในต่างประเทศ โดยถูกระบุว่าเป็นโรมาเนีย

รัสเซียสำทับว่า ประเทศใดอนุญาตให้เครื่องบินรบของยูเครนออกปฏิบัติการ รัสเซียจะพิจารณาว่า ประเทศนั้นๆเกี่ยวข้องกับความขัดแย้งทางทหารกับรัสเซีย ไม่ได้ขู่นะ

 รัสเซียระบุว่า อเมริกาและอังกฤษใช้ดินแดนโปแลนด์เป็นจุดในการส่งกำลังบำรุงอาวุธและลักลอส่งกองกำลังติดอาวุธจากซีเรียที่เรียกว่า Daech เข้ายูเครน

ก่อนหน้านี้ ผู้นำยูเครนเรียกร้องให้นาโตประกาศเขต No Fly Zone เหนือยูเครน เพื่อยุติการปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียแต่ไม่มีประเทศใดเอาด้วย ประเทศเพื่อนบ้านและมีดินแดนติดต่อกับยูเครน โปแลนด์ประกาศชัดเจนว่า จะไม่ให้ใช้สนามบินและเครื่องบินโปแลนด์ในความขัดแย้งทางทหารในยูเครน บุลการเรียและสโลวาเกียก็ประกาศในทำนองเดียวกัน

ปูตินได้พูดคุยกับผู้นำฝรั่งเศส ยืนยันวัตถุประสงค์ของปฏิบัติการทางทหารครั้งนี้ว่า เพื่อปกป้องชาวรัสเซียในแคว้นดอนบาสที่ถูกสังหาร รวมทั้งยันยันว่า ต้องทำลายกองกำลัง demilitarize และทำลายกลุ่มนาซีในยูเครน และดำเนินการลงโทษคนที่สังหารชาวรัสเซีย และยืนยันว่า ปฏิบัติการทางทหารเป็นไปตามแผนและใกล้เสร็จสมบูรณ์แล้ว ด้วยการทำลายสิ่งอำนวยความสะดวกทางทหารในยูเครนจนหมดสิ้น

นอกจากนั้นปูตินได้แจ้งผู้นำตุรกีที่พร้อมทำหน้าที่เป็นคนกลางในการไกล่เกลี่ยความขัดแย้งว่า รัสเซีย จะหยุดปฏิบัติการทางทหารต่อเมื่อ ยูเครนหยุดการกระทำที่เป็นอันตรายต่อรัสเซีย และดำเนินการตามความต้องการของรัสเซีย และรัสเซียพร้อมเจรจาเพื่อยุติความขัดแย้ง

นาโตกำลังพิจารณาให้ความช่วยเหลือผู้นำยูเครน นำตัวมาอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย อาจให้จัดตั้งรัฐบาลพลัดถิ่น ไม่จบง่ายๆ.

ที่มา : เอเอฟพี, อัลจาซีร่าห์, รอยเตอร์, MGR Online, Matichon

ติดต่อโฆษณา!