20 กุมภาพันธ์ 2565
1,301

ยูเครนไฟเขียวคริปโทฯ เป็นสกุลเงินถูกกฎหมาย เปิดช่องระดมทุนรับศึกรัสเซีย

ยูเครนไฟเขียวคริปโทฯ เป็นสกุลเงินถูกกฎหมาย เปิดช่องระดมทุนรับศึกรัสเซีย
Highlight

ยูเครนออกแถลงการณ์ในวันพฤหัสบดีที่ 17 ก.พ.ว่า รัฐสภายูเครนได้อนุมัติกฎหมายรับรองคริปโทเคอร์เรนซีเป็นสกุลเงินที่ถูกกฎหมายแล้ว เป็นส่งสัญญาณการไม่ถอยให้รัสเซีย ศึกนี้อีกนาน ส่งผลให้ราคาทองคำแตะ 1,900 เหรียญต่อออนซ์ ราคาน้ำมัน ยังหาทางลงไม่เจอ รายงานจากเอลลิปติก (Elliptic) ซึ่งเป็นผู้จัดจำหน่ายเครื่องมือวิเคราะห์บล็อกเชนให้กับธนาคารและแพลตฟอร์มคริปโทเคอร์เรนซีระดับโลกชี้ว่า มีการบริจาคบิทคอยน์ให้องค์กรนอกภาครัฐของยูเครน ตลอดจนกลุ่มอาสาสมัครอื่น ๆ เป็นจำนวนมาก


นายมิคเฮย์โล เฟโดรอฟ รัฐมนตรีฝ่ายกิจการสกุลเงินดิจิทัลของยูเครนออกแถลงการณ์ในวันพฤหัสบดี (17 ก.พ.) ว่า รัฐสภายูเครนได้อนุมัติกฎหมายรับรองคริปโทเคอร์เรนซีเป็นสกุลเงินที่ถูกกฎหมายแล้ว

นายเฟโดรอฟกล่าวว่า กฎหมายฉบับใหม่นี้จะช่วยให้อุตสาหกรรมคริปโทฯหลุดพ้นจากความไม่แน่นอน อีกทั้งจะทำให้แพลตฟอร์มการซื้อขายแลกเปลี่ยนสกุลเงินคริปโทฯ สามารถดำเนินการได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย และสินทรัพย์ในรูปสกุลเงินคริปโทฯ จะได้รับความคุ้มครอง

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ยูเครนกำลังเตรียมปรับกฎเกณฑ์ด้านภาษี (tax code) และประมวลกฎหมายแพ่งเพื่อรองรับตลาดคริปโทฯ อย่างเต็มรูปแบบ

ทั้งนี้ การรับรองสกุลเงินคริปโทฯ ของรัฐสภายูเครนมีขึ้น ในขณะที่สถานการณ์ชายแดนของประเทศกำลังเผชิญความเสี่ยง โดยเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐซึ่งรวมถึงประธานาธิบดีโจ ไบเดน ต่างก็ยืนยันว่า รัสเซียพร้อมที่จะบุกโจมตียูเครนได้ทุกเมื่อ

ด้านสำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานก่อนหน้านี้ว่า ชาวยูเครนได้พยายามระดมทุนผ่านบิตคอยน์ เพื่อหวังตอบโต้รัสเซียที่ตรึงกำลังทหารกว่า 100,000 นายไว้ตามแนวพรมแดนประเทศ โดยรายงานจากเอลลิปติก (Elliptic) ซึ่งเป็นผู้จัดจำหน่ายเครื่องมือวิเคราะห์บล็อกเชนให้กับธนาคารและแพลตฟอร์มคริปโทเคอร์เรนซีระดับโลกเปิดเผยว่า ยอดการบริจาคบิตคอยน์มูลค่าหลายแสนดอลลาร์นั้นหลั่งไหลเข้าสู่องค์กรนอกภาครัฐของยูเครน ตลอดจนกลุ่มอาสาสมัครอื่น ๆ

รายงานระบุว่า นักเคลื่อนไหวทางการเมืองได้ใช้เงินคริปโทฯ ไปกับหลายภาคส่วนด้วยกัน ซึ่งรวมถึงการจัดเตรียมอาวุธยุทโธปกรณ์ให้กับกองทัพของยูเครน ตลอดจนเวชภัณฑ์ และโดรน อีกทั้งยังนำเงินทุนไปพัฒนาระบบจดจำใบหน้าเพื่อตรวจจับทหารรับจ้างหรือสายลับจากรัสเซียที่อาจแทรกซึมเข้ามาในประเทศอีกด้วย

นายทอม โรบินสัน หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ของเอลลิปติกกล่าวว่า “สกุลเงินคริปโทฯ นั้น เหมาะกับการระดมทุนมาก เนื่องจากสามารถชำระเงินข้ามพรมแดนได้อย่างไม่จำกัด และไม่ถูกขัดขวางจากหน่วยงานกลางที่อาจสั่งบล็อกการทำธุรกรรมได้ เช่น ในกรณีการคว่ำบาตรเป็นต้น”

ยูเครน ไม่ใช่ประเทศแรกที่ประกาศรับรองเงินคริปฯอย่างเป็นทางการ ก่อนหน้านี้ เอลซัลวาดอร์ เป็นประเทศแรกในโลกที่ยอมรับบิตคอยน์ให้เป็นตั๋วเงินที่ใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย ทำให้เกิดการอภิปรายเป็นวงกว้างทั้งในประเทศและต่างประเทศเกี่ยวกับโอกาสและอันตรายของคริปโตเคอร์เรนซี หรือ สกุลเงินดิจิทัล

เอลซัลวาดอร์ประกาศรับรอง บิทคอยน์ ดิจิทัลเคอเรนซี นับตั้งแต่วันที่ 7 ก.ย. 2021 ธุรกิจห้างร้านต่าง ๆ จะต้องยอมรับการชำระค่าใช้จ่ายด้วยเงินดิจิทัลนี้

คาดว่า ประชาชนหลายล้านคน จะดาวน์โหลดแอปพลิเคชันกระเป๋าเงินดิจิทัลแอปพลิเคชันใหม่ของรัฐบาลซึ่งมีการแจกบิตคอยน์ให้ประชาชนทุกคนคนละ 30 ดอลลาร์สหรัฐฯในช่วงเวลานั้น

นำพาผู้ชื่นชอบบิตคอยน์ทั่วโลกเริ่มซื้อเงินดิจิทัลสกุลนี้มูลค่า 30 ดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อแสดงการสนับสนุนและช่วยกระตุ้นมูลค่าของเงินที่มีความผันผวนสกุลนี้

จนถึงปัจจุบันรัฐบาลเอลซัลวาดอร์ เข้าลงทุนใน Bitcoin แล้วกว่า 1,550 Bitcoin โดยเชื่อมั่นว่าระบบเงินดิจิทัลจะเติบโตในอนาคต 

สถิติที่น่าสนใจของการใช้เงินดิจิทัล จากดัชนีการยอมรับเงินดิจิทัลทั่วโลก (Global Crypto Adoption Index) วัดผลจากการใช้งานในประเทศต่าง ๆ ตามปริมาณธุรกรรมการเงินที่เกิดขึ้น โดยเน้นธุรกรรมทางการเงินดิจิทัลที่มีมูลค่าน้อยกว่า 10,000 ดอลลาร์ เผยแพร่ช่วง ไตรมาส 3 /2021 โดยผู้ใช้งานที่เป็นบุคคลธรรมดามากกว่าร้านค้าหรือบริษัทขนาดใหญ่ ใน 158 ประเทศและนำค่าเฉลี่ยมาทำการจัดอันดับร่วมกับข้อมูลอื่น ๆ 

20210220-a-01.jpg

พบว่าประเทศเวียดนามกลายเป็นประเทศที่มีการยอมรับเงินดิจิทัลมากเป็นอันดับ 1 ของโลก โดยมีประเทศอินเดีย ปากีสถาน ยูเครน อยู่ในลำดับถัดไป ส่วนประเทศไทยอยู่อันดับที่ 12 นอกจากนี้ยังพบกว่าใน 20 อันดับแรกเป็นประเทศในแอฟริกามากถึง 6 ประเทศ

หากดูจากสถิตินี้ ยูเครนเป็นประเทศที่มีความนิยมในการถือเงินดิจิทัลมาระยะหนึ่งแล้ว จึงไม่แปลก ที่จะเป็นประเทศที่ประกาศยอมรับเงินดิจิทัลถูกต้ิงตามกฎหมาย

20210220-a-02.jpg

นอกจากนี้ประเทศเพื่อนบ้านอย่างเวียดนามก็ก้าวหน้าในวงการเงินดิจิทัลมากกว่าประเทศไทยเสียอีก ในประเทศเวียดนามมีความโดดเด่น เนื่องจากมีปริมาณธุรกรรมทางการเงินดิจิทัลที่สูงในช่วงปี 2020 ถึง 2021 โดยมีบริษัทที่ให้บริการเป็นตลาดซื้อขายเงินดิจิทัล (Crypto Exchange) ที่ได้รับการยอมรับเปิดให้บริการในประเทศประมาณ 9 แห่ง 

นอกจากนี้ยังมีบริษัทดาวเด่นที่เปิดให้บริการเกมออนไลน์ อย่าง Axie Infinity ในรูปแบบ NFTs Game พัฒนาบนเครือข่ายบล็อกเชนของ Ethereum ที่กำลังได้รับความนิยมไปทั่วโลกมีผู้เล่น Active Users กว่า 2 ล้านคนต่อวัน

ส่งผลให้มูลค่าของเงินดิจิทัลสกุล AXS หรือเหรียญ AXS ที่ถูกใช้งานภายในเกมมีมูลค่าในตลาดซื้อขายเพิ่มสูงขึ้นเป็น 156 ดอลลาร์ต่อเหรียญหรือเพิ่มขึ้นประมาณ 7,300% เมื่อเทียบกับมูลค่าเหรียญในช่วงต้นปี 2021 ส่งผลให้บริษัทผู้พัฒนาเกมออนไลน์ Axie Infinity สามารถระดมทุนจากนักลงทุนจำนวนมาก

กลับมาที่ยูเครน การเปิดตัวรับรองเงินดิจิทัลอย่างเป็นทางการ เพื่อเปิดช่องระดมทุนรับศึกรัสเซียนั้น เป็นไปได้ว่าการศึกระหว่างรัสเซียกับยูเครน ไม่จบลงง่ายๆ ยูเครนสู้ไม่ถอย  ส่วนรัสเซียนั้นเพิ่งประกาศแบนหรือไม่ยอมรับสกุลเงินดิจิทัลไปเมื่อต้นปี ทั้งที่ปริมาณธุรกรรมเงินดิจิทัลนั้นรัสเซียก็อยู่ในอันดับแถวหน้าเช่นกัน 

ในเมื่อการสงครามยังไม่สงบ เราจะยังเห็นราคาน้ำมัน ทองคำ อยู่ในระดับสูง และดูเหมือนนักลงทุนเองก็ไม่ค่อยเชื่อกับข่าวลวงต่างๆ เช่นการถอนกำลังออกจากพรมแดน โดยราคาทองคำพุ่งแตะระดับ 1,900 เหรียญต่อบาร์เรล ในวันที่ 17 ก.พ. 65 ที่ผ่านมา

ดังนั้น สถานการณ์ตึงเครียดรัสเซีย-ยูเครน ยังคงอยู่ในเรดาร์ ที่ต้องติดตาม เพราะส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมัน ต้นทุนการผลิต และ เงินเฟ้อ ที่ทั่วโลกและไทยกำลังเผชิญอยู่เช่นกัน 

อ้างอิง : https://www.bloomberg.com/news/articles/2022-02-17/ukrainian-parliament-adopts-law-legalizing-cryptocurrencies
https://www.bbc.com/thai/international-58475067
https://blog.chainalysis.com/reports/2021-global-crypto-adoption-index/
https://www.tnnthailand.com/news/tech/93193/

ติดต่อโฆษณา!