06 กุมภาพันธ์ 2565
1,627

ปูติน บินไปจับมือ สี จิ้นผิง ท่ามกลางวิกฤตยูเครน ทำกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวอุณหภูมิสูงขึ้นทันที

ปูติน บินไปจับมือ สี จิ้นผิง ท่ามกลางวิกฤตยูเครน ทำกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวอุณหภูมิสูงขึ้นทันที
Highlight

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย เดินทางถึงกรุงปักกิ่งเพื่อเข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว 2022 ที่จีนมีกำหนดจัดขึ้นในวันศุกร์ที่ 4 ก.พ. และได้พบปะกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำของจีน เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทวิภาคี ท่ามกลางความตึงเครียดกับสหรัฐและชาติตะวันตกรวมทั้งยูเครน ส่วนเกาหลีเหลือไม่พลาดส่งสารร่วมแสดงความยินดีกับจีน  ด้านญี่ปุ่นหนุนสหรัฐระงับวิกฤตยูเครน


ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย เดินทางถึงกรุงปักกิ่งเพื่อเข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว 2022 ที่จีนมีกำหนดจัดขึ้นในวันศุกร์ที่ 4 ก.พ. 

นอกจากนี้ ปธน.ปูตินยังได้พบปะกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำของจีน เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทวิภาคี ท่ามกลางความตึงเครียดกับสหรัฐและชาติตะวันตก

“ผมขอขอบคุณท่านประธานาธิบดีสี จิ้นผิงที่ได้เชิญผมเข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก เรารู้ว่านี่เป็นงานใหญ่ และผมเชื่อมั่นว่าจีนจะทำได้อย่างยอดเยี่ยมตามที่เคยปฏิบัติมาในอดีตเมื่อมีการจัดการแข่งขันที่เป็นรายการใหญ่เช่นนี้”

นอกจากนี้ ปธน.ปูตินยังได้กล่าวต่อปธน.สี จิ้นผิงว่า รัสเซียได้จัดเตรียมข้อตกลงฉบับใหม่ที่จะจัดส่งก๊าซธรรมชาติเพิ่มเติมแก่จีนจำนวน 10,000 ล้านลูกบาศก์เมตร

ทางด้านปธน.สี จิ้นผิงกล่าวว่า จีนพร้อมที่จะร่วมมือกับปธน.ปูตินในการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างจีนและรัสเซียในทุกๆด้านเพื่อประโยชน์สุขของประชาชนทั้งสองประเทศ

นายสี กล่าวว่ามหกรรมโอลิมปิกฤดูหนาวซึ่งเปิดฉากขึ้นในวันที่ 4 ก.พ.ที่กรุงปักกิ่ง จะเป็นไปอย่างเข้มข้น ปลอดภัย และยิ่งใหญ่ โดยจีนได้ผลักดันชาวจีนกว่า 300 ล้านคนให้หันมาสนใจกีฬาฤดูหนาว

การจัดมหกรรมโอลิมปิกฤดูหนาวซึ่งจะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 4-20 ก.พ.นี้เป็นไปอย่างเรียบง่าย เมื่อเทียบกับเมื่อครั้งที่จีนเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกปี 2551 ณ กรุงปักกิ่ง เช่นเดียวกัน

ปธน.จีน กล่าวว่า “มหกรรมโอลิมปิกฤดูหนาวที่เปิดฉากขึ้นในวันที่ 4 ก.พ. โลกกำลังมองจีน และจีนพร้อมแล้ว เราจะทำให้ดีที่สุดในการจัดมหกรรมโอลิมปิกที่ทั้งเข้มข้น ปลอดภัย และยิ่งใหญ่”

ทั้งนี้ กรุงปักกิ่งจะกลายเป็นเมืองแรกที่ได้รับเกียรติให้จัดมหกรรมโอลิมปิกทั้งฤดูร้อนและฤดูหนาว อย่างไรก็ดี มหกรรมโอลิมปิกฤดูหนาวปีนี้เผชิญกับอุปสรรคมากมาย ทั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และการคว่ำบาตรทางการทูต เมื่อชาติตะวันตกและชาติพันธมิตรหลายประเทศได้ประกาศคว่ำบาตรมหกรรมโอลิมปิกฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่งโดยยกประเด็นด้านสิทธิมนุษยชนในจีนมาเป็นเหตุผล

กลุ่มสิทธิมนุษยชนได้กล่าวหาว่า จีนข่มเหงชาวอุยกูร์และกลุ่มชาติพันธุ์อื่น ๆ เป็นวงกว้างในซินเจียง รวมถึง การกักกันหมู่ การทารุณกรรมและการบังคับใช้แรงงาน นอกจากนี้ จีนยังถูกสหรัฐกล่าวหาว่าก่อเหตุฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ โดยจีนได้ปฏิเสธเรื่องนี้มาตลอด

ด้านคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ก็ถูกวิจารณ์อย่างหนักเช่นกันที่เลือกจีนเป็นเจ้าภาพมหกรรมโอลิมปิก ขณะที่นายโทมัส บัค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล ได้ออกมาแก้ต่างให้กับ IOC อยู่บ่อยครั้งว่า IOC ไม่ใช่องค์กรทางการเมืองและไม่ได้มีอำนาจสั่งการในประเทศใด

สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ของรัฐบาลเกาหลีเหนือรายงานในวันที่ 4 ก.พ.ว่า นายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือส่งสารถึงประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน โดยแสดงความยินดีกับการจัดแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวในกรุงปักกิ่งว่าเป็น “ชัยชนะอันยิ่งใหญ่” และระบุว่า เขาต้องการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือกับจีน

20210206-a-02.jpg

นายคิมกล่าวว่า การเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวในกรุงปักกิ่งที่ประสบความสำเร็จ แม้จะเกิดวิกฤตด้านสุขภาพทั่วโลกและสถานการณ์ที่รุนแรงต่าง ๆ อย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนนั้น ถือเป็นชัยชนะอันยิ่งใหญ่อีกครั้งหนึ่งของจีน

นอกจากนี้ นายคิมยังระบุว่า เขาจะเดินหน้าพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศอย่างต่อเนื่องไปสู่จุดสูงสุดใหม่

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) จะจัดการประชุมในวันเดียวกันนี้เพื่อหารือเกี่ยวกับการทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือจำนวนหลายครั้งในเดือนม.ค. ซึ่งรวมถึงการยิงขีปนาวุธพิสัยปานกลางเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (30 ม.ค.) ซึ่งถือเป็นการยิงขีปนาวุธประเภทนี้เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2560

ในเดือนที่ผ่านมา จีนและรัสเซียได้ชะลอความพยายามของสหรัฐที่จะกำหนดมาตรการคว่ำบาตรขององค์การสหประชาชาติ (UN) กับชาวเกาหลีเหนือ 5 ราย

อย่างไรก็ดี ในจดหมายที่ส่งจากเจ้าหน้าที่ด้านกีฬาของเกาหลีเหนือในเดือนม.ค.ระบุว่า เกาหลีเหนือไม่สามารถเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่งได้ โดยระบุถึงความเสี่ยงจากกองกำลังของศัตรูและโรคโควิด-19

นายฮิโรคาซุ มัตสึโนะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้ออกมาระบุในวันที่ 4 ก.พ. เช่นเดียวกันว่า นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ แห่งญี่ปุ่นยืนยันให้ความร่วมมืออย่างใกล้ชิดในด้านกิจการระดับภูมิภาคกับนายราห์ม เอ็มมานูเอล เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำญี่ปุ่นคนใหม่ รวมถึงประเด็นเกาหลีเหนือและจีน ตลอดจนการปลดนิวเคลียร์ทั่วโลก

ทั้งนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์เปิดเผยถ้อยแถลงของนายมัตสึโนะว่า นายกฯคิชิดะและนายเอ็มมานูเอล ซึ่งเป็นอดีตหัวหน้าคณะทำงานทำเนียบขาวในยุคของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ได้ยืนยันว่าจะร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดในการรับมือกับวิกฤตยูเครน

สำหรับบรรยากาศกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวนั้น เป็นไปอย่างเรียบง่าย ยิ่งใหญ่ ท่ามกลางความเข้มงวดในการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19

20210206-a-01.jpg

นายแจ็คกี ชาน หรือเฉินหลง นักแสดงชื่อดังชาวฮ่องกง นำทัพนักกีฬาโอลิมปิกจีนวิ่งถือคบเพลิงโอลิมปิกเหนือกำแพงเมืองจีนในวันที่ 3 ก.พ.ซึ่งถือเป็นวันที่ 2 ในพิธีวิ่งคบเพลิงโอลิมปิกซึ่งจัดขึ้นทั้งหมดเพียงแค่ 3 วัน เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

การวิ่งคบเพลิงครั้งนี้จัดขึ้นก่อนพิธีเปิดมหกรรมโอลิมปิกฤดูหนาวซึ่งจะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 4-20 ก.พ.นี้ โดยการจัดงานนั้นเป็นไปอย่างเรียบง่าย เมื่อเทียบกับเมื่อครั้งที่จีนเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกปี 2551 ณ กรุงปักกิ่ง

พร้อมกันนี้ นายหม่า หลง นักกีฬาปิงปองเหรียญทองโอลิมปิก และนายอู๋ จิ้งยวี่ นักเทควันโดผู้คว้าเหรียญทองถึง 2 ครั้ง ก็ได้มาร่วมวิ่งถือคบเพลิงสีแดงเงินอันทรงพลังด้วยเช่นกัน โดยพิธีจัดขึ้นที่บริเวณด่านปาต้าหลิง ซึ่งเป็นจุดที่ได้รับความนิยมมากที่สุดของกำแพงเมืองจีน ท่ามกลางอุณหภูมิ -11 องศาเซลเซียสในเช้าวันนี้

เฉินหลงกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า “ผมตื่นตี 4 ในวันนี้ และนี่เป็นโอลิมปิกครั้งที่ 4 ในชีวิตผม ผมรู้สึกดีใจมาก ๆ และหนาวมาก ๆ ด้วยครับ!”

ส่วนในช่วงบ่ายวันนี้ คบเพลิงจะถูกส่งต่อไปยังเมืองจางเจียโข่ว มณฑลเหอเป่ย ซึ่งเป็นสถานที่จัดการแข่งขันกีฬาหิมะส่วนใหญ่ ก่อนที่จะปิดท้ายด้วยการนำคบเพลิงไปจุดไฟให้ลุกโชติช่วง เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของการเปิดฉากการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวอย่างเป็นทางการ

คณะผู้จัดการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว เปิดเผยในวันนี้ว่า มหกรรมโอลิมปิกปีนี้จะมีผู้ชมในสนาม 2 แห่งจากทั้งหมด 3 แห่งราว 150,000 ราย ซึ่งผู้ชมทั้งหมดจะเป็นบุคคลที่ได้รับเชิญมาเท่านั้น หลังจากที่จีนไม่ได้เปิดขายตั๋วเข้าชมตามปกติ เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

สนามจัดการแข่งขันกีฬาในกรุงปักกิ่งและเมืองจางเจียโข่ว มณฑลเหอเป่ย จะมีผู้เข้าร่วมชมซึ่งได้รับคำเชิญจากรัฐบาลจีน แต่การแข่งขันสกีอัลไพน์และกีฬาหิมะในเขตเหยียนชิ่งจะดำเนินไปโดยไม่มีผู้ชมในสนาม

แถลงการณ์จากคณะผู้จัดฯ เปิดเผยว่า ผู้ชมที่ได้รับเชิญมานั้นจะเป็น “เพื่อนชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในจีนแผ่นดินใหญ่ สมาชิกทางการทูต และพันธมิตรทางการตลาด” ตลอดจนเด็กนักเรียน ประชาชนในท้องถิ่น และแฟนกีฬาฤดูหนาว โดยจะเน้นความหลากหลายของกลุ่มผู้ชมให้มีความครอบคลุมมากที่สุด

ส่วนบุคคลที่ได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมการแข่งขันนั้น รวมถึงเจ้าหน้าที่ด้านกีฬาและสื่อมวลชนซึ่งมีที่พักแยกออกมาส่วนตัว ไม่ได้ใช้ชีวิตประจำวันปะปนกับประชาชนทั่วไปตามปกติ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ให้ได้มากที่สุด

ทั้งนี้เมื่อปีที่ผ่านมา จีนได้ตัดสินใจห้ามไม่ให้ผู้ชมจากต่างชาติเข้าชมการแข่งขันโอลิมปิกเนื่องจากกังวลเกี่ยวกับผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศ ก่อนที่สถานการณ์โควิด-19 จะทวีความรุนแรงขึ้น จนส่งผลให้ในท้ายที่สุดรัฐบาลตัดสินใจไม่เปิดขายตั๋วให้ผู้ชมที่เป็นชาวจีนด้วยเช่นกันในเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา

ติดต่อโฆษณา!