17 ธันวาคม 2564
2,293

สหราชอาณาจักรลงนามข้อตกลงการค้าเสรีกับออสเตรเลีย

สหราชอาณาจักรลงนามข้อตกลงการค้าเสรีกับออสเตรเลีย
Highlight
เมื่อสหราชอาณาจักรและออสเตรเลียบรรลุข้อตกลงการค้าเสรี จึงกลายเป็นการตกลงครั้งประวัติศาสตร์ เป็นข้อตกลงการค้าเสรีที่แท้จริง ทุกคนชนะ 

สหราชอาณาจักรได้ลงนามในข้อตกลงการค้าเสรีกับออสเตรเลีย ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภคและภาคธุรกิจ ได้รับการอธิบายว่าเป็นข้อตกลงหลัง Brexit ฉบับแรกที่เจรจากันตั้งแต่ต้น ไม่พลิกโผจากเงื่อนไขทางการค้าที่สหราชอาณาจักรเห็นชอบ ซึ่งคาดการณ์ว่าจะสามารถปลดล็อกการค้าเพิ่มเติมจำนวน 10.4 พันล้านปอนด์ ในขณะที่ยังคงดำเนินการหยุดเก็บภาษีสำหรับการส่งออกทั้งหมดต่อไป

อย่างไรก็ตาม กลุ่มเกษตรกรในสหราชอาณาจักร ได้แสดงความกังวลว่าจะถูกตัดราคาโดยการนำเข้าราคาถูก ด้านรัฐบาลกล่าวว่าข้อตกลงดังกล่าวยังเป็นประตูสู่ภูมิภาคอินโดแปซิฟิกที่เติบโตอย่างรวดเร็ว และจะส่งเสริมการเสนอตัวของสหราชอาณาจักรในการเข้าร่วมหุ้นส่วนทรานส์แปซิฟิก ซึ่งเป็นหนึ่งในเขตการค้าเสรีที่ใหญ่ที่สุดในโลก

พร้อมกันนี้ออสเตรเลียยังยกย่องข้อตกลงดังกล่าว ซึ่งเป็นสัญญาการค้าที่ใหญ่เป็นอันดับสอง “เป็นข้อตกลงครั้งประวัติศาสตร์เป็นข้อตกลงการค้าเสรีที่แท้จริง ทุกคนชนะ” Dan Tehan รัฐมนตรีกระทรวงการค้าของออสเตรเลียกล่าว

นาง Trevelyan รัฐมนตรีการค้าระหว่างประเทศ อธิบายว่า "เป็นช่วงเวลาสำคัญในความสัมพันธ์ทางประวัติศาสตร์ และมีความสำคัญระหว่างสองประเทศทในเครือจักรภพของเรา แสดงให้เห็นว่าสหราชอาณาจักรสามารถบรรลุเป้าหมายในฐานะ "ประเทศซึ่งมีการค้าเสรีที่คล่องตัวและเป็นอิสระ" เธอกล่าวเสริม

สหราชอาณาจักรได้มอบทุกสิ่งที่จำเป็นแก่ออสเตรเลีย ในแง่ของการเข้าถึงตลาดการเกษตรของสหราชอาณาจักร ประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่อื่น ๆ จะรับทราบและต้องการการเข้าถึงที่คล้ายกันในอนาคต “ข้อตกลงนี้จะเป็นพิมพ์เขียวสำหรับประเทศอื่นๆ ทั้งหมด ที่ต้องการทำข้อตกลงทางการค้ากับสหราชอาณาจักร”  นาง Trevelyan กล่าวในตอนท้าย 

ในส่วนของรัฐบาลยืนยันว่าความกังวลของเกษตรกรชาวอังกฤษได้รับการพิจารณาแล้ว ซึ่งการเตรียมการในช่วงเปลี่ยนผ่านจะกินเวลานานถึง 15 ปี โดยเน้นถึงความจริงที่ว่าข้อตกลงทางการค้าเกี่ยวข้องกับการประนีประนอม แต่ข้อตกลงนี้จำเป็นต้องได้รับการพิจารณาในมุมมองของความท้าทายทางการค้าในวงกว้างที่สหราชอาณาจักรต้องเผชิญ

อ้างอิง : https://www.bbc.com/news/business-59690080

ติดต่อโฆษณา!