16 พฤศจิกายน 2564
3,017

APEC 2022 Thailand Handover

Highlight

ย้อนอดีตไปปี 2546 เกือบ 20 ปีแล้วที่ประเทศไทยเคยเป็นเจ้าภาพการประชุมเอเปค และในปีนี้วันที่ 13 พฤศจิกายน 2564 ที่ผ่านมา ประเทศไทยได้รับมอบตำแหน่งการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเอเปค ปี 2565 จากประเทศนิวซีแลนด์อย่างเป็นทางการ 
การประชุมเอเปค คือ การประชุมของ 21 เขตเศรษฐกิจ เปิดกว้างสำหรับการค้าและการลงทุน ครอบคลุมมิติสังคม และสิ่งแวดล้อม ซึ่งในปีนี้ ไทยได้มุ่งเน้นเรื่องการเชื่อมโยงระดับภูมิภาค เปิดประตูสู่การค้าและการลงทุน ชูธงโมเดลเศรษฐกิจ Bio-Circular-Green (BCG) เพื่อสร้างความสมดุลการ เติบโตอย่างยั่งยืน


ประเทศไทยกำลังรับไม้ต่อจากประเทศนิวซีแลนด์ ในการทำหน้าที่เป็นเจ้าภาพการประชุมกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจในเอเชีย-แปซิฟิก หรือ  Asia Pacific Economic Cooperation (APEC) ประจำปี 2565 และหลังจากนี้จะเริ่มมีประชุมภายใต้กรอบต่างๆ ที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่องทั้งปี 

APEC เป็นเวทีส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจที่ไทยเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง ประกอบด้วยเขตเศรษฐกิจชั้นนำถึง 21 เขตเศรษฐกิจ มี GDP รวมกันทั้งสิ้นกว่า 53 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 1,700 ล้านล้านบาท และมีมูลค่าการค้ารวมกันเกือบครึ่งหนึ่งของการค้าโลก

ปัจจุบันมีสมาชิก ประกอบด้วย ออสเตรเลีย แคนาดา ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ จีน ฮ่องกง นิวซีแลนด์ สหรัฐอเมริกา บรูไน อินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ ไทย จีนไทเป ชิลี เม็กซิโก ปาปัวนิวกินี เปรู รัสเซีย และเวียดนาม

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีมนตรีได้รับมอบไม้พายวากะ (Waka Paddle) เปรียบเสมือนการขับเคลื่อนเรือ APEC ไปข้างหน้าจาก จาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีประเทศนิวซีแลนด์ซึ่งเป็นเจ้าภาพในการจัดประชุมครั้งล่าสุดเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2564 ที่ผ่านมา 

ไทยได้รับเกียรติในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม APEC อีกครั้งซึ่งเป็นครั้งที่ 2 ในปี 2565 หลังจากการเป็นเจ้าภาพในครั้งแรกเมื่อปี 2546 

ในฐานะประเทศเจ้าภาพ APEC ปี 2565 ไทยพร้อมจะผลักดันการพัฒนาภูมิภาคไปสู่การเจริญเติบโตอย่างครอบคลุม พร้อมทั้งขับเคลื่อน APEC เข้าสู่โลกยุคหลังโควิด-19 ที่ยั่งยืนและสมดุลผ่านแนวคิดเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว หรือ BCG Economy Model 

นับจากนี้ไทยจะเป็นเจ้าภาพ APEC ไปจนถึงเดือนพฤศจิยายน  2565 โดยหัวข้อหลักของการเป็นเจ้าภาพ APEC ของไทยคือ “Open Connect Balance” หรือ “เปิดกว้าง สร้างสัมพันธ์ เชื่อมโยงกัน สู่สมดุล” 

ไทยได้ประโยชน์จากการมีพันธมิตรทางเศรษฐกิจที่เข้มแข็ง ได้ร่วมผลักดันแนวคิดใหม่ ๆ ที่ช่วยพัฒนาประเทศให้เติบโตอย่างครอบคลุมและยั่งยืน โดยเฉพาะการส่งเสริมเทคโนโลยีดิจิทัลและนวัตกรรม การเข้าถึงแหล่งเงินทุนของ SMEs การสนับสนุนบทบาทสตรีในระบบเศรษฐกิจ รวมถึงการส่งเสริมการท่องเที่ยวแบบยั่งยืน 

การเป็นเจ้าภาพ APEC จึงถือเป็นเกียรติและสะท้อนความเชื่อมั่นที่สมาชิกเอเปคมีต่อไทย โดยภาคส่วนต่าง ๆ ได้ร่วมกันเตรียมการอย่างใกล้ชิด ตั้งแต่ภาคธุรกิจ นักวิชาการ ชุมชน จนถึงคนรุ่นใหม่ เพื่อร่วมสกัดแนวคิดและวางเป้าหมายที่จะเป็นประโยชน์สูงสุดต่อคนไทย

จึงเป็นโอกาสสำคัญที่ไทยจะเปิดตัว และขับเคลื่อนการฟื้นประเทศจากโควิดไปสู่อนาคต และแสดงความพร้อมในการต้อนรับชาวต่างชาติ ตั้งแต่ระดับผู้นำ นักธุรกิจระดับสูง สื่อชั้นนำ และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องอื่น ๆ ที่จะเดินทางมา ซึ่งเราจะเป็นเจ้าบ้านร่วมกันต้อนรับเป็นอย่างดียิ่ง

ติดตามข่าวสารการประชุม APEC 2022 

FB: https://www.facebook.com/APEC2022Thailand

IG: https://www.instagram.com/apec2022th/

Twitter: https://twitter.com/APEC2022TH

LinkedIn: https://www.linkedin.com/company/apec2022thailand

#APEC2022THAILAND
#APEC2022
#เอเปค2565

ติดต่อโฆษณา!