04 ตุลาคม 2564
1,713

ฟูมิโอะ คิชิดะ ได้รับการคัดเลือกจากสภาไดเอท เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่น คนที่ 100 กับภารกิจท้าทายคือควบคุมโควิด และเปิดประเทศ

ฟูมิโอะ คิชิดะ ได้รับการคัดเลือกจากสภาไดเอท เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่น คนที่ 100 กับภารกิจท้าทายคือควบคุมโควิด และเปิดประเทศ
Highlight

นายฟูมิโอะ คิชิดะ ได้รับเลือกจากสภาไดเดท ให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 100 ของญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการในวันนี้ (4 ต.ค.64) โดยมีวาระเร่งด่วนที่รัฐบาลใหม่ต้องดำเนินการคือ การควบคุมการติดเชื้อโควิด-19 ไม่ให้เพิ่มสูงขึ้น การฟื้นฟูเศรษฐกิจ พร้อมทยอยยกเลิกข้อจำกัดในกิจกรรมทางสังคมและธุรกิจ และเปิดพรมแดนสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าประเทศได้อีกครั้ง


สำนักข่าวเอ็นเอชเค รายงาน นายฟูมิโอะ คิชิดะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่น วัย 64 ปี ได้รับเลือกจากสภาไดเดท ให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 100 ของญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการ ตามความคาดหมาย โดยนายคิชิดะ ได้รับคะแนนเสียงข้างมาก 311 เสียงจากสภาล่าง และ 142 จากสภาสูง

ส่วนนายโยชิฮิเดะ ซูกะ ได้อำลาตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเมื่อช่วงเช้าของวันนี้ (4 ต.ค. 64) หลังจากดำรงตำแหน่งได้เพียงหนึ่งปี 

นายคิชิดะ นายกฯคนใหม่ของญี่ปุ่นนั้นเป็นที่รู้จักในนามนักการทูตที่มีฝีมือ เคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศนานกว่า 4 ปี และได้กระชับสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่นและประเทศพันธมิตร หนึ่งในผลงานที่ได้รับการยกย่องคือการประสานงานให้อดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐฯ เดินทางไปยังเมืองฮิโรชิมา ในปี 2016

สำหรับรายชื่อคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ในตำแหน่งสำคัญประกอบด้วยนายโทชิมิตสึ โมเตกิ ยังคงรั้งตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศ ขณะที่นายชุนอิจิ ซูซูกิ ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคลัง และนายฮิโรคาสึ มัตสึโนะ ดำรงตำแหน่งหัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรี โดยจะมีพิธีแต่งตั้งนายคิชิดะอย่างเป็นทางการที่พระราชวัง รวมถึงจะมีการแถลงข่าวในตอนเย็นวันนี้ 

“นี่คือจุดเริ่มต้นที่แท้จริง ผมจะเดินหน้าด้วยความมุ่งมั่นอย่างแรงกล้า และด้วยปณิธานที่แน่วแน่” นายคิชิดะแถลงต่อสื่อมวลชน ณ สำนักงานใหญ่ของพรรค LDP ในกรุงโตเกียว

นายคิชิดะ เข้ามาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นแทนที่นาย ซูงะ ซึ่งลาออกหลังจากดำรงตำแหน่งได้เพียงหนึ่งปี ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงความล้มเหลวในการรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

นอกจากภารกิจเร่งด่วนเกี่ยวกับการป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ไม่ให้เพิ่มสูงขึ้นแล้ว การฟื้นฟูเศรษฐกิจ พร้อมทยอยยกเลิกข้อจำกัดในกิจกรรมทางสังคมและธุรกิจ และเปิดพรมแดนสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติจะต้องเร่งดำเนินการอีกครั้ง โดยปัจจุบัน ประชากรประมาณ 60% ของญี่ปุ่นฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว และจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 เริ่มลดลง

นายคิชิดะ ได้ให้คำมั่นว่าจะจัดสรรงบประมาณทางเศรษฐกิจมูลค่า “หลายสิบล้านล้านเยน” ภายในปีนี้เพื่อรับมือกับโรคระบาดใหญ่ รวมถึงให้คำมั่นว่าจะลดความเหลื่อมล้ำของความมั่งคั่งผ่านการแก้ไขนโยบายทางการเงิน Abenomics หรือนโยบายลูกศรสามดอก ซึ่งช่วยให้กำไรของบริษัทและราคาหุ้นสูงขึ้น แต่รายได้ของแรงงานกลับแทบไม่กระเตื้องขึ้น

ขณะเดียวกัน นายคิชิดะยังได้พยายามกระชับความสัมพันธ์กับสหรัฐ ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับอิทธิพลของจีนที่เพิ่มขึ้น และการที่เกาหลีเหนือกลับมาทดสอบขีปนาวุธเมื่อไม่นานนี้ รวมถึงนำพรรค LDP ลงเลือกตั้งในการเลือกตั้งทั่วไปของญี่ปุ่นที่มีกำหนดจัดในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2564 ที่จะถึงนี้ 

อ้างอิง : https://www3.nhk.or.jp/nhkworld/en/news/20211004_27/
https://www.bbc.com/news/world-asia-58784635
Infoquest

ติดต่อโฆษณา!