30 กันยายน 2564
2,808

สหรัฐฯอาจผิดนัดชำระหนี้ ห่วงเกิดความเสียหายครั้งใหญ่ เงินสดใกล้หมดคลัง คาดสภาคองเกรสอาจต้องเตรียมขยายเพดานเงินกู้ด่วน !!

สหรัฐฯอาจผิดนัดชำระหนี้ ห่วงเกิดความเสียหายครั้งใหญ่  เงินสดใกล้หมดคลัง คาดสภาคองเกรสอาจต้องเตรียมขยายเพดานเงินกู้ด่วน !!
Highlight

เจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของสหรัฐเตือนว่า หากสภาคองเกรสไม่อนุมัติการเพิ่มเพดานหนี้ เงินสดในคลังของรัฐบาลจะหมดภายในวันที่ 18 ต.ค.นี้ และหลังจากนั้นก็ยังไม่แน่ว่าสหรัฐจะมีเงินชำระหนี้หรือไม่ ด้าน JPMorgan Chase & Co คาดว่า มีความเป็นไปได้ที่ระดับหนี้ของสหรัฐจะชนเพดาน และหวังว่าสภาจะหาทางแก้ไขเพื่อหลีกเลี่ยงหายนะที่อาจเกิดขึ้น


กระทรวงการคลังห่วงสหรัฐไม่มีเงินจ่ายหนี้ ด้าน JPMorgan เตือนการผิดนัดชำระหนี้ของสหรัฐอาจเป็นหายนะ

เจมี ไดมอน ซีอีโอของ JPMorgan Chase & Co เผยว่า JPMorgan กำลังเตรียมพร้อมรับความเป็นไปได้ที่ระดับหนี้ของสหรัฐจะชนเพดาน และหวังว่าสภาจะหาทางแก้ไขเพื่อหลีกเลี่ยงหายนะที่อาจเกิดขึ้น

ไดมอนเผยอีกว่า ขณะนี้เจ้าหนี้รายใหญ่ของสหรัฐเริ่มวางแผนรับมือว่าการผิดนัดชำระหนี้ของสหรัฐจะกระทบกับตราสารหนี้ของรัฐบาลและตลาดการเงิน สัดส่วนเงินทุน และปฏิกิริยาของบริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถืออย่างไร

“นี่เป็นเหมือนครั้งที่สามที่เราต้องทำสิ่งนี้ มันเป็นเหตุการณ์ที่อาจเกิดภัยพิบัติได้” ไดมอนกล่าว

“ทุกครั้งที่สิ่งนี้เกิดขึ้น มันจะได้รับการแก้ไข แต่เราไม่ควรเฉียดฉิวขนาดนี้ ผมแค่คิดว่าสิ่งทั้งหมดนี้ผิดพลาดและวันหนึ่งเราควรจะมีร่างกฎหมายสองพรรคและกำจัดเพดานหนี้ มันเป็นเรื่องการเมืองทั้งหมด" 

ขณะนี้บรรดาสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐกำลังพยายามอย่างหนักในการผ่าทางตันที่อาจทำให้สหรัฐผิดนัดชำระหนี้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ซึ่งจะฉุดเศรษฐกิจสหรัฐลงเหว

เจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของสหรัฐเตือนว่า หากสภาคองเกรสไม่อนุมัติการเพิ่มเพดานหนี้ เงินสดในคลังของรัฐบาลจะหมดภายในวันที่ 18 ต.ค.นี้ และหลังจากนั้นก็ยังไม่แน่ว่าสหรัฐจะมีเงินชำระหนี้หรือไม่

เยลเลนยังเตือนอีกว่า หากไม่เพิ่มเพดานหนี้ รัฐบาลจะไม่สามารถจ่ายเงินเดือนข้าราชการหรือชำระหนี้ของชาติ ทั้งยังทำให้ความเชื่อมั่นในเงินดอลลาร์ในฐานะเงินสำรองระหว่างประเทศลดลง และจะส่งผลให้รัฐบาลสหรัฐไม่สามารถชำระหนี้ได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของประเทศ และยังจะกระทบต่อเศรษฐกิจในวงกว้าง กระตุ้นให้อัตราดอกเบี้ยพุ่งสูงขึ้น ราคาหุ้นร่วงหนัก หรือผลักดันให้เกิดความปั่นป่วนทางการเงิน

ในจดหมายล่าสุดของเยลเลนที่ส่งไปยังสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเตือนอีกว่า สภาต้องอนุมัติการเพิ่มเพดานหนี้อย่างเร่งด่วน เพราะหากรอจนถึงนาทีสุดท้ายอาจสร้างผลกระทบอย่างรุนแรงต่อธุรกิจและความเชื่อมั่นของผู้บริโภค รวมทั้งทำให้ประชาชนผู้เสียภาษีต้องแบกรับค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นในการกู้เงิน และเป็นผลร้ายต่ออันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐในอนาคตข้างหน้า

ทว่า ฝ่ายพรรครีพับลิกันในสภาพากันคัดค้านการเพิ่มเพดานหนี้ของรัฐบาล แม้ว่าจะเคยอนุมัติมาแล้วในสมัยอดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ โดยอ้างว่าไม่ต้องการมีส่วนร่วมกับนโยบายการใช้จ่ายของพรรครัฐบาลเดโมแครต รวมทั้งงบประมาณปฏิรูปสังคมก้อนใหญ่สุดในประวัติศาสตร์ 3.5 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ

ด้าน ชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาของพรรคเดโมแครตพยายามหาทางเพิ่มเพดานหนี้ไปจนถึงสิ้นปีหน้าโดยไม่ต้องพึ่งพาคะแนนจากฝั่งพรรครีพับลิกัน

ไดมอนแห่ง JPMorgan Chase & Co  กล่าวว่าครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 3 ที่ทั้งสองพรรคถกเถียงประเด็นเรื่องเพดานหนี้อย่างดุเดือดจนถึงวินาทีสุดท้ายต่อจากปี 2011 และ 2017

อ้างอิง : https://www.reuters.com/business/finance/yellen-says-delta-slowing-recovery-urges-congress-raise-us-debt-limit-testimony-2021-09-28/
Post today

ติดต่อโฆษณา!