27 กันยายน 2564
1,313

เยอรมนี ในยุคหลังแองเจล่า แมร์เคิล จะเป็นอย่างไร ใครน่าจะมีโอกาสขึ้นมาครองผู้ตำแหน่งผู้นำ

เยอรมนี ในยุคหลังแองเจล่า แมร์เคิล จะเป็นอย่างไร ใครน่าจะมีโอกาสขึ้นมาครองผู้ตำแหน่งผู้นำ
Highlight

โจทย์ที่ท้าทายของรัฐบาลชุดใหม่คือ “การฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังโควิด-19” และ “การรับมือกับภาวะวิกฤตสภาพภูมิอากาศ” ในขณะที่ต้องรักษาวินัยการเงินการคลังอย่างอย่างเข้มงวด ในอดีตเยอรมันถือเป็นหนึ่งในประเทศที่มีรักษาวินัยทางการเงินการคลังได้อย่างยอดเยี่ยม และกุมอำนาจทางเศรษฐกิจของยุโรปได้อย่างแท้จริง ด้วยฐานะทางการเงินและเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง


นับเป็นข่าวใหญ่ที่ต้องติดตาม เมื่อ “แองเจลา แมร์เคิล” นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ที่ประกาศอำลาตำแหน่งที่ครองเก้าอี้มานานกว่า 16 ปี หลังจากหมดวาระสมัยที่ 4 ทำให้ช่วงเวลาต่อจากนี้ไปนับเป็นจุดเริ่มต้นของยุคใหม่สำหรับเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป 

โดยผลการเลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (26 ก.ย.64) นั้นยากต่อการคาดเดา และการจัดตั้งรัฐบาลอาจต้องใช้เวลาหลายสัปดาห์หรือเป็นเดือนกว่าจะเห็นผล โดยผลโพลระบุว่า นายกรัฐมนตรีคนต่อไปอาจเป็นโอลาฟ โชลซ์ (Olaf Scholz) พรรคโซเชียลเดโมแครต (SPD) ที่นำพาเศรษฐกิจของเยอรมนีผ่านการระบาดใหญ่ในฐานะรัฐมนตรีคลังร่วมกับแมร์เคิล ขณะเดียวกันพรรค Greens สามารถเพิ่มที่นั่งในรัฐสภาได้มากกว่า 2 เท่า

ทั้งนี้หากพรรค SPD และ Greens สามารถร่วมมือกับพรรคประชาธิปไตยเสรี (FDP) ก็จะมีอำนาจมากพอที่จะเปลี่ยนวาระทางเศรษฐกิจของประเทศไปทางซ้าย การเก็บภาษีและการใช้จ่ายอาจเพิ่มขึ้นเมื่อผู้นำทางการเมืองลดการใช้นโยบายดิจิทัลและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเป็น 2 เท่า ในขณะที่ความระแวดระวังเกี่ยวกับหนี้ภาครัฐที่เพิ่มขึ้นอาจเป็นเบาะหลัง

โดย Carsten Brzeski หัวหน้าฝ่ายวิจัยระดับมหภาคระดับโลกของ ING กล่าวว่า กลุ่ม greens และกลุ่มเสรีนิยมในแนวร่วมจะนำมาซึ่งพลังแห่งนวัตกรรมที่สดใหม่ที่สุดที่เคยมีมาในช่วงระยะเวลาหนึ่งในรัฐบาลเยอรมัน

ทั้งนี้ธนาคารทั่วโลกกล่าวว่า ผลลัพธ์ที่ตามมาหลังการเลือกตั้งระหว่างทั้งสองฝ่ายนั้นยังห่างไกลจากความแน่นอน ในขณะที่แนะนำให้นักลงทุนเตรียมพร้อมสำหรับผลลัพธ์ที่เป็นไปได้ 2 ประการ คือ 1.การรวมกลุ่มของ SPD, Greens และ FDP 2.สหภาพประชาธิปไตยคริสเตียนที่นำโดย Armin Laschet ซึ่งน่าจะต้องร่วมมือกับ Greens และ FDP

แต่ไม่ว่าจะเป็นอย่างไร รัฐบาลใหม่ยังคงต้องรับผิดชอบในการจัดการการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องจากของเศรษฐกิจ ซึ่งได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยตามการคาดการณ์ล่าสุดจากองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา ที่มองว่าทิศทางเศรษฐกิจของเยอรมนีมีแนวโน้มเติบโต 2.9% ในปีนี้ และ 4.6% ในปีหน้า หลังจากหดตัวกว่า 4.9% ในปี 2563

แต่ข้อมูลล่าสุดบ่งชี้ว่า โมเมนตัมอาจลื่นไถล เนื่องจากรายงานดัชนีบรรยากาศทางธุรกิจของเยอรมนี (Ifo) ซึ่งติดตามบรรยากาศทางธุรกิจของประเทศนั้น ลดลงเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกันในเดือนกันยายน ซึ่งการเติบโตที่ช้าลงในจีน ปัญหาห่วงโซ่อุปทานที่ชัดเจนขึ้น และราคาก๊าซที่พุ่งสูงขึ้น มีแนวโน้มว่าจะได้รับผลกระทบ

ปัจจัยเหล่านี้อาจเพิ่มแรงกดดันต่อผู้นำคนใหม่ของเยอรมนี ให้ยกเลิกกฎการคลังที่เข้มงวด เพื่อให้สามารถใช้จ่ายเพื่อเศรษฐกิจในประเทศต่อไปได้
ทั้งนี้ในรัฐธรรมนูญในปี 2552 เยอรมนีได้สร้างระบบที่เรียกว่า “การเบรกหนี้" (debt brake) ซึ่งจำกัดการกู้ยืมสาธารณะอย่างรุนแรงหลังจากวิกฤติการณ์ทางการเงิน โดยมีข้อยกเว้นบางประการ และเนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด ทำให้กฎเกี่ยวกับหนี้สินจึงถูกระงับจนถึงปี 2566 ซึ่งทำให้การกู้ยืมของเยอรมันพุ่งสูงขึ้น โดยอัตราส่วนหนี้สินต่อ GDP ของประเทศพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วเป็น 70% ในปี 2563

แม้ว่าอัตราส่วนดังกล่าวดูจะเบาบางลงเมื่อเทียบกับสหรัฐฯ ซึ่งขณะนี้หนี้คาดว่าจะเกิน GDP ประจำปี ฝ่ายที่เป็น Germany's centrist parties ก็กระตือรือร้นที่จะนำการเงินสาธารณะของประเทศกลับคืนมาภายใต้การควบคุม ในขณะเดียวกันกลุ่ม Greens ต้องการการผ่อนคลายกฎหนี้อย่างถาวรมากขึ้น

Dean Turner และ Maximilian Kunkel นักยุทธศาสตร์ของ UBS คิดว่า การปลดหนี้ ซึ่งกลายเป็นหลักการสำคัญของการอนุรักษ์การคลังของเยอรมนี มีแนวโน้มที่จะยังคงดำเนินต่อไป เนื่องจากการคว่ำจะต้องมีเสียงข้างมากในรัฐสภาถึง 2 ใน 3 

ถึงกระนั้นคาดหวังว่าผู้นำคนใหม่ของเยอรมนีจะหาวิธีอื่นๆ ในการเพิ่มการใช้จ่ายเพื่อจัดการกับ “วิกฤติสภาพภูมิอากาศ” ซึ่งเป็นปัญหาที่ได้รับความสนใจยิ่งขึ้นไปอีกหลังจากเกิดอุทกภัยครั้งใหญ่ในประเทศเมื่อเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา
 
“ข้อตกลงร่วมกันประการหนึ่งสำหรับทุกฝ่ายคือ ความจำเป็นในการจัดการกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ” Turner และ Kunkel เขียนไว้ในบันทึกการวิจัยล่าสุด ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มพันธมิตรใด พวกเขายังคงเดินหน้าต่อไป การลงทุนเพื่อสิ่งแวดล้อมจะเพิ่มขึ้น”

โดย Carsten Brzeski หัวหน้าฝ่ายวิจัยระดับมหภาคระดับโลกของ ING คาดว่ารัฐบาลผสมที่เข้ามา จะสร้างเครื่องมือการลงทุนพิเศษเพื่อหลีกเลี่ยงการปลดหนี้ ซึ่งช่วยให้เงินไหลไปสู่ความคิดริเริ่มที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม อย่างไรก็ตาม ด้วยรัฐบาลผสมที่มีแนวคิดเสรีมากขึ้น ไทม์ไลน์บางอย่างอาจถูกเลื่อนขึ้น

"The Greens มีแนวโน้มที่จะผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสีเขียวของเศรษฐกิจเยอรมัน ซึ่งเป็นเงื่อนไขเบื้องต้นสำหรับการเข้าสู่รัฐบาล" Goldman Sachs กล่าวในบันทึกล่าสุดถึงลูกค้า

พรรคกรีนได้เรียกร้องให้มีการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก 70% จากระดับ 1990 ภายในปี 2573 เมื่อเทียบกับเป้าหมายของรัฐบาลปัจจุบันที่ 65% นอกจากนี้ยังต้องการให้ “โรงงานถ่านหินปิดตัวลงภายในสิ้นทศวรรษนี้” แทนที่จะเป็นภายในปี 2581 และเพื่อให้รถยนต์ใหม่ปลอดมลพิษ ณ จุดนั้นด้วยซึ่งอาจก่อให้เกิดการปะทะกับธุรกิจที่ทรงอิทธิพลที่สุดของเยอรมนี
 
ในการอัพเดทกลยุทธ์ล่าสุด Volkswagen กล่าวว่า ตั้งเป้ายอดขาย 50% มาจากรถยนต์ไฟฟ้าภายในปี 2573 เพิ่มขึ้นเป็นเกือบ 100% ในปี 2593
Carsten Brzeski กล่าวว่า ความขัดแย้งที่ใหญ่ที่สุดคือ คุณเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้คนได้อย่างไร คุณทำสิ่งนี้โดยสิ่งจูงใจ การให้ความรู้แก่ผู้คน หรือคุณทำสิ่งนี้โดยเพิ่มราคาและต้นทุน

รัฐบาลที่เอนเอียงซ้ายในเยอรมนีอาจนำไปสู่การขึ้นภาษีสำหรับชาวเยอรมันที่ร่ำรวยที่สุดด้วย โดย SPD เสนอภาษีความมั่งคั่งใหม่กับคนรวยมาก 
แต่ธนาคารต่างเน้นย้ำว่ายังไม่ชัดเจนว่าการเลือกตั้งจะออกมาเป็นอย่างไร และ CDU ที่อนุรักษ์นิยมมากกว่าก็ยังคงมีชัย ทำให้เยอรมนียึดมั่นในเส้นทางการคลังและเศรษฐกิจในปัจจุบันอย่างแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

อ้างอิง : https://edition.cnn.com/2021/09/25/business/germany-elections-economy/index.html

ติดต่อโฆษณา!