08 กันยายน 2564
2,369

G-Cell แบตเตอรี่ ดีอย่างไร ?



Highlight
หลายครั้งที่เราพูดถึงเทคโนโลยีแบตเตอรี่ เพราะเราเชื่อว่านี่คือแหล่งพลังงานแห่งอนาคต และจะเป็นโอกาสครั้งสำคัญของทั้งภาคธุรกิจ ภาคประชาชนผู้ใช้พลังงาน ผู้ลงทุน รวมไปถึงประเทศ เพราะเรากำลังก้าวเข้าสู่ยุคของพลังงานจากแบตเตอรี่ แทนพลังงานสันดาปแล้ว ซึ่งเทคโนโลยีแบตเตอรี่ในปัจจุบัน ก็ล้ำสมัยถูกใจเราอย่างมาก วันนี้ ทันข่าวพลังงาน จึงหยิบเอาข้อดีของ G-Cell แบตเตอรี่เปลี่ยนโลก มาเล่าสู่กันฟัง

 
อธิบายก่อนว่า จากอดีตถึงปัจจุบัน เทคโนโลยีการผลิตแบตเตอรี่ที่ดีที่สุดสำหรับการกักเก็บพลังงานจะมาจากลิเทียมไอออน (Lithium Ion) ซึ่งเราคงคุ้นชินกับชื่อนี้ เพราะอยู่ในโทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ข้อดีของลิเทียมไอออน คือมีน้ำหนักเบา พกพาสะดวก ปราศจากสารเคมีที่เป็นอันตราย มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน แต่ข้อเสียของแบตเตอรี่ชนิดนี้ก็มีอยู่มาก หลักๆ คือ ราคาแพง จึงทำให้ไม่คุ้มค่าที่จะนำมาใช้กับอุปกรณ์ขนาดใหญ่ การรีไซเคิลก็ทำได้ยากและมีต้นทุนแพง
 
ข้อเสียเหล่านี้ ถูกแก้ด้วยนวัตกรรมใหม่ในแบตเตอรี่ G-Cell

20210908-a-01.jpg

 
โดย G-Cell คือแบตเตอรี่ที่ใช้เทคโนโลยี SemiSolid จากโรงงานผลิตหน่วยกักเก็บพลังงานของ GPSC ที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ซึ่งใช้นวัตกรรมแบตเตอรี่ลิขสิทธิ์ของบริษัท 24M Technologies, Inc. หรือ 24M จากสหรัฐฯ ที่ GPSC ได้เข้าไปลงทุน และตอบโจทย์ข้อเสียของแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนที่ใช้งานในปัจจุบันได้เป็นอย่างดี เพราะ มีความปลอดภัยมากกว่า เป็นแบตเตอรี่ที่อยู่ในประเภทลิเทียมฟอสเฟต (Lithium Iron Phosphate : LFP) จึงมีความปลอดภัยกว่าแบตเตอรี่ชนิดอื่นๆ และด้วยกระบวนการผลิต ที่มีชั้นพลาสติกหุ้มในแต่ละยูนิตเซลล์ จึงช่วยลดโอกาสการเกิดไฟฟ้าลัดวงจรภายในแบตเตอรี่

20210908-a-02.jpg
 
นอกจากนี้ยัง เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่า ด้วยสูตรเฉพาะของ GPSC ทำให้กระบวนการผลิตไม่จำเป็นจะต้องใช้สารในการยึดเกาะ หรือที่เรียกว่า No Binder ทำให้สามารถนำแบตเตอรี่ที่หมดอายุแล้วไปรีไซเคิลได้ง่ายกว่าแบตเตอรี่ชนิดอื่นๆ ที่มี Binder และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม แบตเตอรี่จึงสามารถนำกลับมารีไซเคิลได้ด้วยต้นทุนหรือกระบวนการต่างๆ ที่ถูกกว่าแบตเตอรี่ชนิดอื่น

20210908-a-03.jpg
 
รวมทั้งยัง มีความน่าเชื่อถือที่มากกว่า เพราะ GPSC อยู่ในกลุ่ม ปตท. มีประสบการณ์สูงและมีความเชี่ยวชาญในธุรกิจพลังงานจึงสามารถไว้วางใจได้ และมั่นใจได้จากการอยู่เคียงคู่คนไทยมานานกว่า 40 ปี

นอกจากจุดเด่นของ G-Cell ที่ทั้ง “ปลอดภัยกว่า” “เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่า” และ “น่าเชื่อถือ” G-Cell ยังผลิตโดยบริษัทของไทยที่มีคุณภาพระดับสากล ทำให้เราไม่ต้องนำเข้าแบตเตอรี่จากต่างประเทศซึ่งต้องเสียภาษี และเงินก็ไม่ไหลออกนอกประเทศด้วย

ติดต่อโฆษณา!