21 กรกฎาคม 2564
4,544

ปตท. ขับเคลื่อน Life Science ยกระดับชีวิตคนไทย

HighLight

อินโนบิก (เอเซีย) จะมีบทบาทสำคัญในการสร้างระบบนิเวศของวิทยาการทางการแพทย์ของภูมิภาคที่เน้นการวิจัยและพัฒนายาที่ใช้รักษาเฉพาะโรค เพื่อสนับสนุนการรักษาและป้องกันการเกิดโรค จากบริษัทพลังงานแห่งชาติ วันนี้ ปตท. ขับเคลื่อนองค์กรสู่บริษัทที่ “สร้างพลังและให้พลังงาน” แก่ชีวิตของคนทุกคน

โลกแห่งอนาคตที่เทคโนโลยีเข้ามาเปลี่ยนแปลงทั้งทางด้านเศรษฐกิจ สังคม และระบบสาธารณสุขนั้น ประเทศไทยกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงวัย ซึ่งต้องการอาหารและยาที่มีคุณภาพ แต่ปัจจุบันกลับพบว่า แม้ว่าไทยเข้มแข็งด้านการแพทย์  แต่องค์ประกอบที่ช่วยในการรักษา เช่น ยา เครื่องมือ และเทคโนโลยีทางการแพทย์ ยังต้องพึ่งพาการนำเข้าจากต่างประเทศเป็นหลัก และนี่คือโจทย์ใหญ่ที่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เล็งเห็นมาตลอดว่า จะทำอย่างไร ให้คนไทยมีคุณภาพชีวิตที่ดี สามารถเข้าถึงยา และการรักษาได้ และที่สำคัญ ลดการพึ่งพาการนำเข้าเวชภัณฑ์จากต่างประเทศ


จากกระแสการเปลี่ยนแปลงที่ว่านี้ นับเป็นจุดเริ่มต้นในการก้าวสู่ธุรกิจ Life Science ของ ปตท. ด้วยการจัดตั้งบริษัท อินโนบิก (เอเซีย) จำกัด ในเดือนธันวาคม ปี 2563 ซึ่ง ปตท. ถือหุ้น 100% ด้วยทุนจดทะเบียน 2,000 ล้านบาท


ธุรกิจ  Life Science ภายใต้การนำของ อินโนบิก (เอเซีย) จะมีเส้นทางอย่างไร และสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้คนไทยอย่างไร ? วันนี้ “ทันข่าว Today” นำมาเล่าให้ติดตามกัน

20210721-a-02

ธุรกิจ Life Science คืออะไร ?

ธุรกิจ Life Science หรือวิทยาศาสตร์เพื่อสุขภาพชีวิตความเป็นอยู่ ครอบคลุม 3 ธุรกิจหลัก ได้แก่

1. ยาสำหรับโรคไม่ติดต่อ เช่น ยารักษาโรคมะเร็ง เบาหวาน และสมอง
2. อาหารและโภชนาการเพื่อสุขภาพ เน้นป้องกันการเกิดโรค
3. วัสดุอุปกรณ์ทางการแพทย์ ที่ใช้แล้วหมดไป เช่น หน้ากาก ชุดป้องกันเชื้อโรค ตลอดจนเทคโนโลยีและระบบในการตรวจวินิจฉัยโรค

20210721-a-01

Time Line ทางธุรกิจของ อินโนบิก (เอเซีย)

ธันวาคม 2563 บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) จัดตั้งบริษัท อินโนบิก (เอเซีย) จำกัด ซึ่ง ปตท. ถือหุ้น 100% ด้วยทุนจดทะเบียน 2,000 ล้านบาท จากนั้น อินโนบิก (เอเซีย) จึงได้เดินหน้าสร้างพันธมิตร เพื่อผนึกกำลังให้ครอบคลุมทั้ง 3 ด้าน ทั้งยา อาหาร และอุปกรณ์การแพทย์ ทำให้สามารถผสมผสานจุดแข็ง และต่อยอดธุรกิจได้ทันที ผ่านดีลสำคัญ ตลอด 5 เดือนที่ผ่านมา


มีนาคม 2564
อินโนบิก (เอเซีย) ร่วมทุนกับบริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) จัดตั้ง บริษัทอินโนโพลีเมด จำกัด เพื่อผลิตผ้าไม่ถักไม่ทอ ขึ้นรูปด้วยวิธี Melt Blown ซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักในการผลิตผ้าชั้นกรองหน้ากากอนามัย หน้ากาก N95 ถือเป็นก้าวสำคัญในการเข้าสู่การผลิตอุปกรณ์ทางการแพทย์ คาดว่าจะเริ่มจำหน่ายเชิงพาณิชย์ได้ในไตรมาส 4 ปี 2564


เมษายน 2564
ได้ซื้อหุ้นเพิ่มทุนบริษัท Lotus Pharmaceutical จำกัด บริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ไต้หวัน ผู้ผลิตและจำหน่ายยาสามัญชั้นนำในตลาดเกาหลี สหรัฐอเมริกา และไต้หวัน การเข้าซื้อหุ้นในครั้งนี้ นับเป็นอีกก้าวในการดำเนินตามกลยุทธ์อย่างต่อเนื่อง เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจ Life Science ด้านการผลิตยาให้เกิดขึ้นในประเทศไทยอย่างเป็นรูปธรรม


พฤษภาคม 2564 บริษัท อินโนบิก (เอเซีย) จำกัด วางแผนก่อตั้งบริษัทร่วมทุนกับบริษัท โนฟ ฟู้ดส์ จำกัด ถือหุ้นในสัดส่วนที่เท่ากันจำนวน 50% เพื่อดำเนินธุรกิจโปรตีนทางเลือก โดยระยะแรกจะเป็นการพัฒนา ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์โปรตีนจากพืชแบบครบวงจร เพื่อเตรียมเป็นศูนย์กลางการผลิตและจัดจำหน่ายให้กับตลาดในภูมิภาคอาเซียน พร้อมรองรับการพัฒนาธุรกิจอาหารสำหรับอนาคต คาดว่าจะสามารถดำเนินการผลิตเชิงพาณิชย์ได้ภายในไตรมาส 4 ปี 2565
 
อ่านมาถึงตรงนี้ก็เกิดคำถามสำคัญว่า ความพร้อมในเรื่องบุคลากร งานวิจัยและพัฒนา และนวัตกรรมต่าง ๆ จะเกิดขึ้นอย่างไร เพื่อค้นคว้ายาที่รักษาเฉพาะโรคและเทคโนโลยีทางการแพทย์ต่าง ๆ


ปตท. ขับเคลื่อนองค์กรสู่บริษัทที่ “สร้างพลังและให้พลังงาน”

อินโนบิก (เอเซีย) จะมีบทบาทสำคัญในการสร้างระบบนิเวศของวิทยาการทางการแพทย์ของภูมิภาคที่เน้นการวิจัยและพัฒนายาที่ใช้รักษาเฉพาะโรค เพื่อสนับสนุนการรักษาและป้องกันการเกิดโรค จากบริษัทพลังงานแห่งชาติ วันนี้ ปตท. ขับเคลื่อนองค์กรสู่บริษัทที่ “สร้างพลังและให้พลังงาน” แก่ชีวิตของคนทุกคน

20210721-a-03 

ธุรกิจ Life Science จะเป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจ New S-Curve

ธุรกิจ Life Science จะเป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจ New S-Curve ที่ตั้งเป้ามีรายได้ 10 – 20% ของรายได้ทั้งหมด และจะเป็นพลังขับเคลื่อนสำคัญให้ประเทศไทยเกิดการเปลี่ยนแปลงผ่านธุรกิจนวัตกรรมที่จะเป็น New S-Curve ของประเทศต่อไป
 
#รู้ไว้ไม่ตกเทรนด์คลิกอ่านทันข่าว

ติดต่อโฆษณา!