15 เมษายน 2564
5,470

5 เทคนิค เปิดแอร์เย็นใจ สบายกระเป๋า

5 เทคนิค เปิดแอร์เย็นใจ สบายกระเป๋า ทันข่าวToday ชวนมาแชร์เทคนิคดีๆ ในการประหยัดไฟ เปิดแอร์แบบประหยัดให้เย็นฉ่ำ เย็นใจ แถมสบายกระเป๋า 

เปิดนานแค่ไหนก็ไม่หวั่น ถ้ารู้จักกับ 5 เทคนิค นี้ คือ 

1. ไล่ลมร้อนออกก่อน
การเปิดหน้าต่างในห้องเพื่อไล่ลมร้อนออกก่อน ถือเป็นวิธีเปิดแอร์แบบประหยัดที่ได้ผลดี จะทำให้แอร์เย็นเร็ว และยังทำให้แอร์ไม่ทำงานหนักจนเกินไปด้วย หรือใช้เทคนิคการเปิดพัดลมไล่ความร้อนในห้องก่อนเปิดแอร์จะช่วยลดความอุณหภูมิความร้อนภายในห้อง ทำให้ตอนเปิดแอร์ไม่ต้องทำงานหนักมาก

2. ลองตั้งอุณหภูมิสูงกว่า 25 องศาเล็กน้อย
อุณหภูมิแอร์ 25 องศา คือ ระดับอุณหภูมิที่ร่างกายรู้สึกสบายที่สุด จึงมีการแนะนำให้ตั้งระดับอุณหภูมิแอร์ที่ 25 องศา แต่ถ้าใครลองปรับเพิ่มอุณหภูมิเป็น 26-27 องศา แล้วยังรู้สึกสบายตัวอยู่ แนะนำให้ปรับอุณหภูมิขึ้นเล็กน้อย แอร์ก็จะทำงานน้อยลง ช่วยให้ประหยัดพลังงานและประหยัดค่าไฟ 

ถ้าตอนกลางวันอากาศร้อนไม่ไหวจริงๆ อาจจะลองปรับอุณหภูมิเฉพาะในเวลากลางคืนที่อากาศร้อนน้อยกว่า แล้วตั้งเวลาปิดแอร์ 1 ชั่วโมงก่อนตื่นนอน  แค่นี้ก็ช่วยประหยัดค่าไฟได้แล้ว 

3. ใช้พัดลมช่วย
การเปิดพัดลมช่วยในระหว่างที่เปิดแอร์จะช่วยให้ความเย็นจากแอร์กระจายไปทั่วห้อง และถึงแม้จะปรับอุณหภูมิเพิ่มเป็น 26-27 องศา การเปิดพัดลมช่วยจะทำให้แอร์เย็นสบายเหมือนเดิม เพิ่มเติมคือประหยัดไฟกว่าเดิม

4. หลีกเลี่ยงการนำของร้อน/ของชื้นเข้าห้อง
ปกติการนำของร้อนเข้ามาในห้อง จะทำให้แอร์ทำงานหนักขึ้นเพื่อลดอุณหภูมิความร้อนที่เพิ่มขึ้นในห้อง

นอกจากนี้ หลักการการทำงานของแอร์ นอกจากจะใช้พลังงาน 30% ลดอุณหภูมิห้องแล้ว ยังใช้พลังงาน 70% กำจัดความชื้นให้อากาศให้ห้องแห้ง การมีสิ่งที่ก่อความชื้นภายในห้อง ทำให้แอร์ต้องใช้พลังงานทำงานหนักเพื่อกำจัดความชื้นภายในห้อง การหลีกเลี่ยงไม่นำของชื้นและของร้อนเข้ามาในห้องจึงเป็นการช่วยแอร์ประหยัดพลังงาน ลดค่าไฟได้อีกวิธีหนึ่ง

5. ผ้าม่านช่วยได้
ผ้าม่านยังทำหน้าที่กันความร้อนอีกชั้นไม่ให้เข้าสู่พื้นที่ภายในบ้าน โดยทั่วไปแล้วม่านหน้าต่างจะนิยมติดตั้ง 2 ชั้นโดยชั้นแรกจะเป็นม่านกรองแสงที่ช่วยบังตาจากภายนอก ส่วนอีกชั้นจะเป็นผ้าม่านหนาที่นอกจากจะช่วยสร้างความงามให้ห้องด้วยลวดลายสีสันที่หลากหลายแล้ว ม่านหนานี้ยังทำหน้าที่กันความร้อนจากภายนอกไม่ให้เข้าสู่ภายในห้องโดยตรง 

ลอง 5 เทคนิคนี้ดู รับรองว่าช่วยเซฟเงินรายจ่ายได้อีกทางหนึ่ง ลดบิลค่าไฟได้แน่นอน
ติดต่อโฆษณา!