02 กุมภาพันธ์ 2564
6,644

คิดจะซื้อรถยนต์ไฟฟ้า ชาร์จไฟที่ไหนได้บ้าง..?

คิดจะซื้อรถยนต์ไฟฟ้า ชาร์จไฟที่ไหนได้บ้าง..?

Written by ทันข่าวToday

Highlight

เริ่มมีรถยนต์ไฟฟ้าเปิดตัวในไทยมากขึ้น ค่ายรถยนต์ใหญ่ๆ ทั่วโลก หรือแม้แต่ที่ไม่ใช่ค่ายรถ อย่าง Apple ก็เริ่มเดินหน้ารถไฟฟ้าอย่างจริงจัง ซึ่งมาจากเรื่องของมลพิษ และเทรนด์พลังงานสะอาด

ข้อสงสัยนี้เกิดขึ้นบ่อยครั้ง กับการจะตัดสินใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้าสักคัน

▪️ ชาร์จไฟที่ไหนได้บ้าง..?
▪️ ที่ชาร์จไฟจะพอไหม ? 
▪️ แพงไหม ? 

ก่อนอื่น #ทันข่าวพลังงาน จะหยิบเอาสาระความรู้ ที่น่าสนใจเกี่ยวกับการชาร์จไฟมาฝากว่า ปกติแล้ว เราควรจะชาร์จไฟจนเต็มประจุ 1 ครั้งทุกสัปดาห์ เพื่อกระตุ้นเซลล์เก็บประจุให้ทำงานครบ และช่วยลดการเสื่อมของแบตเตอรี่

การชาร์จแบตเตอรี่ออกเป็น 2 ประเภท ดังนี้

1. ชาร์จไฟแบบปกติ

เป็นการชาร์จด้วยไฟ AC (ไฟฟ้ากระแสสลับ) ผ่านทาง On Board Charger ที่อยู่ภายในตัวรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งทำหน้าที่ในการแปลงไฟ AC ไปเป็นไฟ DC (ไฟฟ้ากระแสตรง) 

มีข้อจำกัดคือ ใช้เวลานานหลายชั่วโมงในการชาร์จไฟแต่ละครั้ง โดยขนาดของตัว On Board Charger จะขึ้นอยู่กับยี่ห้อรถยนต์และมีผลต่อระยะเวลาในการชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า

2. ชาร์จไฟแบบเร็ว Quick Charge

การชาร์จไฟแบบเร็วที่เราสามารถชาร์จได้ตามปั๊มน้ำมัน หรือสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าต่างๆ ซึ่งจะมีหัวชาร์จแบบพิเศษ ที่สามารถชาร์จแบตเตอรี่ได้มากถึง 80% ในเวลาประมาณ 40 นาที โดยขึ้นกับปริมาณกระแสไฟที่จ่ายเข้า 

การชาร์จไฟแบบเร็วถือว่ามีความสะดวกรวดเร็วต่อผู้ขับขี่รถยนต์ที่ต้องเดินทาง ทำให้สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า ถูกสร้างขึ้นมากมายในประเทศไทยคล้ายกับการสร้างปั๊มน้ำมันนั่นเอง

แล้วมีที่ไหนให้ลองบ้าง ..ฟรีไหม ?

อยากจะบอกว่าของฟรีมีในโลก !!

เพราะตอนนี้ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR นำร่องเปิดให้บริการใช้งาน EV Station ในรูปแบบ Quick Charge ให้ผู้บริโภค เข้ารับบริการฟรี ที่สถานีบริการน้ำมัน PTT Station 5 แห่ง

สถานีบริการน้ำมัน PTT Station 5 แห่ง ที่มี EV Station ในรูปแบบ Quick Charge ให้บริการ คือ

1. สถานีบริการน้ำมัน PTT Station สาขาพหลโยธิน กม. 25 กรุงเทพฯ

2. สถานีบริการน้ำมัน PTT Station สาขาวงแหวนกาญจนาภิเษก-ตลิ่งชัน กรุงเทพฯ

3. สถานีบริการน้ำมัน PTT Station สาขาพัฒนาการ ขาออก กรุงเทพฯ

4. สถานีบริการน้ำมัน PTT Station สาขาหนองแขม กรุงเทพฯ

5. สถานีบริการน้ำมัน PTT Station สาขาแยกหาดจอมเทียน พัทยา

และเพิ่มความสะดวกขึ้นอีกขั้น ด้วยการ พัฒนาแอปพลิเคชัน “EV Station” (ใช้ได้ทั้งระบบ Android และ iOS) เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้บริโภค ทั้งในด้านการค้นหาและนำทางสถานีชาร์จไฟฟ้า การจองช่วงเวลาชาร์จ การเปิด-ปิด หัวชาร์จด้วยตนเอง

รองรับการชำระค่าใช้จ่ายออนไลน์ การออกใบกำกับภาษีเต็มรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ และการตรวจสอบประวัติการใช้งาน ได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และแม่นยำ

แล้วที่อื่นๆ มีที่ไหนอีกบ้าง ?

▪️ EA AnywhereEA Anywhere หรือ บ.พลังงานบริสุทธิ์ ซึ่งเป็นบริษัทเอกชนที่รุกเข้ามาทำสถานีชาร์จ กระจายทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑล รวมถึงหัวเมืองใหญ่ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว เช่น หัวหินและพัทยา

▪️ ChargeNow ค่าย BMWBMW เป็นผู้นำคือเครือข่ายสถานี ชาร์จไฟฟ้า ซึ่งเป็นการร่วมมือของหลายบริษัทฯ 

▪️ EQ ค่าย Mercedes-BenzMercedes-Benz ได้ขยายจุดชาร์จไฟฟ้าภายใต้ แบรนด์ 

▪️ EV Station  ของ PTT Station 
ในรูปแบบ Normal Charge  ที่เปิดให้บริการแล้ว 25 สถานี (ข้อมูล ณ วันที่ 31 มกราคม 2564)

▪️ การไฟฟ้านครหลวงหรือ MEA | สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA)

▪️ บางจาก
การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) มีแผนเป็นผู้ลงทุนติดตั้งสถานีอัดประจุไฟฟ้าแบบเร็ว หรือ Quick Charge ในพื้นที่ปั๊มน้ำมันบางจาก ทุกๆ 100 กิโลเมตร ตามถนนสายหลักของประเทศไทย

ติดต่อโฆษณา!