12 มกราคม 2564
2,638

EV บนเส้นทางพลังงานแห่งอนาคตปี 2021 ใคร คือ ผู้ชนะตัวจริงในสนาม

EV บนเส้นทางพลังงานแห่งอนาคตปี 2021  ใคร คือ ผู้ชนะตัวจริงในสนาม
Highlight
เทคโนโลยี Energy Storage ที่จะมาพลิกโฉมอุตสาหกรรม Renewable Energy และ ยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย จากการการเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบที่สำคัญ 4 ข้อเพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรม EV ในประเทศไทย


ในช่วงปีที่ที่ผ่านมารัฐบาลไทยได้ออกนโยบายหลักหลายประการที่มุ่งส่งเสริมและเร่งการเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมยานยนต์จากการมุ่งเน้นไปที่รถยนต์ ICE ไปจนถึง EV  นโยบายสำคัญ ได้แก่ 

1. ลดภาษีสรรพสามิตสำหรับรถยนต์ EV;  

2. แคมเปญการลงทุน EEC;  

3. อนุมัติอัตราค่าไฟฟ้าอัตราต่ำ 2.63 บาท / กิโลวัตต์ชั่วโมงสำหรับสถานีชาร์จ EV  

4. แพ็คเกจจูงใจทางภาษีสำหรับโครงการลงทุน EV  แพ็กเกจโปรโมชั่นใหม่นี้แทนที่แพ็คเกจ EV ชุดแรกที่หมดอายุในปี 2561 ครอบคลุมรถยนต์ไฟฟ้าที่ครอบคลุม ได้แก่

▪️ รถยนต์นั่งรถประจำทางรถบรรทุก
▪️ รถจักรยานยนต์สามล้อ
▪️ เรือ

การต่อสู้ของแบตเตอรี่ NMC ของ EA & แบตเตอรี่ด้วยเทคโนโลยี Semi-solid เซลล์แรกของประเทศไทยของ GPSC

บล. ฟินันเซียไซรัส คาดการณ์ว่า แบตเตอรี่ที่ใช้ NMC (Lithium Nickel Manganese Cobalt Oxide)ของ EA ซึ่งมีต้นทุนต่ำและความสามารถในการทนความร้อนสูงจะช่วยให้ EA สามารถเจาะตลาด EV และยูทิลิตี้ในประเทศไทยและต่างประเทศได้  

EA วางแผนที่จะลดต้นทุนการผลิตอย่างค่อยเป็นค่อยไปจาก 140-150 เหรียญสหรัฐ / กิโลวัตต์ชั่วโมงเมื่อเริ่มต้นโรงผลิตแบตเตอรี่เฟสแรก 1GWh ในไตรมาส 2/2564 ให้ต่ำกว่า 120 เหรียญสหรัฐ / กิโลวัตต์ชั่วโมง  

สิ่งนี้น่าจะขับเคลื่อนกำไรสุทธิของ EA จากการลงทุนด้านแบตเตอรี่และ EV อย่างมีนัยสำคัญในปี 2564-2565 

ในขณะเดียวกันโรงงานผลิตแบตเตอรี่ด้วยเทคโนโลยี Semi-solid เซลล์แรกของประเทศไทยของ GPSC(กำลังการผลิต 0.03GWh, COD ใน 2Q21) จะเป็นตัวขับเคลื่อนการเติบโตในระยะยาวสำหรับ 

ด้าน GPSC ล่าสุดแจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า บริษัทสามารถผลิตแบตเตอรี่ด้วยเทคโนโลยี Semi-solid เซลล์แรกของประเทศไทย หรือ“G-Cell” ที่ใช้สถานะกึ่งของแข็ง (เจล) หรือโซลิดสเตท (แก้ว) เป็นอิเล็กโทรไลต์ที่สำคัญแทนที่จะเป็นอิเล็กโทรไลต์ที่ใช้ของเหลวทั่วไปที่ใช้ใน NMC และ  แบตเตอรี่ที่ใช้ LFP สามารถเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของแบตเตอรี่  ดังนี้ 
▪️ ลดความเสี่ยงของการลัดวงจร
▪️ ลดต้นทุนวัสดุโดยเปลี่ยนจากลิเธียมเป็นโซเดียม

คาดว่าโรงงานจะแล้วเสร็จพร้อมดำเนินการผลิต(Start of Regular Production) ภายใน ไตรมาส 2/64 โดยในช่วงแรกโรงงานจะผลิตแบตเตอรี่ ทั้งในส่วน Mobility และ Stationary ป้อนให้กับโรงงานอุตสาหกรรม สถานีอัดประจุ ธุรกิจขนส่ง เช่น รถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า รถบัสไฟฟ้า และการประยุกต์ใช้งาน ด้านอื่น ๆ เป็นต้น

GPSC ได้เริ่มดำเนินการก่อสร้างโรงงานผลิตหน่วยกักเก็บพลังงาน (Energy Storage Unit) ด้วยเทคโนโลยี Semi-solid ตั้งแต่เดือน ก.พ.63 มูลค่าโครงการประมาณ 1,100 ล้านบาท ตั้งอยู่ที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จังหวัดระยอง มีกำลังการผลิตในระยะแรกอยู่ที่ 30 เมกะวัตต์ชั่วโมง

EA และ GPSC เป็นสองผู้ชนะหลักสำหรับ EV และแบตเตอรี่

บล.ฟินันเซียไซรัส ประเมินว่า  EA และ GPSC ซึ่งเป็นสองผู้เล่นชั้นนำของประเทศไทยในธุรกิจแบตเตอรี่และ EV จะเห็นการเติบโตของราคาหุ้นในปี 2564 เนื่องจากผลกำไรสุทธิที่เติบโตอย่างแข็งแกร่งซึ่งคาดการณ์ไว้ในปี 2564-65

20210112-a-01.jpg

EA ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ผลิตรถยนต์ EV รถบรรทุกและรถโดยสารรายสำคัญมีแนวโน้มที่จะเห็นราคาหุ้นปรับตัวขึ้นในอีก 12 เดือนข้างหน้าโดยได้แรงหนุนจากการเติบโตของกำไรสุทธิจากยอดขายและการส่งมอบรถยนต์ EV E-  รถประจำทางและเรือข้ามฟาก  YTD ราคาหุ้นของ EA เพิ่มขึ้น 50% ตามราคาหุ้น 200-400%

20210112-a-02.jpg

สำหรับ GPSC หลังจากที่ราคาหุ้นเพิ่มขึ้นกว่า 30% จากจุดต่ำสุดที่ 51 บาทในช่วงต้น พ.ย. 2563 เราคิดว่ายังมีอัพไซด์สำหรับกำไรสุทธิและราคาหุ้นจากราคาที่เป็นไปได้ในช่วงขาขึ้น  การขยายอัตรากำไรขั้นต้นจากต้นทุนก๊าซที่ลดลงใบอนุญาตขนส่งที่มีศักยภาพในการนำเข้า LNG การประกาศโรงไฟฟ้าก๊าซสู่โรงไฟฟ้า 600MW ในเมียนมาร์และการ COD ของโรงงานผลิตแบตเตอรี่นำร่อง 30MWh ในไตรมาส 2/64

ติดต่อโฆษณา!