23 ธันวาคม 2563
1,179

พลาสติก “พระเอก” ที่มาช่วย “ลดเชื้อ ลดสัมผัส ลดการแพร่ระบาด”

พลาสติก “พระเอก” ที่มาช่วย “ลดเชื้อ ลดสัมผัส ลดการแพร่ระบาด”
Highlight

พลาสติก “พระเอก” ที่มาช่วย “ลดเชื้อ ลดสัมผัส ลดการแพร่ระบาด”



“พลาสติก” หนึ่งในนวัตกรรมเปลี่ยนโลก ถือกำเนิดขึ้นเพื่อช่วยต่อยอดเทคโนโลยี  ช่วยพัฒนาทั้งอุตสาหกรรมและขับเคลื่อนเศรษฐกิจของไทยให้ก้าวไกลยิ่งขึ้น 

แต่ช่วงที่ผ่านมา พลาสติกกลับถูกกมองว่า “เป็นหนึ่งในต้นเหตุของปัญหาสิ่งแวดล้อม” ทั้งที่จริงแล้วพลาสติกมีประโยชน์มากมาย ทำให้ชีวิตประจำวันของเรา สะดวกสบาย มีอนามัย และปลอดภัยมากขึ้น

ยิ่งในภาวะวิกฤตที่ Covid-19 คุกคามคุณภาพชีวิตคนไทย “พลาสติก” คือ หนึ่งตัวช่วยสำคัญ ด้วยคุณสมบัติ “ป้องกัน” และ “ช่วยลดการสัมผัสเชื้อ” สรุปง่ายๆ คือ

  • ประโยชน์ทางตรง พลาสติกเป็นส่วนประกอบสำคัญของอุปกรณ์ทางการแพทย์ ทั้งหน้ากากอนามัย เสื้อกาวน์ เข็มฉีดยา Face Shield และอื่นๆ ด้วยคุณสมบัติมีความเหนียวและทนทาน ป้องกันน้ำซึมผ่าน มีน้ำหนักเบา ปรับเป็นรูปแบบต่างๆได้ บางชนิดทนความร้อนได้สูงโดยไม่เสื่อมสภาพ ทนต่อสารเคมี รวมถึงกระบวนการฆ่าเชื้อแบบต่างๆ ได้ดี
  • ประโยชน์ทางอ้อม เช่น บรรจุภัณฑ์ใส่อาหาร Food Delivery แบบ Single Use ที่ช่วยลดการสัมผัส ลดความเสี่ยงในการรับเชื้อโรค ส่วนใครที่กังวลว่าจะเป็นการเพิ่มขยะ ก็หมดห่วงได้ เนื่องจากปัจจุบัน ได้มีการใช้บรรจุภัณฑ์ที่ผลิตจากเม็ดพลาสติกชีวภาพหรือ Bioplastics ที่ทำจากพืช เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และสลายตัวได้ทางชีวภาพ
  • เมื่อใช้พลาสติกแล้ว ต้องจัดการหลังการใช้อย่างถูกวิธี โดยเฉพาะพลาสติกที่ใช้ทางการแพทย์ ต้องทิ้งให้ถูกต้องตามหลักอนามัย
  • ส่วนพลาสติกอื่นๆ ต้องแยกประเภทก่อนทิ้ง เพื่อให้ง่ายต่อการนําไปสู่กระบวนการ Recycle หรือ Upcycle ตามหลักการ Circular Economy ต่อไป พลาสติก “พระเอก” ที่มาช่วย “ลดสัมผัส ลดเชื้อ ลดการแพร่ระบาด” 

เราขอเคียงข้างคนไทยฝ่าวิกฤต Covid-19 ไปด้วยกัน

ติดต่อโฆษณา!