04 กุมภาพันธ์ 2566
750

เชลล์ทำกำไรสูงสุดรอบ 115 ปี จากราคาพลังงานกระฉูด แต่คนทั้งโลกเดือดร้อน

เชลล์ทำกำไรสูงสุดรอบ 115 ปี จากราคาพลังงานกระฉูด แต่คนทั้งโลกเดือดร้อน
Highlight

เชลล์ ยักษ์ใหญ่ด้านน้ำมันและก๊าซสัญชาติดัตช์และอังกฤษรายงานผลกำไรประจำปีสูงสุดเป็นประวัติการณ์ สูงถึง 3.99 หมื่นล้านดอลลาร์ (1.31 ล้านล้านบาท) ในปี 2022เนื่องจากราคาน้ำมันและก๊าซพุ่งสูงขึ้นหลังสงครามรัสเซีย-ยูเครน  เมื่อเดือนพฤษภาคม สหราชอาณาจักรประกาศใช้ภาษีลาภลอยจากกำไรที่ได้จากการสกัดน้ำมันและก๊าซของสหราชอาณาจักร อัตราเดิมกำหนดไว้ที่ 25% แต่ปัจจุบันได้เพิ่มขึ้นเป็น 35% ในขณะที่สหรัฐฯก็เตรียมใช้ภาษีลาภลอยเช่นกัน ส่วนไทยยังไม่มีความคืบหน้า

 

  • เชลล์ ยักษ์ใหญ่ด้านน้ำมันและก๊าซสัญชาติดัตช์และอังกฤษรายงานผลกำไรประจำปีสูงสุดเป็นประวัติการณ์ หลังจากราคาพลังงานพุ่งสูงขึ้นในปี 2022 จากการรุกรานยูเครนของรัสเซีย

  • เชลล์มีกำไร 3.99 หมื่นล้านดอลลาร์ (1.31 ล้านล้านบาท) ในปี 2022 เพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าของปี 2021 และสูงที่สุดในประวัติศาสตร์ 115 ปี

  • บรรดาบริษัทพลังงานของโลกต่างมีรายได้สูงเป็นประวัติการณ์เนื่องจากราคาน้ำมันและก๊าซพุ่งสูงขึ้นหลังสงครามรัสเซีย-ยูเครน

  • ข่าวดังกล่าวสร้างความกดดันให้บริษัทเหล่านี้ต้องจ่ายภาษีมากขึ้นในขณะที่บรรดาครัวเรือนทั่วโลกต้องกัดฟันจ่ายค่าพลังงานที่พุ่งสูงลิ่ว

  • ปีที่แล้ว รัฐบาลสหราชอาณาจักรประกาศเก็บภาษีลาภลอยที่เรียกว่า Energy Profit Levy จากผลกำไรของบริษัทต่าง ๆ เพื่อใช้ในโครงการลดค่าก๊าซและค่าไฟฟ้าแก่ครัวเรือนและบริษัทในประเทศ

  • ราคาพลังงานเริ่มสูงขึ้นหลังจากสิ้นสุดการล็อกดาวน์จากโควิด แต่พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วในเดือนมีนาคมปีที่แล้ว หลังจากเหตุการณ์ในยูเครนทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับอุปทานของพลังงาน

  • ราคาน้ำมันดิบเบรนต์แตะระดับเกือบ 128 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลหลังการบุกยูเครน แต่หลังจากนั้นก็ร่วงลงมาเหลือประมาณ 83 ดอลลาร์ ราคาก๊าซพุ่งสูงขึ้นเช่นกัน แต่ลงมาจากจุดสูงสุดแล้ว

  • สิ่งนี้นำไปสู่ผลกำไรที่เพิ่มขึ้นสำหรับบริษัทพลังงาน แต่ยังทำให้ค่าพลังงานเพิ่มขึ้นสำหรับครัวเรือนและธุรกิจอีกด้วย นอกจากราคาอาหารที่เพิ่มสูงขึ้นแล้ว ยังผลักดันให้อัตราเงินเฟ้อ ซึ่งเป็นอัตราที่ราคาสูงขึ้น แตะระดับสูงสุดในรอบ 40 ปี

  • เอ็กซอนโมบิล ยักษ์ใหญ่ด้านน้ำมันทำกำไรเป็นประวัติการณ์ถึง 5.57 หมื่นล้านดอลลาร์ (1.83 ล้านล้านบาท) ในปีที่แล้ว เนื่องจากราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้นหลังการรุกรานยูเครนของรัสเซีย สูงกว่าตัวเลขของปีก่อนกว่าสองเท่า

  • เอ็กซอนตกเป็นเป้าของการถูกเรียกเก็บภาษีลาภลอยเช่นกัน และเมื่อเดือนที่แล้ว ได้ฟ้องสหภาพยุโรปเรื่องนี้ และเมื่อเร็วๆนี้ได้ออกมาคัดค้านนโยบายคล้ายกันของสหรัฐเอมริกา

  • ทำเนียบขาวออกแถลงการณ์ของประธานาธิบดี โจ ไบเดน เมื่อ 31 ม.ค. ว่า "เป็นเรื่องน่าเจ็บแค้นที่เอ็กซอนสร้างสถิติใหม่สำหรับผลกำไรของบริษัทน้ำมันตะวันตก หลังจากที่คนอเมริกันถูกบังคับให้จ่ายค่าน้ำมันราคาสูงลิ่วที่ปั๊มท่ามกลางการรุกรานของรัสเซีย

"รายได้ล่าสุดระบุชัดเจนว่าบริษัทน้ำมันมีทุกสิ่งที่ต้องการ รวมถึงผลกำไรเป็นประวัติการณ์และใบอนุญาตเพื่อเพิ่มการผลิตที่ได้รับการอนุมัตินับพันใบ แต่ไม่ได้ใช้ ทว่าพวกเขากลับเลือกที่จะกวาดผลกำไรเหล่านั้นไปไว้ในกระเป๋าของผู้บริหารและผู้ถือหุ้น" โฆษกทำเนียบขาว อับดุลลาห์ ฮาซัน กล่าว

 

  • ในการให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ CNBC นายดาร์เรน วูดส์ นายใหญ่ของเอ็กซอนกล่าวว่าทำเนียบขาวจำเป็นต้อง "ชี้แจงข้อเท็จจริงให้ตรงประเด็น" โดยชี้ว่าบริษัทเขายังคงใช้จ่ายเงินในโครงการน้ำมันและก๊าซ แม้จะมีแรงกดดันจากนักลงทุนและคนกลุ่มอื่นให้เปลี่ยนการลงทุนในเชื้อเพลิงฟอสซิลไปสู่การลงทุนในโครงการพลังงานหมุนเวียน

 

ภาษีลาภลอยในอังกฤษ

 

  • เมื่อเดือนพฤษภาคม สหราชอาณาจักรประกาศใช้ภาษีลาภลอยจากกำไรที่ได้จากการสกัดน้ำมันและก๊าซของสหราชอาณาจักร อัตราเดิมกำหนดไว้ที่ 25% แต่ปัจจุบันได้เพิ่มขึ้นเป็น 35%

  • บริษัทน้ำมันและก๊าซที่ดำเนินงานในทะเลเหนือ (North Sea) จะถูกเก็บภาษีแตกต่างจากบริษัทอื่น ๆ บริษัทเหล่านี้ต้องจ่ายภาษีนิติบุคคล 30% จากผลกำไรและอัตราเพิ่ม 10% ยิ่งไปกว่านั้น ตอนนี้พวกเขาจ่ายภาษีลาภลอยซึ่งใช้อัตราภาษีรวมเป็น 75%

  • อย่างไรก็ตาม บริษัทเหล่านี้สามารถลดจำนวนภาษีที่ต้องจ่ายได้โดยการคำนวนความเสียหายหรือใช้จ่ายในด้านต่าง ๆ เช่น การรื้อถอนแท่นขุดเจาะน้ำมันในทะเลเหนือ หมายความว่าในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ยักษ์ใหญ่ด้านพลังงานเช่นบีพี และเชลล์ ได้จ่ายภาษีเพียงเล็กน้อยหรือไม่จ่ายเลยในสหราชอาณาจักร

  • เมื่อต้นปีที่ผ่านมา เชลล์กล่าวว่าจะจ่ายภาษีในสหราชอาณาจักรเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2017 อันเป็นผลมาจากภาษีลาภลอยใหม่

  • แวล ซาวัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเชลล์ กล่าวว่า ผลประกอบการล่าสุดของบริษัท "แสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของโครงการลงทุนที่หลากหลายของเชลล์ ตลอดจนความสามารถของเราในการส่งมอบพลังงานที่จำเป็นให้แก่ลูกค้าของเราในโลกที่ผันผวน"

  • ตัวเลขกำไรประจำปี 2022 แซงหน้าสถิติเดิมของเชลล์ในปี 2008 บริษัทยังกล่าวอีกว่าได้จ่ายเงิน 6.3 พันล้านดอลลาร์ให้กับผู้ถือหุ้นในช่วงสามเดือนสุดท้ายของปี 2022 และวางแผนซื้อหุ้นคืนอีก 4 พันล้านดอลลาร์

  • เอ็ด มิลลิแบนด์ รัฐมนตรีเงาด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเงาของพรคเลเบอร์ กล่าวว่า "ในขณะที่คนอังกฤษเผชิญกับการขึ้นราคาพลังงาน 40% ในเดือนเมษายน รัฐบาลกำลังปล่อยให้บริษัทเชื้อเพลิงฟอสซิลสร้างผลกำไรมหาศาลโดยที่พวกเขาปฏิเสธที่จะใช้ภาษีลาภลอยที่เหมาะสม"

 

ภาษีลาภลอยในไทย ?

 

  • บริษัทสำรวจขุดเจาะพลังงาน และโรงกลั่นน้ำมันในไทย ต่างได้ประโยชน์จากราคาพลังงานโลกที่พุ่งขึ้นไปด้วย ตัวอย่างเช่น บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) ที่มีกำไรสุทธิ 9 เดือนแรกของปี 2565 อยู่ที่ 5.529 หมื่นล้านบาท สูงขึ้นเกือบ 100% จาก ช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้าที่ 2.821 หมื่นล้านบาท

  • นักกิจกรรมด้านพลังงานและนักการเมืองบางพรรคออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลเก็บภาษีลาภลอยจากบริษัทเหล่านี้ด้วย แต่ไม่มีเสียงตอบรับจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

  • เมื่อ 31 ธ.ค. ปีที่แล้ว นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี รองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ออกมาทวงถามความคืบหน้าในการเก็บภาษีลาภลอยโรงกลั่นน้ำมัน ขณะที่บริษัทโรงกลั่นเริ่มเอากำไร ไปการลงทุนเพิ่ม จ่ายเงินปันผลกันแล้ว

 

"ผมทวงเรื่องภาษีลาภลอยตั้งแต่หนี้กองทุนน้ำมันยังไม่ถึงแสนล้าน ทางกระทรวงพลังงานบอก จะไปขอบริจาคโรงกลั่น 2 หมื่นล้าน ผมก็ย้ำเตือนว่า โรงกลั่นเป็นบริษัทมหาชนจะบริจาคแบบนั้นได้อย่างไร มันต้องชัดเจน ให้ทำเป็นพระราชกำหนดเก็บภาษีจะชัดเจนกว่า แต่ท่านก็ไม่ทำจนถึงวันนี้ วันสิ้นปีภาษี" นายอรรถวิชช์ กล่าว

 

 ที่มา : BBC

ติดตาม ทันข่าวToday ช่องทางอื่น ๆ

🔺 Website : https://www.thunkhaotoday.com/
🔺 Facebook : https://www.facebook.com/thunkhaotoday
🔺 Line Today : https://bit.ly/3ifSuDr
🔺 ติดต่อโฆษณา : https://line.me/ti/p/9mjGVL4nhC

ติดต่อโฆษณา!