23 ธันวาคม 2563
2,214

“GPSC” ทุ่ม 1.1 พันล้านสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่ต้นแบบ Semi Solid แห่งแรกของไทย

“GPSC” ทุ่ม 1.1 พันล้านสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่ต้นแบบ Semi Solid แห่งแรกของไทย Highlight

GPSC ร่วมลงนามสัญญาก่อสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่ต้นแบบ Semi Solid แห่งแรกของไทย กับ บริษัท ไทยทากาซาโก จำกัด ผู้เชี่ยวชาญการก่อสร้างโรงงานแบตเตอรี่จากประเทศญี่ปุ่น มูลค่ากว่า 1,100 ล้านบาท



บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC ผู้นำนวัตกรรมธุรกิจไฟฟ้า กลุ่ม ปตท. ลงนามในสัญญาก่อสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่ต้นแบบ Semi Solid กับ บริษัท ไทยทากาซาโก จำกัด ผู้รับเหมาก่อสร้างโรงงานอุตสาหกรรมที่มีความเชี่ยวชาญในการก่อสร้างโรงงานแบตเตอรี่จากประเทศญี่ปุ่น มูลค่าโครงการกว่า 1,100 ล้านบาท ตั้งอยู่บนพื้นที่ 12 ไร่ ในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จังหวัดระยอง คาดว่าจะก่อสร้างเสร็จและเปิดดำเนินการผลิตภายในเดือนธันวาคม 2563 ซึ่งการผลิตแบตเตอรี่ในระยะแรกมีกำลังการผลิตอยู่ที่ 30 MWh (เมกะวัตต์ชั่วโมง) และบริษัทฯ มีแผนที่จะขยายกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นเป็น 100 MWh (เมกะวัตต์ชั่วโมง) โดยพิจารณาจากความต้องการของตลาดเป็นสำคัญ นับเป็นโรงงานผลิตแบตเตอรี่ต้นแบบแห่งแรกของประเทศไทยที่ผลิตด้วยเทคโนโลยี Semi Solid ของบริษัท 24M Technologies จากสหรัฐอเมริกา ซึ่งบริษัทฯ ได้รับลิขสิทธิ์และจัดจำหน่ายในประเทศและภูมิภาค

คุณชวลิต ทิพพาวนิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ทางกลุ่ม ปตท. ซึ่ง GPSC ได้รับมอบหมายให้เป็นเรือธงทางด้านนวัตกรรมธุรกิจพลังงานไฟฟ้า เราก็มุ่งมั่นว่าประเทศของเราจะก้าวพ้นจากเทคโนโลยีแบบดั่งเดิม สู่เทคโนโลยีนวัตกรรมใหม่ จะเป็นการเดินทางไปด้วยกันพร้อมๆ กับผู้ประกอบการในประเทศไทย ที่ทำให้ประเทศก้าวเข้าสู่ New S-Curve Business 

ในอนาคตจะพิจารณาสร้างโรงงานเชิงพาณิชย์แห่งใหม่ในที่ตั้งอื่น เพื่อเตรียมความพร้อมด้านพลังงานที่จะรองรับกับการขยายตัวของภาคอุตสาหกรรม โดยเฉพาะในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) รวมทั้งทิศทางการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ หรือสมาร์ทชิตี้ ที่เน้นการใช้เทคโนโลยีและการใช้พลังงานสะอาดในการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต ที่จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถด้านการแข่งขันให้กับธุรกิจ
ติดต่อโฆษณา!