24 พฤศจิกายน 2565
881

GPSC ประกาศผลผู้ชนะเลิศโครงการ “GPSC Greenovation Startup Sandbox”

20221124-b-01.jpg

กลับมาอีกครั้งกับโครงการ GPSC Greenovation Startup Sandbox ในรอบ Final Pitching Day เพื่อเฟ้นหาทีมชนะเลิศนักพัฒนาธุรกิจรุ่นใหม่ด้านพลังงานไฟฟ้า ซึ่งเกิดจากความร่วมมือระหว่าง บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC แกนนำนวัตกรรมธุรกิจไฟฟ้ากลุ่ม ปตท. และ บริษัทในกลุ่ม GPSC ได้แก่ บริษัท ผลิตไฟฟ้าและพลังงานร่วม จำกัด หรือ CHPP และ บริษัท นูออโว พลัส จำกัด หรือ NUOVO PLUS ร่วมผลักดันนักคิดคนรุ่นใหม่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ตลอดระยะเวลา 5 เดือน ตั้งแต่วันแรกจนมาถึงรอบสุดท้าย ในวันนี้ ทีมเข้าร่วมโครงการได้พัฒนาไอเดียนวัตกรรมขับเคลื่อนการใช้พลังงานสะอาด ภายใต้โจทย์ "เราจะพัฒนาสังคมให้ดีขึ้นได้อย่างไร โดยใช้นวัตกรรมพลังงานสะอาดที่คุณสามารถเข้าถึงได้?" โดยได้รับคำแนะนำอย่างใกล้ชิดจาก Mentor รวมทั้งได้เข้าร่วมกิจกรรม Workshop สุดเข้มข้น รับคำปรึกษา และต่อยอดไอเดียธุรกิจจากผู้เชี่ยวชาญ พร้อมรับเงินทุนรวมมูลค่ากว่า 600,000 บาท เพื่อนำไปต่อยอดแผนงานและพัฒนาไอเดียธุรกิจ ในรอบ Final Pitching Day การนำเสนอผลงานครั้งสุดท้ายของทั้ง 3 ทีม ได้แก่ "ทีม ควายงาน" ผู้คิดค้น "BuffBox" เครื่องมอเตอร์ไฟฟ้ารุ่น ต้นแบบช่วยเหลือเกษตรกรรายย่อยของไทย "ทีม Onecharge" ที่ร่วมมือกับพันธมิตร มุ่งขยายเครือข่ายสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า พร้อมขยายการติดครอบคลุมทั่วประเทศ และ "ทีม Electron+" เจ้าของไอเดีย FTE (Flexible thermoelectric) Cooling in Automotive เทคโนโลยีการทำความเย็นที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำงานร่วมกับโซลาร์เซลล์ ช่วยลดอุณหภูมิภายในรถยนต์ไฟฟ้าแบบเฉพาะจุด

 

20221124-b-02.jpg

20221124-b-03.jpg

 ดร.รสยา เธียรวรรณ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่พัฒนาธุรกิจ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน)

กล่าวว่า สำหรับโครงการ GPSC Greenovation Startup Sandbox ถือเป็นโอกาสสำหรับน้องๆ ที่ยังเป็น Young Generation ที่มีไอเดียในเรื่องนวัตกรรมพลังงานสะอาด ความท้าทายของน้องๆ คือ เวลาเราคิด Project หรือคิดว่าเราจะช่วย Environment อย่างไร เราคิดอย่างเดียวก็ไม่เกิดอะไร แต่ถ้าเราลงมือทำได้ เราก็สามารถที่จะทำให้ความฝันเราเกิดเป็นความจริง ความท้าทายก็คือว่าแล้วการลงมือทำ จะต้องใช้งบประมาณเท่าไร นี่เป็นสิ่งที่ GPSC สามารถที่จะเสริมให้น้องๆ มีโอกาสในการที่จะพัฒนาธุรกิจใหม่ๆ ได้

เกณฑ์การตัดสินของเราประกอบไปด้วยหลายๆ องค์ประกอบ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของโจทย์ของงานว่าการพัฒนานั้นต้องสร้างความยั่งยืนอย่างไร ตอบสนองคุณค่าต่อเราและสังคมอย่างไรต่อไป ในแง่ของการพัฒนาต่อยอดในเชิงธุรกิจ ในเรื่องของความพร้อมของบุคลากรและทีมงานที่คณะกรรมการนำมาเป็นเกณฑ์การพิจารณาทั้งหมด ทั้ง 3 ทีมงาน ทำได้ดีทั้งสิ้น ความท้าทาย คือ เราต้องมาตัดสินน้องๆ Startup ต่างๆ ที่อาจจะยังไม่เคยทำธุรกิจมาก่อนเลย เราพยายามจะเอาหลักเกณฑ์สักอันมาจับว่าใครที่เหมาะสมจะเป็นผู้ชนะ ตลอดระยะเวลาที่หลายๆ เดือนที่ทำงานร่วมกันกับน้องๆ มา ก็จะมีการให้คำแนะนำ ให้คำปรึกษา ตรงไหนที่ทีมไหนยังขาดอยู่ ทางพี่ๆ ก็พยายามจะช่วยสนับสนุนเติมไปให้ หรือภาพของธุรกิจก็เราจะค่อยๆ Grooming น้องทุกคน พอมาถึงวันนี้ทุกคนมีภาพที่ครอบคลุมได้ทั้งหมดทุกมิติ อันนี้คือ Challenge คุณวัชรพงศ์ อินทะเคหะ ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจและการพาณิชย์ บริษัท ผลิตไฟฟ้าและพลังงานร่วม จำกัด หรือ CHPP (บริษัทในกลุ่ม GPSC ผู้พัฒนานวัตกรรมการจัดการพลังงานและสาธารณูปโภค) กล่าว

 

ติดต่อโฆษณา!