08 กุมภาพันธ์ 2565
1,612

ราคาน้ำมันดิบโลกเริ่มผ่อนคลาย หลังทำนิวไฮรอบ 7 ปี สหรัฐฯ-อิหร่านเริ่มเจรจารื้อฟื้นข้อตกลงนิวเคลียร์

ราคาน้ำมันดิบโลกเริ่มผ่อนคลาย หลังทำนิวไฮรอบ 7 ปี สหรัฐฯ-อิหร่านเริ่มเจรจารื้อฟื้นข้อตกลงนิวเคลียร์
Highlight

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2565 ว่า ราคาน้ำมันเริ่มผ่อนคลาย ก่อนที่จะมีการเริ่มต้นการเจรจาทางอ้อมระหว่างสหรัฐฯ และอิหร่าน ซึ่งอาจรื้อฟื้นข้อตกลงนิวเคลียร์ที่อาจนำไปสู่การยกเลิกการคว่ำบาตรการขายน้ำมันของอิหร่าน โดยการเจรจาเกี่ยวกับการรื้อฟื้นข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านปี 2557 ซึ่งกำลังดำเนินการในกรุงเวียนนา จะกลับมาดำเนินการอีกครั้งในวันอังคารนี้ หลังจากหยุดไป 10 วัน


การเจรจาทางอ้อมระหว่างสหรัฐฯ และอิหร่าน ซึ่งอาจรื้อฟื้นข้อตกลงนิวเคลียร์ที่อาจนำไปสู่การยกเลิกการคว่ำบาตรการขายน้ำมันของอิหร่านทำให้บรรยากาศการเก็งกำไรราคาน้ำมันผ่อนคลายลงชั่วขณะ และรอลุ้นผลการเจรจาจะออกมาอย่างไร 

ส่งผลให้กำลังการผลิตทั่วโลกเพิ่มขึ้นโดยราคาน้ำมันดิบเบรนท์ร่วงลง 22 เซนต์ หรือ 0.24% ที่ 92.47 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล (07.16 GMT) หลังจากแตะระดับสูงสุดในรอบ 7 ปีที่ 94 ดอลลาร์ในวันจันทร์ (7 ก.พ.2565) ขณะที่ราคาน้ำมันดิบ West Texas Intermediate (WTI) ของสหรัฐลดลง 14 เซนต์ หรือ 0.16% ที่ 91.18 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

โดยสัญญาซื้อขายน้ำมันล่วงหน้าทั้งสองฉบับได้แตะระดับสูงสุดในช่วง 7 ปีที่ผ่านมา โดยได้รับแรงหนุนจากความต้องการใช้น้ำมันทั่วโลกที่แข็งแกร่ง รวมถึงมาจากปัจจัยความตึงเครียดอย่างต่อเนื่องในยุโรปตะวันออก และกำลังการผลิตที่อาจหยุดชะงัก เนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นของสหรัฐ

โดยการเจรจาเกี่ยวกับการรื้อฟื้นข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านปี 2557 ซึ่งกำลังดำเนินการในกรุงเวียนนา จะกลับมาดำเนินการอีกครั้งในวันอังคารนี้ หลังจากหยุดไป 10 วัน 

ฝ่ายวิเคราะห์ราคาน้ำมันไทยออยล์ กล่าวว่า ราคาน้ามันดิบปรับตัวลดลง หลังการเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์ระหว่างอิหร่านและชาติมหาอานาจมีความคืบหน้ามากขึ้น 

โดยก่อนการหารือที่จะจัดขึ้นวันที่ 8 ก.พ. รัฐบาลสหรัฐฯ ได้คืนสถานะละเว้นคว่าบาตรแก่อิหร่าน เปิดทางสำหรับ โครงการความร่วมมือด้านนิวเคลียร์นานาชาติ โดยตลาดเชื่อว่าอิหร่านจะผลิตและส่งออกน้ามันดิบมากขึ้น หาก สามารถกลับเข้าสู่ข้อตกลงนิวเคลียร์อีกครั้งและ มีการยกเลิกมาตรการคคว่ำบาตรต่อการส่งออกน้ามันดิบจากอิหร่าน

อย่างไรก็ตาม ตลาดยังคงจับตาต่อสถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างรัสเซียและยูเครน หลังรัสเซียอาจโต้ตอบชาติตะวันตกโดย การคว่ำบาตรทางพลังงานถ้าหากรัสเซียถูกคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ 

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดสหรัฐฯ มีการขอความร่วมมือต่อญี่ปุ่นให้พิจารณา เปลี่ยนเส้นทางการส่งก๊าซธรรมชาติ (LNG) ไปยังยุโรป หากการส่งก๊าซธรรมชาติจาก รัสเซียหยุดชะงัก

นอกจากนี้ ตลาดยังคงได้รับแรงหนุนอุปทานน้ามันดิบจากกลุ่มผู้ส่งออกน้ำมันและชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัสที่สามารถเพิ่มกำลังการผลิตได้อย่างจำกัด 

โกลด์แมน แซคส์ และมอร์แกน สแตนลีย์ คาดว่า ราคาน้ามันจะพุ่งแตะ 100 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรลในปีนี้ จากอุปทานน้ามันดิบที่ตึงตัวและอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

สหรัฐฯ ได้ฟื้นฟูการยกเว้นการคว่ำบาตรบางส่วน ในขณะที่อิหร่านเรียกร้องให้ยกเลิกการคว่ำบาตรโดยสมบูรณ์ และรับประกันว่าสหรัฐฯ จะไม่มีขั้นตอนการลงโทษเพิ่มเติม
  
นักวิเคราะห์ของ ANZ Research กล่าวในหมายเหตุเมื่อวันอังคารว่า "สัญญาซื้อขายล่วงหน้าของน้ำมันดิบลดลงเนื่องจากน้ำมันอิหร่านกระทบตลาดน้ำมันและสู่ตลาดโลก

“อย่างไรก็ตามสัญญาณเชิงบวกมากขึ้นยังคงเกิดขึ้นสำหรับน้ำมัน” พวกเขากล่าวเสริม โดยชี้ไปที่การขึ้นราคาน้ำมันของซาอุดิอาระเบียและการปิดโรงกลั่นของสหรัฐฯ โดยไม่คาดคิด

Edward Moya นักวิเคราะห์ของ OANDA มองว่า แม้การมองในแง่ดีเกี่ยวกับการเจรจาระหว่างสหรัฐฯ-อิหร่าน และด้วยความต้องการน้ำมันดิบที่คาดว่าจะดีขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอดช่วงที่เหลือของปี ตลาดน้ำมันจึงถูกขับเคลื่อนโดยทั้งด้านกำลังการผลิตและความเสี่ยงด้านภูมิรัฐศาสตร์

Saudi Aramco บริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่จากซาอุดีอาระเบีย กล่าวเมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2565 ว่า บริษัทได้ขึ้นราคาน้ำมันดิบทุกเกรดที่จำหน่ายไปยังเอเชียในเดือนมีนาคมตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 

ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของตลาด สะท้อนถึงความต้องการที่แข็งแกร่งในเอเชีย และอัตรากำไรขั้นต้นที่แข็งแกร่งขึ้นสำหรับน้ำมันเชื้อเพลิงที่ใช้เครื่องดีเซล (gasoil) และน้ำมันเครื่องบิน  

อย่างไรก็ตาม ในสหรัฐนั้น โรงกลั่นในเท็กซัสต้องหยุดการผลิตเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาเนื่องจากไฟฟ้าดับทั่วเมือง เนื่องจากอากาศหนาวเย็นที่พัดผ่านชายฝั่งกัลฟ์โคสต์ แม้ว่าโรงกลั่นบางแห่งกำลังฟื้นตัวหรือกลับมาดำเนินการได้ตามปกติ

ทั้งนี้สต็อกน้ำมันดิบและน้ำมันเบนซินของสหรัฐก็มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเช่นกันในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่สต๊อกน้ำมันกลั่นลดลง โดยจากผลสำรวจเบื้องต้นของรอยเตอร์เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ สินค้าคงคลังน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นประมาณ 700,000 บาร์เรลในสัปดาห์ที่ 4 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา 

สัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันดิบ WTI (มี.ค. 65) ล่าสุดเมื่อ 8 ก.พ. 65 เวลา 16.35 น.อยู่ที่ 90.95 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล  สัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันดิบ Brent (เม.ย 65) ล่าสุดเมื่อ 8 ก.พ. 65 เวลา 16.40 น. อยู่ที่ 92.05 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล (อ้างอิงจาก investing.com)

อ้างอิง : https://www.reuters.com/business/oil-slips-7-year-highs-ahead-more-us-iran-talks-2022-02-08/

ติดต่อโฆษณา!