03 กุมภาพันธ์ 2565
1,667

แพ็คเกจอีวี เตรียมเข้า ครม.เดือนนี้ ด้านพีดับเบิลยูซี เผยยอดขายรถ EV เพิ่มเท่าตัวในปีที่ผ่านมา

แพ็คเกจอีวี เตรียมเข้า ครม.เดือนนี้ ด้านพีดับเบิลยูซี เผยยอดขายรถ EV เพิ่มเท่าตัวในปีที่ผ่านมา
Highlight

แพ็คเกจอีวี” เตรียมเข้า ครม.ภายใน ก.พ.นี้ ไม่ทำตามเงื่อนไขส่งเสริมต้องคืนเงินอุดหนุนพร้อมยึดแบงก์การันตี “รถยนต์-กระบะ” รับเงินช่วย 1.5 แสนบาท จักรยานยนต์ 1.8 หมื่นบาท ลดสรรพสามิต 4 ปี เหลือ 0-2% ลดภาษีนำเข้าสูงสุด 40% “จีเอ็ม” ระบุเงื่อนไขมีแรงจูงใจ ด้านพีดับเบิลยูซี สตราทิจีแอนด์ (เยอรมนี) (PwC Strategy& (Germany)) บริษัทผู้ตรวจสอบบัญชีและผู้ให้คำปรึกษาชั้นนำ เปิดเผยผลการศึกษาระบุว่า ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมด ทั่วโลกเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัว


การผลักดันอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า (อีวี) ของไทยมีความชัดเจนมากขึ้น โดยเฉพาะการกำหนดมาตรการสนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าประเภทรถยนต์ รถจักรยานยนต์และรถกระบะที่ได้ข้อสรุปแล้ว 

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในฐานะคณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ (บอร์ดอีวี) ได้เสนอแพ็กเกจอีวีให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ปลายเดือน ม.ค.2565 เพื่อเตรียมบรรจุวาระเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.)

ก่อนหน้านี้บอร์ดอีวีเคยเสนอเรื่องไปแล้วในเดือน ธ.ค.2564 แต่ต้องการปรับรายละเอียดเพิ่มเติมหลังจากบอร์ดอีวีประชุมครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 14 ม.ค.2565 โดยเฉพาะในประเด็นเงื่อนไขของผู้ขอรับสิทธิตามมาตรการส่งเสริมให้ชัดเจนมากขึ้น เช่น หลักเกณฑ์ผู้ขอใช้สิทธิ์ บทลงโทษ และการวางเงินค้ำประกัน

นายกวิน ทังสุพานิช เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า กระทรวงพลังงานเร่งผลักดันมาตรการสนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าให้เร็วที่สุด โดยเนื้อหาที่ได้ปรับเพิ่มเติมได้เสนอ สลค.แล้ว และคงใช้เวลาไม่นานนับจากนี้จะบรรจุวาระเข้า ครม.

สำหรับช่วงที่ผ่านมาที่ยังไม่เสนอ ครม.เพราะคณะทำงานต้องการทำแพคเก็จให้ดีที่สุดจึงปรับแก้รายละเอียดหลายแนวทาง รวมทั้งเป็นการแก้ไขเพื่อให้อุตสาหกรรมในประเทศปรับตัวได้อย่างมั่นคง

“มาตรการที่จะออกมาควรร่วมมือทุกภาคส่วน ซึ่งกระทรวงพลังงานร่วมหารือกับภาคเอกชนอย่างใกล้ชิดในการทำแพ็คเกจ เพื่อให้มาตรการครอบคลุมทุกความคิดเห็น เพราะเอกชนก็อยากทำและรัฐบาลก็จะออกนโยบาย เมื่อมาเขียนแผนร่วมกันก็น่าจะไปทิศทางเดียวกัน เพื่อมุ่งเป้าไปสู่นโยบายความเป็นกลางทางคาร์บอน” นายกวิน กล่าว

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล กล่าวว่า หากไม่เวียนหนังสือถามความเห็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะใช้เวลา 1 สัปดาห์ เพื่อบรรจุวาระเสนอ ครม.แต่เรื่องนี้ทำหนังสือเวียนอาจใช้เวลา 2 สัปดาห์ ซึ่งคาดว่าอย่างเร็วเข้า ครม.สัปดาห์หน้า และอย่างช้าไม่เกินกลางเดือน ก.พ.2565

พีดับเบิลยูซี สตราทิจีแอนด์ (เยอรมนี) (PwC Strategy& (Germany)) บริษัทผู้ตรวจสอบบัญชีและผู้ให้คำปรึกษาชั้นนำ เปิดเผยผลการศึกษาระบุว่า ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมด ทั่วโลกเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัว

พีดับเบิลยูซี สตราทิจีแอนด์ (เยอรมนี) (PwC Strategy& (Germany)) บริษัทผู้ตรวจสอบบัญชีและผู้ให้คำปรึกษาชั้นนำ เปิดเผยผลการศึกษาระบุว่า ยอดขายรถยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าทั้งหมด (all-electric vehicles) ทั่วโลกเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวจาก 2 ล้านคันในปี 2563 เป็น 4.5 ล้านคันในปี 2564

เฟลิกซ์ คูเนิร์ต หุ้นส่วนและผู้นำฝ่ายยานยนต์ของพีดับเบิลยูซี (เยอรมนี) กล่าวว่า "มีผู้ผลิตรถยนต์จำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ ที่มองว่า รถยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าทั้งหมดคืออนาคตของอุตสาหกรรม"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผลการศึกษาดังกล่าวซึ่งวิเคราะห์ตัวเลขการจดทะเบียนรถยนต์ในตลาดสำคัญทั่วโลกแสดงให้เห็นว่า จีนเป็นตลาดใหญ่ที่สุดของโลกสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าแบบใช้แบตเตอรี่ (BEV) โดยมียอดขายอยู่ที่ 2.9 ล้านคันในปี 2564 เพิ่มขึ้น 172% เมื่อเทียบกับปี 2563

ขณะที่การจดทะเบียนรถ BEV ใน 5 ตลาดใหญ่สุดในยุโรป เพิ่มขึ้น 72.4% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ 800,000 คันในปี 2564

ส่วนรถยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าทั้งหมดในตลาดสหรัฐมียอดขายเพิ่มขึ้นเกือบ 400,000 คัน และ "แสดงให้เห็นสัญญาณการเติบโตที่สดใส" เนื่องจากยอดขาย BEV เพิ่มขึ้น 62% เมื่อเทียบรายปี โดยได้รับแรงหนุนจากรถยนต์รุ่นโมเดล 3 (Model 3) และโมเดล วาย (Model Y) ของเทสลา

ที่มา : Bangkokbiz, infoquest

ติดต่อโฆษณา!