17 กันยายน 2564
24,159

“SIRI Hub Token” เหรียญดิจิตอลจากค่ายแสนสิริ ลงทุนเริ่มต้น 10 บาท

“SIRI Hub Token” เหรียญดิจิตอลจากค่ายแสนสิริ ลงทุนเริ่มต้น 10 บาท
Highlight
บางท่านน่าจะเคยได้ยินคำว่าโทเคน หรือเหรียญดิจิตอล ที่ให้สิทธิความเป็นเจ้าของ หรือสิทธิในการรับผลตอบแทนตามที่ตกลงกันไว้มาบ้าง ซึ่งมีความเป็นไปได้มากว่านี่คืออนาคตของการลงทุนในรูปแบบใหม่ๆ นอกเหนือไปจากหุ้นหรือกองทุนรวมแบบเดิมๆ วันนี้  #ทันข่าวToday จะพามาทำความรู้จัก SIRI Hub Token

Token คืออะไร?

ทำความเข้าใจกันก่อน ว่าปกติแล้ว หากเราอยากมีความเป็นเจ้าของในบริษัทหรือธุรกิจใด เราก็เข้าไปถือ “หุ้น” ของบริษัทนั้น หรือไปซื้อ “สิทธิ” ในการได้รับประโยชน์จากโครงการดังกล่าว เช่นหากเราไปซื้อกองทุนรวม BTSGIF ก็เท่ากับเราซื้อกองทุนที่มี “สิทธิ” ได้รับผลตอบแทนจากการเก็บค่าโดยสาร ตามที่ตกลงกันไว้

แต่ในทางปฏิบัติ เราไม่จำเป็นต้องถือสินทรัพย์ในรูปของหุ้น หรือกองทุนเท่านั้น เพราะในโลกยุคใหม่ เราสามารถถือเป็นเหรียญดิจิตอล หรือ Token เพื่อรับสิทธิหรือความเป็นเจ้าของได้เช่นกัน ซึ่งต้นทุนในการบริหารจัดการน้อยกว่า ตามคอนเซปต์ของสินทรัพย์ดิจิตอล ทำให้ Token อย่างของ สิริฮับ ก็เริ่มต้นลงทุนได้ด้วยเงินแค่ 10 บาท แต่แน่นอนว่า เมื่อเป็นสินทรัพย์ดิจิตอล เราก็ต้องพิจารณาเรื่องความถูกต้องและการกำกับดูแลให้ดี

SIRI Hub Token คืออะไร?

สิริ ฮับ คือโทเคนดิจิทัลเพื่อการลงทุน (Investment Token) ที่อ้างอิงกระแสรายรับจากอสังหาริมทรัพย์ (Asset-backed) โดยมีวัตถุประสงค์ในการระดมทุนในมูลค่ารวม 2,400,000,000 บาท เพื่อเข้าลงทุนให้ได้มาซึ่งกระแสรายรับจากกลุ่มอาคารสำนักงาน สิริ แคมปัส (Siri Campus) ซึ่งเป็นอสังหาริมทรัพย์อ้างอิงในการระดมทุนนี้ โดยเสนอขายโทเคนดิจิทัลในตลาดแรกผ่าน บริษัท เอ็กซ์สปริง ดิจิทัล จำกัด (XSpring Digital) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัล (ICO Portal) และเข้าจดทะเบียนซื้อขายในศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลกับ บริษัท อีอาร์เอ็กซ์ จำกัด (ERX) ซึ่งได้รับใบอนุญาตการประกอบธุรกิจเป็นศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลจากกระทรวงการคลัง ภายใต้การกำกับดูแลโดย ก.ล.ต.

แปลง่ายๆ ก็คือถ้าเราซื้อสิริฮับ โทเคน เราก็จะมีสิทธิรับผลตอบแทนจากค่าเช่าจากการปล่อยเช่าอาคารสำนักงาน สิริ แคมปัส นั่นเอง และยังซื้อขายเปลี่ยนมือได้ในอนาคตด้วย ไม่จำเป็นต้องซื้อแล้วถือไว้อย่างเดียว

ซื้ออย่างไร? 

บริษัท เอ็กซ์สปริง ดิจิทัล จำกัด ซึ่งเป็น ICO Portal ของไทย ประกาศวันเปิดจองซื้อ "โทเคนดิจิทัลเพื่อการลงทุนสิริฮับ" อย่างเป็นทางการเริ่มตั้งแต่วันที่ 21ก.ย.-4 ต.ค.นี้ ผ่านแอปพลิเคชัน "XSpring" บนสมาร์ตโฟนได้ตลอด 24 ชม. 

นอกจากเปิดจองผ่านแอป "XSpring" แล้ว ยังมีบริษัท อีอาร์เอ็กซ์ จำกัด เป็นผู้ช่วยในการจัดจำหน่ายโทเคนดิจิทัลของผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัลด้วย โดยบริษัท อีอาร์เอ็กซ์ จำกัด ได้มอบหมายให้บริษัทหลักทรัพย์อีก 4 แห่ง ได้แก่ บล. เคทีบีเอสที บล.ฟินันเซีย ไซรัส บล. กรุงไทย ซีมิโก้ และ บล.เอเซีย พลัส เป็นผู้ช่วยในการขายอีกทอดหนึ่ง

สำหรับสิริฮับโทเคนนั้น มีอายุ 4 ปี เลือกลงทุนได้ 2 แบบโทเคน A และโทเคน B โดยโทเคน A ให้ส่วนแบ่งรายได้รายไตรมาส 4.5% ต่อปี ส่วนโทเคน B ได้ 8% ต่อปี ผู้ลงทุนสามารถจองซื้อกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งหรือทั้งสองกลุ่มได้ ขั้นต่ำ 10 บาท สูงสุดไม่เกิน 3 แสนบาท (แต่รายใหญ่ลงได้ไม่จำกัด)

ในปีสุดท้ายจะมีการขายโครงการและนำเงินที่ได้มาไถ่ถอนโทเคนเพื่อคืนเงินต้นให้กับผู้ถือ (ต้นทุนโทเคนหน่วยละ 10 บาท) จากนั้นจะปิดโครงการและโทเคนจะถูกทำลายทิ้ง

ซึ่งแน่นอนว่า โทเคน A ให้ผลตอบแทนน้อยกว่า ก็จะมีความเสี่ยงน้อยกว่าโทเคน B ด้วย โดยผู้ถือโทเคนดิจิทัล สิริ ฮับ-A จะมีสิทธิได้รับเงินจากการไถ่ถอน ‘ก่อนผู้ถือโทเคนดิจิทัล สิริ ฮับ-B’ โดยจะได้ไม่เกิน 1,600 ล้านบาทแรกส่วนผู้ถือโทเคนดิจิทัล สิริ ฮับ-B จะมีสิทธิได้รับเงินจากการไถ่ถอน‘ เฉพาะส่วนที่เหลือจากการไถ่ถอนให้แก่ผู้ถือโทเคนดิจิทัลสิริ ฮับ-A แล้วเท่านั้น’  

อย่างไรก็ตาม จากการวิเคราะห์มูลค่าตลาดทั้งที่ดินและสิ่งปลูกสร้างของสิริ แคมปัส โดยบริษัทประเมินมูลค่าทรัพย์สินที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน ก.ล.ต.จำนวน 2 ราย คาดการณ์ว่าในอนาคตอีก 4 ปีข้างหน้า มูลค่าตลาดของโครงการนี้จะมีมูลค่าประมาณ 2,600 ล้านบาท 

สิริฮับโทเคน สามารถซื้อขายเปลี่ยนมือกันได้ในตลาดรองเหมือนการซื้อขายหุ้น แต่ที่ต่างคือเทรดได้ตลอด 24 ชั่วโมงกับคริปโทเคอร์เรนซีทั่วไป โดยสิริฮับโทเคน มีแผนจะเปิดเทรดที่ศูนย์ซื้อขาย บริษัท อีอาร์เอ็กซ์ จำกัด  (ERX)   

"นักลงทุนที่สนใจสามารถลงทะเบียนล่วงหน้าได้ตั้งแต่วันนี้ ผ่านแอปพลิเคชัน XSpring เพื่อช่วยประหยัดเวลาและขั้นตอนต่าง ๆ เมื่อถึงวันเปิดเสนอขายจริง โอกาสในการจองซื้อจะมีเพิ่มขึ้น เนื่องจากจะเปิดเสนอขายแบบ First come, First served โดยผู้ลงทุนที่ชำระเงินก่อนจะได้รับจัดสรรก่อน" นายอัฏฐ์ ทองใหญ่ อัศวานันท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอ็กซ์สปริง ดิจิทัล จำกัด กล่าว 

"เราเปิดโอกาสให้จองซื้อด้วยมูลค่าขั้นต่ำเพียง 10 บาท และให้ส่วนแบ่งรายได้แก่นักลงทุนเป็นรายไตรมาสตลอดอายุโครงการ 4 ปี ด้วยอัตราผลตอบแทนที่สูงกว่าดอกเบี้ยเงินฝากในปัจจุบัน ให้ทั้งประชาชนและนักลงทุนทุกกลุ่มที่สนใจการลงทุน ได้มีโอกาสเข้าถึงและเข้าใจการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลอย่างเท่าเทียม" นายอัฏฐ์ กล่าวเสริม 

ผู้สนใจสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน XSpring ได้ทั้งในระบบ iOS และ Android เมื่อถึงช่วงเวลาเปิดจองซื้อในวันที่ 21 กันยายน – 4 ตุลาคม 2564 ผู้ลงทุนที่ลงทะเบียนยืนยันตัวตนแล้วจะสามารถจองซื้อในระบบได้ทันที  

คำเตือน : ก่อนตัดสินใจลงทุน ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลในร่างหนังสือชี้ชวนเพื่อทำความเข้าใจลักษณะของผลิตภัณฑ์ เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยงที่เกี่ยวข้อง
 
ติดต่อโฆษณา!