15 กันยายน 2564
7,939

มีหุ้นอะไร ในรถไฟฟ้า 1 คันบ้าง?

มีหุ้นอะไร ในรถไฟฟ้า 1 คันบ้าง?
Highlight
หนึ่งใน Mega Trend ที่มาแน่นอนคือรถยนต์ไฟฟ้า เพราะคาดกันว่า ในอีกไม่ถึง 10 ปีนับจากนี้ ทั่วโลกจะมีรถยนต์ไฟฟ้ากว่า 150 ล้านคัน หรืออย่างบ้านเราเอง ก็ตั้งเป้าหมายว่าในปี 2035 รถยนต์ใหม่ที่ขาย จะไม่มีรถยนต์ที่ใช้พลังงานน้ำมันอีกต่อไป คำถามสำคัญก็คือ แล้วถ้าเราอยากเกาะกระแสการลงทุนไปกับ mega trend นี้ ในตลาดหุ้นไทย เรามีหุ้นอะไรบ้าง


ถึงแม้ว่าบ้านเราจะไม่มีแบรนด์รถยนต์ที่เป็นที่แพร่หลาย แต่ในด้านยานยนต์ไฟฟ้า เราก็มีหลายค่ายที่พยายามทำรถยนต์ออกมา โดยอาจเน้นไปที่รถขนส่งเช่น รถบัสหรือรถบรรทุก ที่ไม่ต้องเน้นยี่ห้อ หรือชื่อเสียงของแบรนด์มากนัก นอกเหนือจากนั้น เราก็ยังมีผู้ผลิตชิ้นส่วนต่างๆ ที่ใช้ประกอบกันเป็นรถยนต์ไฟฟ้าอีกด้วย เราลองมาแกะดูดีกว่าว่าในรถไฟฟ้า 1 คัน มีหุ้นอะไรอยู่บ้าง

20210915-a-01.jpg

1. กลุ่มผู้ผลิตแบตเตอรี่

รถยนต์ไฟฟ้าขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าแทนการใช้เครื่องยนต์ที่มีการเผาไหม้ภายใน หรือที่เรียกกันว่า "สันดาป" ดังนั้นกลไกสำคัญของรถยนต์ไฟฟ้าจึงอยู่ที่ระบบกักเก็บพลังงานด้วยแบตเตอรีคุณภาพสูง
            
สำหรับแบตเตอรี่ลิเทียมไอออน คือแบตเตอรี่พลังงานสะอาดที่ถูกคิดค้นเพื่อนำมาทดแทนแบบเดิมที่เป็นตะกั่วกรด ซึ่งเหมาะกับการใช้ในรถยนต์ไฟฟ้า เพราะน้ำหนักเบา อายุใช้งานนาน และถูกยอมรับว่าเป็นแหล่งกักเก็บพลังงานที่ดีที่สุดในเวลานี้

ตลาดหุ้นไทยเองก็มีบริษัทที่ลงทุนในธุรกิจแบตเตอรีลิเธียมไอออน หรือพัฒนาแบตเตอรี่คุณภาพสูงประเภทอื่นขึ้นมา ทั้งที่มีโรงงานในประเทศไทย และโครงการลงทุนเหมืองลิเทียมในต่างประเทศ อาทิ DELTA, EA, GPSC, BANPU, BPP และ BCPG เป็นต้น

2. ผู้ให้บริการสถานีชาร์จยานยนต์ไฟฟ้า
            
สถานีชาร์จพลังงานยานยนต์ไฟฟ้า หรือ EV Charger ถือเป็นบริการปลายน้ำที่ต่อยอดมาจากการเติบโตของการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งปัจจุบันเราเริ่มเห็นทางภาคเอกชนทยอยติดตั้งสถานีชาร์จมากขึ้นแล้วในบางพื้นที่ เช่น สถานีบริการน้ำมัน ที่จอดรถตามห้างสรรพสินค้า รวมถึงหลายบริษัทก็อยู่ระหว่างการศึกษาแผนเข้าลงทุนสถานีชาร์จไฟในอนาคต ไม่ว่าจะเป็น PTT, OR, BCP, CPALL, FORTH, EA และ DELTA

3. ผู้ผลิตชิ้นส่วนประกอบยานยนต์
            
ผู้ผลิตชิ้นส่วนประกอบรถยนต์จะมีทั้งคนที่ได้ผลบวก และเจอผลกระทบเชิงลบ อย่างไรก็ตามกลุ่มที่ได้รับประโยชน์ส่วนใหญ่ จะเป็นกลุ่มที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับชิ้นส่วนที่ใช้กับเครื่องยนต์สันดาป แต่เป็นบริษัทที่ประกอบชิ้นส่วนอื่น ๆ ได้แก่ ชิ้นส่วนพลาสติก เบาะ ยาง โคมไฟ ระบบปรับอากาศ
            
สำหรับหุ้นผลิตชิ้นส่วนประกอบยานยนต์ EV 100% ประกอบด้วย EPG, TKT, FPI, PACO, AH, HFT, PCSGH และ TRU ขณะที่กลุ่มที่เป็น Hybrid/plug-in ก็จะมีหุ้น STANLY และ GYT เป็นต้น

4. ผู้ผลิตแผ่นวงจรอิเล็กทรอนิกส์

ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์นั้นมีความสำคัญมากกับอุปกรณ์ไฟฟ้า ซึ่งรวมถึงอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าด้วย โดยบริษัทผู้ผลิตแผ่นวงจรอิเลคทรอนิกส์ภายในรถยนต์ที่เรารู้จักกันดีก็อย่างเช่น  KCE, HANA, DELTA
 
5. ผู้ประกอบรถโดยสาร EV Car

อีกกลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวกับการเติบโตของยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย นั่นคือ ผู้ประกอบรถโดยสาร EV Car อาทิ รถบัสไฟฟ้า มินิบัสไฟฟ้า และรถตู้ไฟฟ้า ซึ่งเป็นโครงการสนับสนุนให้ใช้รถโดยสารประจำทางของภาครัฐ โดยบริษัทที่ประกอบธุรกิจนี้ในตลาดหุ้นไทย ได้แก่ NEX, CHO, CWT และ EA

ที่มา : SET InvestNow

ติดต่อโฆษณา!