14 กันยายน 2564
3,095

รายได้คนไทยหายไปแค่ไหนจากโควิด

รายได้คนไทยหายไปแค่ไหนจากโควิด
Highlight
แน่นอนว่าโควิดกระทบกับรายได้ของคนไทยจำนวนมาก แต่ก็มีคำถามว่า “มากแค่ไหน” เพราะบางคนรายได้อาจจะหายไป 10% บางคนอาจหายไปครึ่งหนึ่ง หรือบางคนอาจไม่มีรายได้เลย หากอยู่ในบางธุรกิจที่ได้รับผลกระทบอย่างหนัก วันนี้ เราจะมาหาคำตอบกันว่าคนไทย รายได้หายไปมากน้อยแค่ไหน จากการศึกษาของแนวร่วมการเงินที่เป็นธรรมประเทศไทย (Fair Finance Thailand)

แนวร่วมการเงินที่เป็นธรรมประเทศไทย (Fair Finance Thailand) ทำการศึกษาสถานการณ์และความต้องการของลูกหนี้รายย่อยที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 โดยใช้แบบสอบถามออนไลน์ เก็บข้อมูลตั้งแต่ 23 เมษายน - 21 พฤษภาคม 2564 ซึ่งมีผู้ร่วมตอบแบบสอบถามทั้งสิ้น 275 คน ในจำนวนนี้มีเพียง 18 คนเท่านั้นที่ไม่มีหนี้สิน ที่เหลือกำลังเผชิญกับสถานการณ์ที่รายได้สวนทางกับรายจ่ายแทบทั้งสิ้น โดยในด้านรายได้ พบว่าหลังโควิดรายได้ต่อเดือนโดยเฉลี่ย หายไปเกือบ 1 ใน 3 ของรายได้เดิม และบางอาชีพ รายได้หายไปมากกว่า 50%

ลูกหนี้ 240 คนที่เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับรายได้ของตนเอง ซึ่งมีตั้งแต่ระดับน้อยกว่า 15,000 บาทต่อเดือนจนถึงมากกว่า 100,000 บาทต่อเดือน พบว่า โดยเฉลี่ยรายได้ของลูกหนี้หายไปเฉลี่ยร้อยละ 29.7 หรือเกือบ 1 ใน 3 ของรายได้เดิม

ในจำนวนลูกหนี้เหล่านี้ กลุ่มคนว่างงานได้รับผลกระทบสูงสุด โดยรายได้ลดลงเฉลี่ยถึงร้อยละ 76 รองลงมาคือผู้ที่ประกอบธุรกิจส่วนตัวลดลงร้อยละ 57.8 และฟรีแลนซ์ลดลงร้อยละ 55.8 เป็นที่น่าสนใจด้วยว่า กลุ่มที่ดูเหมือนจะได้รับผลกระทบน้อยอย่างเกษตรกรกลับมีรายได้ลดลงถึงร้อยละ 40.3 เช่นกัน ส่วนอาชีพอื่น ๆ นั้นมีรายได้ลดลงมากน้อยแตกต่างกันตามตารางข้างต้น ตัวเลขเหล่านี้กำลังบอกเราว่า โควิด-19 สร้างผลกระทบในทางเศรษฐกิจต่อคนทุกกลุ่ม

อย่างไรก็ตาม สำหรับกลุ่มข้าราชการหรือพนักงานรัฐวิสาหกิจถือว่าได้รับผลกระทบน้อยกว่าอาชีพอื่น ๆ อย่างชัดเจน โดยรายได้ของลูกหนี้กลุ่มนี้แต่ละรายลดลงเฉลี่ยร้อยละ 3.7 เท่านั้น เช่นเดียวกับกลุ่มพนักงานบริษัทที่ได้รับผลกระทบน้อยกว่าโดยรายได้ลดลงเฉลี่ยร้อยละ 15.6

แน่นอนว่าตัวเลขนี้ อาจมีคาดเคลื่อนไปบ้าง เพราะกลุ่มตัวอย่างมีจำนวนไม่มากนัก แต่เราก็พอได้เห็นภาพว่าโควิดกระทบกับรายได้ของคนไทยไม่น้อยทีเดียว
 
ติดต่อโฆษณา!