13 กันยายน 2564
2,714

ตลาดหุ้นไทยมีหุ้น Cyber Security หรือไม่

ตลาดหุ้นไทยมีหุ้น Cyber Security หรือไม่
Highlight

ก่อนหน้านี้ บ้านเรามีข่าวคึกโครมเรื่องที่แฮกเกอร์ทำการเจาะข้อมูล ขโมย Data คนไข้ของประทรวงสาธารณสุขเพื่อไปขายในตลาดมืด ซึ่งเรื่องลักษณะนี้ กำลังเกิดขึ้นบ่อยครั้งทั่วโลกตามทิศทางของเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้น ใช้ Data มากขึ้น จนเปิดโอกาสให้อิจฉาชีพทำมาหากินแบบไม่สุจริตเช่นนี้ ซึ่งในอีกทางหนึ่งก็ทำให้ธุรกิจป้องกันและรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์หรือ Cyber Security เติบโตขึ้นตามไปด้วย แล้วในตลาดหุ้นไทย มีหุ้นที่ทำธุรกิจนี้ไหม?


ไม่กี่วันมานี้มีกระแสข่าว พบแฮกเกอร์ชาวต่างชาติ แฮกข้อมูลคนไข้กระทรวงสาธารณสุข แล้วนำไปขายในตลาดมืด นอกจากนั้นโรงพยาบาลสระบุรี ก็เจอปัญหาเช่นเดียวกัน โดยถูกโจมตีด้วยไวรัสเรียกค่าไถ่ ทำให้ระบบของโรงพยาบาลขัดข้อง ไม่สามารถใช้งานระบบต่างๆ สร้างความปั่นป่วนทั่วทั้งโรงพยาบาล ดังนั้น ตอนนี้ระบบราชการและโรงพยาบาลจึงต้องกลับมาทบทวน ให้ความสำคัญกับการป้องกันและรักษาความปลอดภัยของข้อมูลคนไข้มากยิ่งขึ้น
     
ถ้าดูในต่างประเทศ บริษัทที่ทำธุรกิจ Cyber Security มีอยู่มาก แต่ในบ้านเรา โดยเฉพาะบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหุ้น อาจยังมีไม่มากนัก แต่ก็มีให้เลือกศึกษาและลงทุนอยู่เช่นกัน นั่นคือ บริษัท เอ็นฟอร์ซ ซีเคียว จำกัด (มหาชน) หรือ SECURE โดย SECURE เป็นหุ้นน้องใหม่ที่เพิ่งเข้ามาเทรดในตลาดหุ้นเมื่อต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่ง SECURE ได้รับการแต่งตั้งเป็นตัวแทนขายระดับภูมิภาค ของ Beyond Trust ผู้พัฒนาผลิตภัณฑ์ทางด้าน Privileged Access Management (PAM) ระดับโลก ที่ช่วยป้องกันการเกิดข้อมูลรั่วไหล 
     
ซึ่งแนวโน้มในอนาคต โดยเฉพาะหลังเกิดเหตุการณ์แฮกข้อมูลของหน่วยงานภาครัฐ ก็น่าจะทำให้ความต้องการ Cyber Security เพิ่มขึ้นได้อีก และน่าจะเป็นโอกาสในการเติบโตของธุรกิจนี้
     
นอกจากนั้น ตอนนี้ SECURE กำลังเจรจากับพาร์ตเนอร์ เพื่อวางแผนลงทุนธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ Cyber Security ซึ่งน่าจะเห็นความชัดเจนภายในปลายปีนี้ อีกทั้ง การสร้างศูนย์บริการด้านเทคนิคของ SECURE ก็เป็นไปตามแผน คาดว่า จะเปิดให้บริการในไตรมาสที่ 4 ปีนี้

แต่ย้ำอีกครั้งว่าเราๆม่ได้แนะนำให้เข้าไปลงทุนนะครับ เพียงแต่นำข้อมูลมาเสนอ ส่วนท่านจะสนใจลงทุนหรือไม่ ก็ลองศึกษาเพิ่มเติม ก่อนตัดสินใจด้วยตัวเองนะครับ

ติดต่อโฆษณา!