10 กันยายน 2564
2,382

RMF ยังเติบโตได้สดใส กองไหนโดดเด่น ?

RMF ยังเติบโตได้สดใส กองไหนโดดเด่น ?
Highlight

กองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพหรือ RMF ถือเป็นหนึ่งในชอยส์กองทุนประหยัดภาษีที่หลายคนชื่นชอบ แต่ก็ยังมีอีกหลายคนที่ติดขัดในเรื่องระยะเวลาและเลื่อนไขการลงทุนที่ค่อนข้างยาว ซึ่งความจริงแลเว หากเราพิจารณาที่เป้าหมายการลงทุน คือเพื่อการเตรียมเงินเกษียณ การลงทุนระยะยาวๆ น่าจะเหมาะสมกับเป้าหมายมากกว่า ทันข่าวToday จึงได้เอาแนวโน้มของกองทุน RMF และกองทุน RMF ที่เด่นๆ ในระยะ 1-3 ปีนี้มาฝากกันครับ


เมื่อดูในภาพรวม จากมูลค่ากองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF) ทั้งหมด 3.56 แสนล้านบาท มีกองทุนประเภทตราสารทุน หรือ RMF Equity เป็นสัดส่วนหลักด้วยมูลค่าทรัพย์สินสุทธิรวม 1.75 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 19.1% จากสิ้นปี 2020 ที่ระดับ 1.5 แสนล้านบาท โดยในปีนี้ มีเงินไหลเข้าสุทธิรอบ 8 เดือนรวม 8.5 พันล้านบาท หรือเป็นสถิติใหม่สำหรับรอบ 8 เดือนเมื่อเทียบกับในอดีต ที่มีผลมาจากแรงซื้อกองทุนหุ้นต่างประเทศเช่น หุ้นจีน หุ้นทั่วโลก หรือหุ้นเทคโนโลยีที่ค่อนข้างคึกคักในช่วงไตรมาสแรกของปี ทำให้ในปีนี้กองทุน 3 กลุ่มดังกล่าวมีเงินไหลเข้าสุทธิรวมระดับหมื่นล้าน ในขณะที่กองทุนหุ้นไทยยังเป็นเม็ดเงินขาออกราว 5 พันล้านบาท

20210910-c-01.jpg

ในแง่ของผลตอบแทนในรอบ 1 ปี กองทุนหุ้นต่างประเทศหลายกลุ่มสร้างผลตอบแทนได้สูง กองทุนหุ้นเวียดนามจาก บลจ.แอสเซทพลัส (ASP-VIETRMF) มีผลตอบแทนสูงสุด 66.8% ตามมาด้วยกองทุนหุ้นอินเดียจาก บลจ.บัวหลวงและ บลจ.กรุงศรี ที่ 61.8% และ 45.5% ตามลำดับ ขณะที่การลงทุนในประเทศมีกองทุน KMSRMF จาก บลจ.กสิกรไทย ที่มีผลตอบแทน 42.1% จากการลงทุนหุ้นขนาดกลาง-เล็ก ซึ่งในรอบ 1 ปีที่ผ่านมาการลงทุนหุ้นขนาดเล็กสร้างผลตอบแทนได้ดีกว่าหุ้นขนาดใหญ่เกือบ 10%

20210910-c-02.jpg

ขณะที่ในรอบ 3 ปี กองทุน RMF Equity ที่ติดอันดับ 10 กองทุนผลตอบแทนสูงสุดล้วนแต่เป็นการลงทุนต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนหุ้นเทคโนโลยี หุ้นทั่วโลก หุ้นยุโรป หรือหุ้นสหรัฐ ซึ่งเป็นส่วนสะท้อนภาพการเคลื่อนไหวของตลาดและมูลค่าการลงทุนในช่วงของการระบาดโควิด-19 และแสดงการสร้างผลตอบแทนได้ดีกว่าการลงทุนในประเทศ

แน่นอนว่าผลตอบแทนในอดีตไม่ได้การันตีอนาคต แต่อย่างไรก็ตาม เราก็ยังอยากสนับสนุนให้ทุกคนเก็บออมและลงทุนระยะยาว เพื่อวัยเกษียณเช่นกัน และช่องทางที่ได้ผลตอบแทนด้านภาษีด้วย ก็ยังเป็นแนวทางที่น่าสนใจอยู่เสมอ

ที่มา : Morningstar

ติดต่อโฆษณา!