10 กันยายน 2564
1,650

ภาพรวมเศรษฐกิจโลกครึ่งหลังปี 2564 ฟื้นตัวได้ดี TMBAM Eastspring แนะลงทุน “STAR50” หุ้น New Economy ของจีนที่ มีโอกาสเติบโตสูง

Highlight

TMBAM  Eastspring แนะนำลงทุน STAR 50 หุ้นเทคโนโลยีของจีน ที่มีโอกาสสร้างผลตอบแทนได้ดี  และคาดว่าเศรษฐกิจในช่วงครึ่งหลังปีนี้มีโอกาสฟื้นตัวสูง โดยมีปัจจัยเสี่ยงที่ควรระวังคือ

•เงินเฟ้อที่อาจปรับตัวสูงขึ้น
• การปรับลด QE
• แนวโน้มการปรับดอกเบี้ยขึ้น
•การฉีดวัคซีน (สามารถทำได้ตามแผนหรือไม่


เศรษฐกิจจะฟื้นตัวดีในช่วงเวลาที่เหลือของปีนี้ แต่มีปัจจัยที่ต้องติดตาม การจัดสรรวัคซีน และผลจากนโยบายการเงินการคลัง ของธนาคารกลางต่างๆ ที่นำมาใช้กันก่อนหน้านี้ จะทำให้เงินเฟ้อเร่งตัวขึ้น

ตลาดหุ้นเริ่มมีความกังวลว่าเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นจะไปกดดันนโยบายทางการเงิน ของธนาคารกลาง ที่จะมีการใช้นโยบายที่ตรึงตัวมากขึ้น
 
บดินทร์ พุทธอินทร์ ผู้อำนวยการ ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน TMBAM Eastspring มองภาพรวมการลงทุนในระยะกลางถึงระยะยาว ว่าอาจจะเป็นความผันผวนระยะสั้น หรือความเสี่ยงระยะยาว

มีการพูดถึงการลดมาตรการผ่อนคลายในเชิงปริมาณทางการเงิน (Quantitative Easing ) หรือ  QE กันมากขึ้น จะส่งผลให้การขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางต่างๆ อาจจะปรับขึ้นเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้
 
ดังนั้นสิ่งที่จะกระทบกับการลงทุนครึ่งปีหลัง ปี 2564 คือ กำไรของบริษัทจดทะเบียน ถ้าต้นทุนทางการเงินเพิ่มขึ้น กำไรของบริษัทจดทะเบียนมีโอกาสจะลดลง  
 
เทรนด์ดอกเบี้ยหรือบอนด์ยีลด์จะกดดันไม่เฉพาะกลุ่มเทคโนโลยี เพราะต้นทุนทางการเงินปรับขึ้นทุกกลุ่มอุตสาหกรรม แต่กลุ่มเทคโนโลยีอาจได้รับผลกระทบมากกว่า เพราะปัจจุบันซื้อขายกันในระดับ PE ที่สูง หรือ กำไรล่วงหน้า

มองว่าความผันผวนอาจจะเป็นระยะสั้น ยกตัวอย่างเช่น ต้นปี 2564 พันธบัตร 10 ปีของสหรัฐฯ อยู่ที่ประมาณ 1% จาก 1% ไป 1.5% ถ้าเทียบเป็น Ratio คือขึ้นมา 50% แต่จาก 1.5% ไป 2% ขึ้นมา 50 จุดเหมือนกัน แต่เปรียบเทียบ Ratio อยู่ที่ 33%

เวลายีลด์ปรับตัวขึ้น ตลาดหุ้นสำหรับสินทรัพย์เสี่ยง โดยเฉพาะกลุ่มเทคโนโลยี ไม่ค่อยปรับตัวลงแรงเท่ากับช่วงแรก เพราะเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น ส่งผลดีกับเศรษฐกิจ แต่ถ้าขึ้นเร็วและขึ้นแรงอาจจะกดดันการลงทุนในระยะสั้น

หากเทียบในอดีตเงินเฟ้อจะปรับขึ้นในช่วงแรกและตลาดยังปรับตัวไม่ทัน เราจึงมองว่าเป็นปัจจัยระยะสั้น ในระยะยาวมองว่าเศรษฐกิจจะเติบโตแบบก้าวกระโดดมากกว่าเงินเฟ้อ

20210910-a-01.jpg

Sector ที่น่าสนใจในการลงทุนระยะกลางถึงระยะยาว คือ กลุ่มเทคโนโลยี กลุ่มนวัตกรรม แต่สำหรับ Sector ที่นักลงทุนยังไม่ค่อยลงทุนมากนัก คือ STAR50 เป็นดัชนีเทคโนโลยี ที่เป็น Puretech ของจีน เริ่มทำการซื้อ-ขายเมื่อกลางปี 2020 ความน่าสนใจ คือ 1 ใน 4 ของ STAR50 เป็น Semiconductor

แต่ความน่าสนใจในการลงทุน STAR50 คือ แผนพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติของจีนฉบับที่ 14 จะมี 10 อุตสาหกรรม ที่เรียกว่า Made in China 2025 รวมถึงแผนพัฒนาฉบับที่ 14 จะมีอุตสาหกรรมที่ค่อนข้างจะสอดรับกับตัว Sector ที่อยู่ใน STAR50
 
ตลาดหุ้นของจีนมี 2 ตลาดหลัก คือ Onshore และ Offshore
Onshore คือ จีนแผ่นดินใหญ่ Offshore คือ นอกจีนแผ่นดินใหญ่

20210910-a-02.jpg

ฝั่งของ Offshore จะมี ฮ่องกง และ China ADRs ที่จดทะเบียนในสหรัฐฯ นักลงทุนต่างชาติเข้าถึง 100%

ส่วนฝั่งของ Onshore จะมี 2 ตลาดหลัก คือ Shanghai และ Shenzhen นักลงทุนต่างชาติเข้าถึงประมาณ 90%-100%

แต่สำหรับ STAR50 นักลงทุนต่างชาติเข้าถึงแค่ประมาณ 15% เพราะเริ่มทำการซื้อ-ขาย ประมาณกลางปี 2020 และยังไม่ค่อยเป็นที่รู้จักมากนัก แต่ในปี 2020 สร้างผลตอบแทนได้ประมาณ 40%

“เรามองภาพรวมการลงทุนในระยะกลางถึงระยะยาว กลุ่ม STAR50 ค่อนข้างตอบโจทย์ เพราะเป็น New Economy และเป็นอุตสาหกรรมที่จีนสนับสนุนสอดรับกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติของจีนฉบับที่ 14 ถือเป็นหนึ่งในดัชนีที่น่าสนใจและยังไม่ค่อยเป็นที่รู้จักในตลาดมากนัก” นายบดินทร์ กล่าว
 
ข้อแนะนำในการลงทุน คือการกระจายการลงทุน ซึ่งนักลงทุนต้องดูว่าตนเองรับความเสี่ยงได้ในระดับไหน สัดส่วนการลงทุนไม่สามารถตอบโจทย์ได้ทั้งหมด TMBAM Eastspring มี 3 โมเดลให้เลือกลงทุน แบ่งประเภทตามความเสี่ยงที่ยอมรับได้ 

1. นักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้น้อย
2. นักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้ปานกลาง
3. นักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้สูง 

20210910-a-03.jpg

สำหรับนักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้ไม่สูงมาก แนะนำว่าใน Portfolio มีหุ้นไม่เกิน 20% เป็นหุ้นไทย 5% และที่เหลือเป็นหุ้นต่างประเทศ ส่วนอีก 80% เป็นตราสารหนี้ไทยและตราสารหนี้ต่างประเทศผสมกัน

20210910-a-04.jpg

ถ้าสำหรับนักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้ปานกลาง ใน Portfolio มีหุ้นไม่เกิน 50% การกระจายการลงทุนทั้งหุ้นไทย หุ้นต่างประเทศ และตราสารหนี้ไทย ตราสารหนี้ต่างประเทศ

20210910-a-05.jpg

นักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้สูง ใน Portfolio มีหุ้นได้ 100% ทั้งหุ้นไทยและหุ้นต่างประเทศ การจัด Portfolio ขึ้นอยู่กับความเสี่ยงที่นักลงทุนรับได้ โดยแบ่งเป็น 3 โมเดล และกระจายการลงทุนไปในหลายสินทรัพย์ เพื่อลดความผันผวนที่จะเกิดขึ้น
 
เมื่อทราบความเสี่ยงที่ตนเองยอมรับได้ นักลงทุนสามารถเลือกลงทุนในสินทรัพย์ต่างๆ ได้ตามความเหมาะสม โดย TMBAM Easpring แนะนำกระจายการลงทุนในสินทรัพย์ที่หลากหลาย และ
ลงทุนใน STAR 50 หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีของจีน

ติดต่อโฆษณา!