01 กันยายน 2564
17,351

สรุปดีล โอน Lotus ให้ MAKRO ใครได้ประโยชน์ที่สุด ?

สรุปดีล โอน Lotus ให้ MAKRO ใครได้ประโยชน์ที่สุด ?
Highlight

ถือเป็นดีลใหญ่ระดับหลายแสนล้าน สำหรับการปรับโครงสร้างธุรกิจภายในเครือซีพี หลังจากที่กลุ่มซีพี ประกาศโอนธุรกิจของ CPRH ซึ่งมีห้างค้าปลีกอย่างโลตัส เข้าไปอยู่ในสังกัดของห้างค้าส่งอย่าง MAKRO ด้วยมูลค่ามากกว่าสองแสนล้านบาท วันนี้เรามีมุมมองการวิเคราะห์ที่น่าสนใจเกี่ยวกับดีลนี้มาฝาก


เมื่อวานนี้ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ CPF รายงานตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ มีมติอนุมัติให้โอนกิจการทั้งหมดของบริษัท ซี.พี. รีเทล โฮลดิ้ง จำกัด (CPRH) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมที่ CPF ถือหุ้นทางอ้อม 20% ผ่านบริษัท ซี.พี. เมอร์แชนไดซิ่ง จำกัด (CPM)ให้แก่ บมจ.สยามแม็คโคร (MAKRO) มูลค่ารวม 43,589 ล้านบาท ด้วยวิธีโอนกิจการทั้งหมด (Entire Business Transfer: EBT) รวมไปถึงหุ้นในบริษัท ซี.พี. รีเทล ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (CPRD) ซึ่ง CPRH ถืออยู่ในสัดส่วน 99.99% รวมถึงทรัพย์สินอื่น อาทิ เงินสดและรายการเทียบเท่าเงินสด

ซึ่งในประเด็นนี้ คุณประกิต สิริวัฒนเกตุ กรรมการผู้จัดการ บลจ. เมอร์ชั่น พาร์ทเนอร์ ได้สรุปมุมมองไว้ว่า

1. MAKRO จะรับโอนกิจการทั้งหมดของ CPRH โดยที่ CPRH ถือหุ้นโลตัส 99.99%

2. MAKRO จะจ่ายค่าตอบแทนเป็นหุ้นให้แก่ผู้ถือหุ้นของ CPRH ซึ่งประกอบไปด้วย CPALL  CPH CPM โดย MAKRO จะทำการเพิ่มทุนขึ้นมาอีกราว 5 พันล้านหุ้น (เสนอขายที่ 43.5 บาท) รวม 2.18 แสนล้านบาท 

3. ภายหลังการโอน MAKRO จะเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนบางส่วนให้ประชาชนทั่วไป (PO) อีก 1.36 พันล้านหุ้น โดย CPALL CPH และ CPM จะร่วมดำเนินการจำหน่ายด้วย 

4. CPALL CPF CPG จะเข้าร่วมในการเสนอขาย PO โดย CPALL จะเสนอขายหุ้นเพิ่มทุน MAKRO 363 ล้านหุ้น (3.7% หลังจากที่เกิดการโอนกิจการระหว่าง MAKRO และ CPRH) หรือเลือกใช้ green shoe 340 ล้านหุ้น หากใช้สิทธิ์ทั้งหมด CPALL จะเหลือถือหุ้น 51.63% และมีเงินสด 4.56 หมื่นล้านบาท 

5. CPALL ถือว่าได้ประโยชน์ที่สุด อำนาจในการบริหารโลตัสมากขึ้นกว่าเดิม จากการถือหุ้น MAKRO มากที่สุด (ลดสัดส่วนการถือ MAKRO ลงแต่ได้ถือ โลตัส เต็มจำนวนผ่านการถือ MAKRO)

6. นอกจากการคงสถานะผู้ถือหุ้นหลักเกิน 50% ใน MAKRO แล้ว CPALL ยังได้เงินสดจากใช้สิทธิ์ขาย PO บางส่วน คาดว่าจะนำเงินก้อนนี้ไปชำระหนี้สินที่กู้มาซื้อ TESCO เพื่อลดภาระดอกเบี้ยจ่าย ถือว่าคุ้มกับส่วนแบ่งรายได้ที่ลดลง 

7. MAKRO ได้ประโยชน์จากขนาด market cap ที่จะใหญ่มากขึ้นถึง 4 แสนล้าน มีโอกาสเข้า SET50 และ freefloat ที่มากขึ้นจะเอื้อให้กองทุนเข้าถือมากขึ้น 

8. โลตัสเมื่อได้ MAKRO เข้ามาดูโดยตรง ผลประกอบการน่าจะดีขึ้น เปิดโอกาสการนำหุ้นเข้าตลาดในอนาคต

ซึ่งโดยสรุปคุณประกิตมองว่าดีลนี้ ได้ประโยชน์กันทั้งเครือซีพี โดย CPALL น่าจะได้ประโยชน์มากที่สุด ส่วน MAKRO เองก็ได้ประโยชน์มาก และอาจ Spin off โลตัส มาจดทะเบียนในตลาดหุ้นในอนาคตได้ด้วย

ติดต่อโฆษณา!