31 สิงหาคม 2564
1,519

เห็นด้วยหรือไม่ ? จีนห้ามเด็กต่ำ 18 เล่นเกมออนไลน์เกิน 3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์

เห็นด้วยหรือไม่ ? จีนห้ามเด็กต่ำ 18 เล่นเกมออนไลน์เกิน 3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
Highlight

กฏระเบียบด้านสังคมใหม่ของจีนยังคงทยอยออกมาอย่างต่อเนื่อง หลังจากเราเห็นรัฐบาลจีนประกาศห้ามมีการเรียนพิเศษในวิชาภาคบังคับไปก่อนหน้านี้ รวมทั้งห้ามมีการสอบข้อเขียนสำหรับเด็กเล็กเกินไป ล่าสุด จีนประกาศควบคุมการเล่นเกมของเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี โดยจำกัดเวลาการเล่นเกมออนไลน์เหลือสัปดาห์ละ 3 ชั่วโมงเท่านั้น #ทันข่าว รู้ไว้ไม่ตกเทรนด์ คลิ๊กอ่านได้เลย


แรกเริ่มเดิมที เยาวชนจีนจะสามารถเล่นเกมออนไลน์ได้ วันละ 90 นาที สำหรับวันธรรมดา และ 3 ชั่วโมงต่อวัน ในวันหยุด แต่กติกาใหม่ที่รัฐบาลประกาศออกมาคือเด็กและวัยรุ่นที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปีในประเทศจีนจะได้รับอนุญาตให้เล่นวิดีโอเกมออนไลน์ได้ไม่เกิน 3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์เท่านั้น

โดยจะได้รับอนุญาตให้เล่นวิดีโอเกมได้วันละหนึ่งชั่วโมง ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ตั้งแต่เวลา 20.00-21.00 น. เท่านั้น เพื่อเป็นแนวทางในการปกป้องสุขภาพร่างกายและสุขภาพจิตของเด็ก

ซึ่งแน่นอนว่า ในมุมของเด็กอาจไม่พอใจ และต่อต้าน หรือแม่กระทั่งแอบเอาเลขบัตรประชาชนของพ่อแม่ไปลงทะเบียนเพื่อหลีกเลี่ยงกฏดังกล่าว โดยก่อนหน้านี้ ก็มีบทความที่ตีพิมพ์โดยสื่อ Economic Information Daily ของรัฐอ้างว่า มีวัยรุ่นจำนวนมากติดเกมออนไลน์และมีผลกระทบในทางลบต่อพวกเขา รวมทั้งมีความพยายามที่จะห้ามการดล่นเกมของเด็กในช่วงเวลาหลัง 4 ทุ่มด้วย เช่นการใช้ระบบจดจำใบหน้า เพื่อป้องกันการเล่นเกมในเวลาดึก

บริษัทผู้ให้บริการเกม คือกลุ่มที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด โดยจีนมีบริษัทยักษ์ใหญ่ที่ให้บริการเกมออนไลน์เช่น เทนเซ็นต์ หรือเน็ตอีส ซึ่งต่างก็เผชิญกับการออกกฎระเบียบของรัฐบาลหลายๆ ด้านในปีนี้ ทั้งการต่อต้านการผูกขาดตลาด และการปกป้องข้อมูล ซึ่งทำให้นักลงทุนวิตกกังวล และกระทบต่อมูลค่าหุ้นเทคโนโลยีของจีน

ทั้งนี้ กฎดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้กับบริษัทที่ให้บริการเกมออนไลน์แก่เด็ก โดยจะจำกัดสิทธิ์การให้บริการผู้ใช้ดังกล่าวนอกช่วงเวลาที่กำหนด นอกจากนี้ บริษัทจะไม่ได้รับอนุญาตให้บริการแก่ผู้ที่ไม่ได้เข้าสู่ระบบด้วยการลงทะเบียนโดยใช้ชื่อจริง เพื่อป้องกันความหละหลวมในการตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นของผู้ใช้

บริษัท เทนเซ็นต์ ได้ออกแถลงการณ์ว่า บริษัทจะดำเนินการตามกฎข้อบังคับใหม่ และจะสนับสนุนกฎระเบียบใหม่นี้เช่นกัน

อย่างไรก็ดี ราคาหุ้นเทนเซ็นต์ร่วงลงกว่า 2% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นฮ่องกงช่วงเช้าที่ผ่านมา หลังจากจีนประกาศใช้กฎระเบียบดังกล่าว ซึ่งคาดว่าจะส่งผลกระทบครั้งใหญ่ต่อธุรกิจของบริษัทที่ให้บริการเกมออนไลน์ในประเทศจีน

แล้วคุณล่ะคิดเห็นอย่างไร เห็นด้วย หรือคิดว่ามากเกินไป

ติดต่อโฆษณา!