26 สิงหาคม 2564
2,519

รถบัสไฟฟ้า อนาคตขนส่งไทย อนาคต EA

รถบัสไฟฟ้า อนาคตขนส่งไทย อนาคต EA
Highlight
ถ้าพูดถึงรถยนต์ไฟฟ้า เราคงนึกถึงผู้ผลิตรถยนต์จากสหรัฐอย่างเทสล่า หรือรถยนต์ไฟฟ้าจากจีน เช่นนีโอ ซึ่งเป็นผู้นำในตลาดทั้งด้านคุณภาพ เทคโนโลยี และชื่อเสียง ทำให้ผู้ประกอบการรถยนต์ค่ายอื่นแข่งขันได้ยาก แม้กระทั่งแบรนด์รถยนต์ญี่ปุ่น ยังแข่งขันลำบาก อย่างไรก็ตาม ถ้าเป็นตลาดรถยนต์ไฟฟ้าประเภทอื่น เช่นรถบัส หรือรถบรรทุก ผู้ประกอบการไทย ยังพอมีช่องให้แข่งขันได้ อย่างเช่น EA ผู้ประกอบการไฟฟ้าของไทยที่มีไลน์การผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ก็เข้ามาจับในตลาดนี้


นายวสุ กลมเกลี้ยง ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายพัฒนากลยุทธ์และวางแผนการลงทุน บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ (EA) เปิดเผยว่า บริษัทคงเป้าหมายรายได้ในปีนี้จะเติบโตไม่ต่ำกว่า 20% โดยได้รับปัจจัยหนุนจากการที่บริษัทเตรียมเริ่มส่งมอบรถบัสไฟฟ้าให้กับกลุ่มลูกค้าเอกชนจำนวน 100 คันในไตรมาส 3/64 และจะทยอยส่งมอบไปจนถึงปลายปีนี้รวมประมาณ 500 คัน โดยเมื่อโรงงานเสร็จครบทั้งหมดจะมีกำลังการผลิตรถโดยสารไฟฟ้าอยู่ที่ 3,000 คันต่อปี

นอกจากนั้น บริษัทยังจะมีรายได้ส่วนเพิ่มมาจากธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ไฟฟ้า และเตรียมปรับปรุงแผงโซลาร์เพื่อทำให้ประสิทธิภาพการผลิตไฟฟ้าของโซลาร์ฟาร์มของบริษัทปรับตัวดีขึ้น ซึ่งรายได้ส่วนนี้จะเข้ามาในช่วงครึ่งปีหลัง

ขณะที่บริษัทคงงบลงทุนไว้ที่ 6,100 ล้านบาทในปีนี้ ซึ่งส่วนใหญ่ขยายการลงทุนในธุรกิจพลังงาน ธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้า ธุรกิจแบตเตอรี่ และธุรกิจสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า

สำหรับความคืบหน้าของโรงงานผลิตแบตเตอรี่ขนาด 1 GWh คาดว่าจะสามารถเริ่มดำเนินการผลิตสำหรับระยะที่ 1 ในช่วงปลายไตรมาส 3/64 หรือต้นไตรมาส 4/64 เพื่อรองรับการใช้งานในรถบัสไฟฟ้า เรือเฟอร์รี่ไฟฟ้า รถยนต์ไฟฟ้า และในอนาคตจะมีความต้องการเข้ามาเพิ่มเติมจากแผนพลังงานแห่งชาติที่วางเป้าหมายให้ประเทศไทยพึ่งพาพลังงานสะอาด

ติดต่อโฆษณา!