24 สิงหาคม 2564
2,055

หนังสือควรอ่าน 2 เล่ม หากอยากเริ่มต้นลงทุนหุ้น

หนังสือควรอ่าน 2 เล่ม หากอยากเริ่มต้นลงทุนหุ้น
Highlight

มีคำถามมากมายสำหรับนีกลงทุนมือใหม่ที่มีกถามว่า “จะเริ่มต้นลงทุนอย่างไร” คำตอบที่ดีที่สุดน่าจะเป็น “ต้องเริ่มหาความรู้” เพราะการลงทุนในสิ่งที่เราไม่รู้และไม่เข้าใจ คือความเสี่ยง แต่เราจะเริ่มต้นหาความรู้การลงทุนได้อย่างไร วันนี้ #ทันข่าวลงทุน หยิบหนังสือน่าอ่านสองเล่ม ของสองเกจิด้านการลงทุนระดับโลกและระดับประเทศมาฝาก


เล่มแรก นั่งตกปลากับบัฟเฟตต์ (Gone Fishing with Buffett) เขียนโดย Sean Seah

20210824-a-03.jpeg

“กฎทองในการลงทุนมี 2 ข้อ คือ 1. อย่าขาดทุน และ 2. อย่าลืมกฏข้อที่ 1” เป็นกฎการลงทุนประจำใจของ วอร์เรน บัฟเฟตต์ ชายผู้ได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในนักลงทุนที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในโลก
 
หนังสือได้สอนการลงทุนผ่านเรื่องราวของชายผู้หนึ่งที่ได้สนทนากับตัวละครสมมติซึ่งเป็นคุณปู่นักตกปลาที่เขาได้พบโดยบังเอิญ โดยเขาได้ปรึกษาความล้มเหลวในการเก็งกำไรหุ้นที่เคยทำมาและคุณปู่ได้สอนเคล็ดลับวิธีการลงทุนที่ถูกต้องให้เขามากมายตามแนวทางของปรมาจารย์นักลงทุนหุ้นแบบเน้นคุณค่า (Value Investing) ที่ทำให้เรารู้จักวิเคราะห์และมองธุรกิจเป็น
 
ในเล่มนี้ไม่ได้เจาะลึกถึงรายละเอียดการลงทุน แต่จะเน้นมุมมอง ความเข้าใจ วินัย ผสมปรัชญาการลงทุนผ่านคำสอนที่แสนจะเรียบง่ายแต่ทรงพลังและสามารถใช้ได้จริงในทันที เช่น Step วิธีคัดเลือกหุ้นดี การดูความยั่งยืนของธุรกิจในระยะยาว สัญญาณอันตรายต่าง ๆ แม้ว่าจะไม่ได้มีพื้นฐานความรู้ด้านการเงินมาก่อนก็สามารถเข้าใจได้
 
เหมาะกับ ผู้ที่เริ่มต้นศึกษาการลงทุนในหุ้น ผู้ที่กำลังสนใจหลักการลงทุนแบบเน้นคุณค่า



เล่มที่ 2 ตีแตก : กลยุทธ์การเล่นหุ้นในภาวะวิกฤต เขียนโดย ดร. นิเวศน์ เหมวชิรวรากร


20210824-a-02.jpeg

ถ้านึกถึงผู้เผยแพร่แนวคิดการลงทุนแบบระยะยาว โดยเน้นหุ้นพื้นฐานดี หรือที่เรียว่าการลงทุนแบบเน้นคุณค่า คนแรกในประเทศไทยที่จะต้องนึกถึงคือ ดร. นิเวศน์ เหมวชิรวรากร หนังสือ ตีแตก ขึ้นชื่อว่าเป็นหนังสือระดับตำนานที่ได้รับความนิยมในหมู่นักลงทุนมาอย่างยาวนานและถูกแนะนำให้เป็นเล่มแรก ๆ สำหรับผู้สนใจเริ่มต้นลงทุนในหุ้นหรือคนที่มีประสบการณ์ลงทุนในหุ้นมาบ้างแล้วควรศึกษา
 
การลงทุนแบบเน้นคุณค่านั้นจะสอนให้เราวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานเป็นหลัก เข้าใจบริษัทที่เรากำลังจะซื้อหุ้นว่าช่วงนี้ควรซื้อไว้เพื่อหวังผลกำไร หรือเงินปันผลในระยะยาวดีหรือไม่ หนังสือมีเนื้อหาสั้น กระชับ ใช้ศัพท์ที่เข้าใจได้ง่าย เห็นภาพได้ชัดเจนแม้จะไม่ได้คุ้นชินกับศัพท์เทคนิคในวงการหุ้นมาก่อน มีการอธิบายถึงหลักในการหาหุ้นที่ควรค่าแก่การซื้อ วิเคราะห์ทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพ โดยยกตัวอย่าง เคสการ ‘ตีแตก’ ของตัว ดร.นิเวศเองและกรณีศึกษาอื่น ๆ
 
ในเล่มไม่ได้สอนวิธีการลงทุนในหุ้นโดยละเอียด แต่จะให้ความรู้เบื้องต้นที่ควรจะต้องศึกษาก่อน ช่วยปรับมุมมองและทัศนคติให้เข้าใจภาพกว้างของโลกการลงทุน จึงเหมาะกับ นักลงทุนมือใหม่ ผู้ที่สนใจทำกำไรระยะยาว จากหุ้นพื้นฐานดี
 
ข้อมูลจาก : ธนาคารกรุงศรีอยุธยา

ติดต่อโฆษณา!