23 สิงหาคม 2564
1,897

หาหุ้นปันผลดี สร้างผลตอบแทนระยะยาว

หาหุ้นปันผลดี สร้างผลตอบแทนระยะยาว
Highlight

หุ้นปันผลดีคือหุ้นที่หลายคนชอบ เพราะมีการจ่ายเงินออกมาให้เราอย่างสม่ำเสมอ และช่วงนี้ก็เป็นช่วงฤดูกาลจ่ายปันผลรอบกลางปีของหุ้นหลายตัว ถึงแม้ว่ารอบนี้จะไม่ใช่รอบหลักเหมือนกับตอนต้นปี ที่จะจ่ายปันผลสำหรับผลประกอบการรอบปีที่ผ่านมากันในช่วงประมาณเดือนเมษายน แต่ก็มีหลายบริษัทที่แบ่งจ่ายปันผลปีละ 2 ครั้ง ทำให้คนที่ถือหุ้นไว้เตรียมรับเงินเข้ากระเป๋า ซึ่งวันนี้ #ทันข่าวลงทุน นำข้อมูลมาฝากกันว่า “หุ้นที่จ่ายปันผลได้ดีอย่างสม่ำเสมอ ควรเป็นอย่างไร” คลิ๊กอ่านกันได้เลย


โดยหุ้นที่มีความสามารถจ่ายเงินปันผลสม่ำเสมอ มีคุณสมบัติ ดังนี้

ผลการดำเนินงานเติบโตสม่ำเสมอ ถึงแม้ยอดขายหรือกำไรจะไม่เติบโตแบบก้าวกระโดดเหมือนบริษัทที่กำลังขยายธุรกิจ แต่ผลการดำเนินงานจะเติบโตในลักษณะค่อยเป็นค่อยไปไม่หวือหวา ที่สำคัญจะไม่ขาดทุนเลย

ผลการดำเนินงานคาดการณ์ได้ง่าย หุ้นปันผลที่ดีจะสามารถคาดการณ์แนวโน้มผลการดำเนินงานในอนาคตได้ง่าย วิธีการคือ นำตัวเลขประมาณการกำไรต่อหุ้น คูณกับนโยบายการจ่ายปันผล จะสามารถประมาณการการจ่ายเงินปันผลคร่าวๆ ได้

ประวัติการจ่ายเงินปันผลยอดเยี่ยม ไม่ว่าเศรษฐกิจจะซบเซา เกิดวิกฤติ หรือขยายตัว บริษัทจะยินดีจ่ายเงินปันผลสม่ำเสมอ

โครงสร้างทางการเงินเข็งแกร่ง มีกระแสเงินสดจากการดำเนินงานเป็นบวก โดยดูย้อนหลังไปหลายๆ ปี เพราะกระแสเงินสดเป็นตัวชี้ว่ามีความสามารถในการจ่ายเงินปันผล

หนี้สินต่ำ เราสามารถดูโครงสร้างหนี้สิน ด้วยการดูหนี้สินต่อทุน (D/E Ratio) โดยเฉพาะหนี้สินระยะสั้น หากมีเยอะๆ ก็อาจทำให้ความสามารถในการจ่ายเงินปันผลลดลง

สภาพคล่องสูง โดยส่วนใหญ่หุ้นปันผลมักมีสภาพคล่องไม่ค่อยสูง เพราะนักลงทุนซื้อเพื่อลงทุนระยะยาว ดังนั้น ควรหาหุ้นปันผลที่มีมาร์เก็ตแคป(Market cap.) ใหญ่พอสมควร เพราะหากต้องการขายก็สามารถทำได้ทันที หรือหากเป็นหุ้นปันผลมาร์เก็ตแคปต่ำ ก็ควรเลือกหุ้นที่มีการกระจายการถือหุ้นโดยผู้ถือหุ้นรายย่อย (Free Float) มากกว่าเกณฑ์ที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ กำหนด นั่นคือ มากกว่า 15%

ค่าเบต้า (Beta) ต่ำ เป็นปัจจัยที่ใช้เปรียบเทียบการเปลี่ยนแปลงราคาหุ้นกับการเคลื่อนไหวดัชนีหุ้น ถ้าเป็นหุ้นปันผลจะมีค่าเบต้าต่ำ นั่นคือ ราคาหุ้นจะผันผวนน้อยกว่าตลาด เช่น หุ้น ABC มีค่าเบต้า 0.7 เท่า หมายความว่า ถ้าดัชนีหุ้นไทยปรับขึ้น 10% ราคาหุ้น ABC จะขึ้น 7% เช่นกัน ถ้าดัชนีหุ้นปรับลดลง 10% ราคาหุ้น ABC จะปรับลดลง 7%

ปฏิเสธไม่ได้ว่าหุ้นปันผล เป็นทางเลือกเพื่อการลงทุนที่ดีในระยะยาว เก็บเงินปันผลไปเรื่อยๆ เพื่อเป็นเงินเก็บไว้ใช้หลังวัยเกษียณ

แหล่งข้อมูล : ธนาคารไทยพาณิชย์

ติดต่อโฆษณา!