20 สิงหาคม 2564
1,564

OR เนื้อหอม เอกชนเบนเป้าหาทำเลปั๊มน้ำมันแทนห้าง เตรียมงบกว่า 7.4 หมื่นล้านขยายธุรกิจ

OR เนื้อหอม เอกชนเบนเป้าหาทำเลปั๊มน้ำมันแทนห้าง เตรียมงบกว่า 7.4 หมื่นล้านขยายธุรกิจ
HighLight
สถานการณ์โควิดทำให้การทำธุรกิจในยุคใหม่เปลี่ยนไปมาก ยกตัวอย่างเช่นทำเลในการค้าขายหรือทำธุรกิจค้าปลีก ก่อนหน้านี้ ห้างสรรพสินค้าถือเป็นทำเลทอง แต่จากสถานการณ์โควิดที่เกิดขึ้น ทำให้ห้างร้านต่างๆ เริ่มเบนเข็มมามองทางเลือกอื่น เช่นสถานีบริการน้ำมันที่ยังเปิดให้บริการได้ ซึ่ง OR น่าจะได้ประโยชน์ รวมทั้งบริษัทเองยังเตรียมงบลงทุนอีกกว่า 74,000 ล้านบาท เพื่อขยายธุรกิจ


OR รุกธุรกิจ Food - Non food - ดิจิตอล

นางสาวจิราพร ขาวสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR เปิดเผยว่า ปัจจุบันบริษัทอยู่เจรจาการร่วมลงทุน (JV) หรือการเข้าซื้อกิจการ (M&A) มากกว่า 10 บริษัท ซึ่งมีทั้งดีลที่อยู่ระหว่างขั้นตอนการทำดีลดิลิเจนซ์ หรือเจรจาเงื่อนไข โดยบริษัทจะมุ่งเน้นการลงทุนในธุรกิจ Food ,Non-FOOD และธุรกิจด้านดิจิทัล เป็นหลัก 
    
นอกจากนี้ ยังมีผู้ประกอบการจำนวนมากเข้ามาเจรจากับบริษัท เพราะสนใจอยากเข้ามาดำเนินธุรกิจในสถานีให้บริการน้ำมัน (ปั๊มน้ำมัน) จากเดิมที่อยู่ในห้างสรรพสินค้า เนื่องจากได้รับผลกระทบจากมาตรการป้องกันโควิด-19
    
ทั้งนี้ ตามแผนการลงทุนในช่วง 5 ปี (64-68) บริษัทคงงบลงทุนไว้ที่ระดับ 7.4 หมื่นล้านบาท เพื่อรองรับการขยายธุรกิจในส่วนของการขยายเครือข่ายกลุ่มธุรกิจน้ำมัน,กลุ่มธุรกิจ Non-oil ทั้งในประเทศและต่างประเทศต่อเนื่อง และการใช้ทำดีล M&A 


แผนการลงทุนยังตามเป้า ยกเว้นการขยายสาขาที่ต่ำกว่าคาดเล็กน้อย

    
นางสาวจิราพร กล่าวว่า ในปีนี้การลงทุนยังสามารถเดินหน้าได้ตามแผน ยกเว้นเพียงการขยายสถานีบริการน้ำมันในประเทศที่ลดลงต่ำกว่าเป้า จากเดิมที่คาดเปิดให้บริการปีนี้เพิ่มอีก 110 แห่ง แต่คาดทำได้เพียง 95 แห่ง  และการขยายสาขาในต่างประเทศคาดลดลงจากเแผนเช่นกัน โดยแบ่งเป็นการขยายสถานีบริการน้ำมัน 45 แห่ง จากเดิม 52 แห่ง และร้านคาเฟ่ อเมซอน 51 แห่ง จากเดิม 56 แห่ง
    
ขณะที่การเปิดร้านคาเฟ่ อเมซอน ในประเทศยังสามารรถทำได้ตามแผน 420 สาขา และร้านเท็กซัส ชิคเก้น จำนวน 20 สาขา รวมถึงร้าน Fit Auto ยังเปิดได้ตามแผนที่ 10 แห่ง โดย ณ วันที่ 30 มิ.ย.64 บริษัทมีสถานีบริการน้ำมันภายใต้แบรนด์ ptt station จำนวน 2,367 สถานี ร้านคาเฟ่ อเมซอน จำนวน 3,729 สาขา ร้านค้าสะดวกซื้อ 2,118 สาขา และร้านเท็กซัส ชิคเก้น 81 สาขา นอกจากนี้ยังมีสถานีชาร์ตไฟฟ้า (EV) ใน ptt station จำนวน 31แห่ง โดยมีแผนจะขยายให้ครบ 100 แห่งภายในปี 64
 

Non-Oil เติบโตแรง ใน 5 ปีข้างหน้า

    
นางสาวจิราพร ประเมินว่า ภายหลังการลงทุนตามแผน 5 ปีข้างหน้า หรือภายในปี 68 คาดว่าจะส่งผลให้สัดส่วนกำไรก่อนหักภาษี ค่าเสื่อม และดอกเบี้ยจ่าย (EBITDA) ของธุรกิจ Non-Oil จะเพิ่มเป็นระดับ 35% จากครึ่งปีแรกของปีนี้ที่อยู่ราว 18.3% ซึ่งการเติบโตจะมาจากการเข้าซื้อกิจการด้วย ขณะที่ธุรกิจต่างประเทศสัดส่วนจะเพิ่มขึ้นเป็น 12-13% จากครึ่งปีแรกที่อยู่ราว 3.3% และส่วนที่เหลือจะมาจากธุรกิจน้ำมันราว 52% ลดลงจากปัจจุบันที่มีสัดส่วนเกือบ 70%


โควิดกระทบยอดขายน้ำมัน โดยเฉพาะตลาดน้ำมันเครื่องบิน


นางสาวจิราพร กล่าวว่า ปริมาณขายของธุรกิจสถานีบริการน้ำมันปีนี้คาดว่าจะต่ำกว่าปีก่อนเล็กน้อย เนื่องจากผลกระทบของสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ส่งผลให้ยอดขายในส่วนของตลาดพาณิชย์ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มน้ำมันอากาศยานมีปริมาณการขายที่ลดลง แต่กลุ่มดังกล่าวมีสัดส่วนเพียง 10% ของยอดขายรวม จึงส่งผลกระทบต่อยอดขายรวมไม่มากนัก
  
พร้อมคาดว่าหากการระบาดของโควิด-19 ถึงจุดสูงสุดในช่วงปลายเดือนส.ค.ถึงต้นเดือนก.ย.นี้ เชื่อว่าหลังจากนั้นสถานการณ์จะคลี่คลาย ซึ่งการจับจ่ายใช้สอยและเดินทางจะกลับมามีโอกาสที่ยอดขายจะดีขึ้นในช่วงไตรมาส 4/64 เมื่อเทียบกับไตรมาส 3/64

ติดต่อโฆษณา!