19 สิงหาคม 2564
1,618

เปลี่ยนคะแนนบัตรเครดิตเป็นเงินลงทุนกันเถอะ

เปลี่ยนคะแนนบัตรเครดิตเป็นเงินลงทุนกันเถอะ
HighLight
หลายคนนิยมใช้คะแนนบัตรเครดิตไปกับการแลกที่พัก หรือตั๋วเครื่องบิน ซึ่งในรอบปีที่ผ่านมา เราคงไม่ได้ท่องเที่ยวหรือบินไปไหนมาไหนมากนัก ทำให้บางคนอาจต้องหาทางใช้คะแนนบัตรเครดิตใหม่ ให้เกิดประโยชน์ที่สุด ทันข่าวToday มีอีกช่องทางมานำเสนอ นั่นคือการนำเอาพอยต์หรือคะแนนที่เรามี มาแลกเป็นกองทุนรวม ซึ่งข้อดีก็มีแน่นอน คือมันอาจเติบโตได้ ขณะที่การใช้ในแบบอื่น เมื่อใช้ก็หมดไป


ที่ผ่านมา หลายบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ได้ร่วมมือกับบริษัทบัตรเครดิต และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ออกโครงการชื่อ POINT to INVEST หรือการนำพอยต์มาแลกเป็นเงินลงทุนในกองทุนรวมนั่นเอง

ซึ่งคนที่ลงทุนเป็นประจำอยู่แล้ว การใช้พอยต์มาลงทุน ก็มีข้อดีตรงที่ไม่ต้องควักเงินส่วนตัวมาลงทุน ส่วนคนที่ไม่เคยลงทุน ก็ยิ่งดีที่ใช้พอยต์ที่มีมาทดลองลงทุนก่อนได้โดยไม่ต้องใช้เงินในของเราเอง

ซึ่งวิธีการก็ไม่ยาก โดยเราสามารถใช้ 1,000 คะแนน แลกเป็นการลงทุนในกองทุนรวมได้ 100 บาท ซึ่งอัตราการแลก ก็ใกล้เคียงกับการใช้พอยต์แลกของกำนัลต่างๆคือประมาณ 10 คะแนน ก็จะมีค่าเท่ากับ 1 บาท เพราะฉะนั้น ถ้าเราตั้งใจลงทุนอยู่แล้ว ก็ตัดสินใจได้ไม่ยาก (แต่ผู้เขียนเอง ก็อยากให้มีอัตราแลกเปลี่ยนที่จูงใจกว่านี้อีกนิดเหมือนกัน)

ยกตัวอย่างให้เห็นภาพ ถ้าเรานำ 50,000 พอยต์ เพื่อลงทุน 5,000 บาท ไปลงทุนสัก 5 ปี หากเลือกกองทุนผสมที่ให้อัตราผลตอบแทน 5% จากเงิน 5,000 บาท จะกลายเป็นเงิน 6,381 บาท หรือหากนำไปลงทุนในกองทุนรวมหุ้นที่อัตราผลตอบแทน 8% จากเงินต้น 5,000 บาท จะมีโอกาสงอกเงยได้ถึง 7,347 บาท ฟังดูอาจไม่เยอะนัก แต่ก็ดีกว่าฝากธนาคารมากนอกจากนี้ หากใครมีพอยต์น้อยก็ยังสามารถลงทุนได้ เพราะเริ่มต้นแลกได้ตั้งแต่ 1,000 พอยต์ เป็นต้นไป ปัจจุบันมีบัตรเครดิตหลายแห่งที่เปิดให้แลกพอยต์เป็นกองทุนรวมได้แล้ว ไม่ว่าจะเป็น ธ.กรุงเทพ ธ.กสิกรไทย ธ.ทหารไทยธนชาต ธ.ไทยพาณิชย์ ธ.ยูโอบี บ.บัตรกรุงไทย บ.บัตรกรุงศรีอยุธยา และบ.อยุธยา แคปปิตอล เซอร์วิสเซส นอกจากนี้ แต่ละแห่งยังมีกองทุนรวมให้เลือกหลากหลายจาก บลจ. ชั้นนำ ทั้งกองทุนรวมตลาดเงิน กองทุนรวมหุ้น หรือกองทุนประหยัดภาษีอย่าง SSF และ RMF ซึ่งสามารถเลือกลงทุนให้เหมาะกับความเสี่ยงของเราได้

ติดต่อโฆษณา!