09 สิงหาคม 2564
1,850

ทองคำเป็นสินทรัพย์ที่น่าลงทุนยามวิกฤตเพราะอะไร ?

ทองคำเป็นสินทรัพย์ที่น่าลงทุนยามวิกฤตเพราะอะไร ?
HighLight

ทองคำเป็นสินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนสูงสวนทางกับภาวะเศรษฐกิจโลก  เราจึงเห็นราคาทองคำในปัจจุบันปรับตัวสูงขึ้นมากจากช่วงก่อนโควิด-19 ระบาด  อย่างไรก็ตามการลงทุนในทองคำต้องติดตามภาวะเศรษฐกิจโลกและการระบาดโควิด-19 อย่างใกล้ชิด เพราะถือเป็นปัจจัยสำคัญต่อการขึ้นลงของราคาทองคำ  สำหรับคนเงินน้อยก็สามารถลงทุนได้ผ่านการออมทอง


ทองคำ” ทำไมสินทรัพย์นี้น่าลงทุนยามวิกฤต ?

สรุปง่ายๆ ด้วย 5 ข้อนี้

ในขณะที่ทั่วโลกกำลังเผชิญกับปัญหาพิษเศรษฐกิจ ดูเหมือนว่า ทองคำ” จะขึ้นราคาสวนกระแสกับวิกฤตเศรษฐกิจอย่างสิ้นเชิง โดยรู้กันหรือไม่ว่า ช่วงปลายปี 62 ก่อนเกิดโควิด ราคาทองคำอยู่ที่บาทละ 21,450 เท่านั้น!

แต่มาจนถึงวันนี้ (9 ส.ค. 2564) ราคาทองคำ อยู่ที่บาทละ 28,050 แล้ว แม้ว่าราคาประจำวันจะปรับขึ้น-ลงบ้าง แต่ผลตอบแทนยังสูงนับจากเกิดวิกฤตเศรษฐกิจชะลอตัวจากการระบาดทั่วโลกของโควิด-19 

อย่างไรก็ตามเมื่อเศรษฐกิจโลกเริ่มฟื้นตัว ราคาทองคำก็จะเริ่มปรับลงเช่นเดียวกัน ในปัจจุบันประเทศพัฒนาแล้วหลายประเทศ พยายามให้วัคซีนป้องกันโควิด-19 กับประขาชนให้ได้มากที่สุดเพื่อหยุดยั้งการระบาดของโรค

แต่ก็ไม่ง่ายนัก เนื่องจากมีเชื้อสายพันธ์ุใหม่ๆ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องอีกทั้งประชากรส่วนใหญ่บนโลกใบนี้ยังได้รับวัคซีนน้อยอยู่ อีกทั้งนักระบาดวิทยาของ WHO ยืนยันว่าโลกยังไม่ใกล้เคียงจุดจบของโควิด-19 และเชื้อโควิดเดลต้า อาจเป็นเชื้อที่ระบาดได้มากที่สุดที่โลกเคยมีมา


สำหรับเหตุผลที่ทำให้คนหันมาลงทุนทองคำในยามวิกฤต
สรุปง่ายๆ ดังนี้    

  • ทองคำช่วยกระจายความเสี่ยงได้ เพราะราคาทองคำจะขึ้นสวนทางกับสินทรัพย์อื่นเมื่อเศรษฐกิจแย่
  • รักษามูลค่าได้ แม้เกิดวิกฤติเศรษฐกิจทองคำก็ยังมีมูลค่าในตัวเอง
  • ป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อได้ เพราะราคาทองจะสูงขึ้น เมื่อเงินเฟ้อเพิ่มขึ้น ในขณะที่คนถือเงินสด มูลค่าเงินในมือจะลดลง
  • มีสภาพคล่องสูง เพราะซื้อขายเปลี่ยนเป็นเงินสดได้ง่าย
  • เป็นทรัพยากรที่มีจำกัด ซื้อขายเก็งกำไรได้

รู้หรือไม่? เราลงทุนทองคำได้ ด้วยเงิน 1,000 บาท เพียงใช้วิธี ออมทอง”

การออมทอง คือ การซื้อทองคำโดยการแบ่งจ่ายเป็นงวดๆ เช่น งวดละ 1,000 บาท เมื่อออมเงินครบตามจำนวนแล้วก็สามารถแลกเป็นทองคำ 1 บาทเต็มได้

ตัวอย่าง

นาย A ออมทองคำกับร้านทองแห่งหนึ่ง เดือนละ 1,000 บาท 

- สมมุติว่า ทองหนัก 1 บาท ราคา 28,150 บาท  คิดเป็นน้ำหนัก 15.244 กรัม

- ถ้าออมทองด้วยเงิน 1,000 บาท จะคิดเป็นเงิน 3.55% ของราคาทอง และได้ทองน้ำหนัก 3.55% x 15.244 = 0.541 กรัม

เพราะฉะนั้นเพื่อให้ได้ทองคำครบ 1 บาท และถอนออกมาได้

นาย A จะต้องออมทองเป็นเวลา 29 เดือน (คิดจากราคาทอง 28,150 บาท)


โดยข้อดีของการออมทองก็คือ เราสามารถออมได้ตลอดทุกเดือน โดยไม่ต้องสนใจราคา และไม่จำเป็นต้องมีเงินก้อน เป็นการฝึกวินัยการลงทุน แต่ก็ต้องยอมรับก็ข้อเสียที่จะไม่ได้เงินปันผลและดอกเบี้ยเหมือนการลงทุนรูปแบบอื่น อีกทั้งยังมีค่าธรรมเนียมในการตัดบัญชีอัตโนมัติในทุกๆ เดือน

ดังนั้นการออมทอง” เป็นการลงทุนในทองคำอีกทางหนึ่งที่น่าสนใจและช่วยสร้างวินัยในการออมได้ เหมาะกับคนที่ไม่ต้องการจ่ายเป็นเงินก้อนและต้องการกระจายความเสี่ยง อย่างไรก็ตาม ผู้ลงทุนควรศึกษาและพิจารณาก่อนตัดสินใจลงทุน


ราคาทองคำล่าสุด

20210809-a-01

ที่มา : aomMONEY, สมาคมค้าทองคำ

ติดต่อโฆษณา!