16 กรกฎาคม 2564
11,741

บริษัทประกันยกเลิกสัญญาได้ไหม ?

บริษัทประกันยกเลิกสัญญาได้ไหม ?
HighLight

กลายเป็นข่าวใหญ่หลังบริษัทสินมั่นคงประกันภัยออกมาประกาศยกเลิกสัญญาความคุ้มครอง ประเภท เจอ จ่าย จบ สำหรับประกันโควิด-19 ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง ว่าบริษัทประกันสามารถยกเลิกสัญญาได้หรือ รวมทั้งเป็นธรรมกับผู้ซื้อกรมธรรม์หรือไม่ วันนี้ #ทันข่าว รู้ไว้ไม่ตกเทรนด์ รวบรวมข้อมูลมาฝากกัน

บริษัทประกันสามารถบอกเลิกสัญญาได้ตามเงื่อนไข

ในภาวะปกติ บริษัทประกันภัยหรือประกันชีวิต สามารถบอกเลิกสัญญากับผู้ซื้อประกันได้ หากมีการระบุไว้ในรายละเอียดหนังสือสัญญา ซึ่งเชื่อเถอะว่าร้อยละ 99 ของผู้ซื้อประกัน ไม่ได้อ่านอย่างละเอียด ซึ่งโดยส่วนใหญ่ ก็มักจะกำหนดให้บริษัทประกัน ต้องแจ้งล่วงหน้า 30 วัน โดยในระหว่างนั้น ให้ถือว่าความคุ้มครองยังมีผลอยู่ เมื่อครบกำหนด ก็ถือว่าสัญญายกเลิกกันไป


ซึ่งส่วนใหญ่ การยกเลิกสัญญาของบริษัทประกันมักมาจากการมีเจตนาทุจริตหรือเชื่อว่ามีโอกาสทุจริตของฝั่งผู้ทำประกัน โดยเหตุผลหลัก 4 ข้อที่บริษัทประกันมักใช้เป็นเหตุผลในการบอกเลิกสัญญาคือ 1. ปกปิดข้อมูลด้านสุขภาพ 2. มีการป่วยเรื้อรัง 3. ทุจริตในการเบิกสินไหม และ 4. มีการเบิกสินไหมที่มากหรือบ่อยเกินปกติ


ดังนี้ เราก็สรุปได้ว่าบริษัทประกันพร้อมจะยกเลิกสัญญาและสามารถทำได้ เพราะในกรมธรรม์มักระบุเปิดช่องให้บริษัทประกันยกเลิก เมื่อรู้สึกว่าอยู่ในฝ่าย “เสียเปรียบ” แต่ที่ผ่านมา ก็มักจะยกเลิกเป็นราย ๆ ไป ไม่ใช่ยกเลิกทั้งหมดแบบนี้ รวมทั้ง ทางฝั่งผู้ซื้อประกัน ก็ไม่ได้มีเจตนาทุจริตอะไร


ซึ่งเรื่องนี้ สิทธิขาด จะอยู่ที่ คปภ. หรือสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมธุรกิจประกันภัย โดย คปภ. สามารถทำได้ 2 รูปแบบทั้ง “เจรจา” ให้บริษัทประกันทบทวนการยกเลิกสัญญาด้วยตนเอง หรือ “บังคับ” ด้วยการออกประกาศห้ามบริษัทประกันยกเลิกสัญญาได้


ซึ่งทางด้าน นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า ทางคปภ. ไม่เห็นด้วย แม้เงื่อนไขของกรมธรรม์จะเปิดช่อง แต่ไม่ควรทำอย่างยิ่งในขณะนี้ ซึ่งทาง คปภ. มีนโยบายมาโดยตลอดว่าให้บริษัทคำนึงถึงขีดความสามารถในการรับประกันโควิด-19


"คปภ. ไม่เห็นด้วยกับการบอกเลิกประกันโควิดครั้งนี้ เพราะในสถานการณ์ที่ประชาชนกำลังเดือดร้อน ระบบประกันควรเข้ามาช่วยดูแลประชาชน ซึ่งที่ผ่านมา ทางสินมั่นคงไม่เคยแจ้งให้ คปภ. รับทราบมาก่อนว่าจะมีการบอกเลิก


ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาแก้ไขปัญหาดังกล่าว เร่งหารือกับตัวแทนสินมั่นคง เพื่อขอให้ยกเลิกการออกประกาศบอกเลิกการประกันภัยโควิดโดยด่วน เพื่อให้ความคุ้มครองแก่ประชาชนเหมือนเดิม


แต่หากสินมั่นคง ยังไม่ยอมทำตาม คปภ. ก็พร้อมยกระดับ ใช้แนวทางทางกฎหมายบังคับห้ามบอกเลิกประกันโควิด เพื่อให้คุ้มครองแก่ประชาชนต่อไป ซึ่งเป็นอำนาจของ คปภ. ในฐานะนายทะเบียน


ล่าสุด คปภ. ได้ออกคำสั่งยกเลิกเงื่อนไขการใช้สิทธิบอกเลิกกรมธรรม์โดยบริษัทประกันภัยแล้ว

#รู้ไว้ไม่ตกเทรนด์คลิกอ่านทันข่าว 

ติดต่อโฆษณา!