15 กรกฎาคม 2564
2,105

ถ้าจ่ายเบี้ยประกันไม่ไหว ทำอย่างไรดี ?

ถ้าจ่ายเบี้ยประกันไม่ไหว ทำอย่างไรดี ?
HighLight

6 ทางเลือก หากจ่ายเบี้ยประกันไม่ไหว ทางเลือกที่ 1-6 เป็นการเรียงลำดับสิ่งที่ควรทำก่อน-หลัง ถ้า 1 ไม่ไหว ให้ทำตามข้อ 2 และถ้า 2 ไม่ไหว ให้ทำตามข้อ 3 เรียงลำดับไปเรื่อย ๆ ส่วนทางเลือกที่ 6 ควรใช้กรณีหมดหนทางจริง ๆ

ถ้าจ่ายเบี้ยประกันไม่ไหว ทำอย่างไรดี ?

เรื่องโดย : พัชภัคกร สุรรัตน์ นักวางแผนการเงิน FChFP


เมื่อสภาพคล่องทางการเงินไม่เหมือนเดิมก็อาจส่งผลให้ต้องมีการปรับแผนการเงิน ค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ถูกปรับลดลง ซึ่งอาจส่งผลถึงเบี้ยประกันที่เคยจ่ายได้สบาย ๆ แต่กลายมาเป็นปัญหาในตอนนี้ ถ้าเกิดเหตุการณ์แบบนี้ เราจะจัดการอย่างไร...ไปติดตาม 6 ทางเลือก หากจ่ายเบี้ยประกันไม่ไหว


1. ใช้โปรโมชันบัตรเครดิต

บัตรเครดิตหลายธนาคารมีโปรโมชันสำหรับการชำระเบี้ยประกัน สามารถรูดบัตรแล้วผ่อนจ่ายโดยไม่มีดอกเบี้ย ซึ่ง เงื่อนไขของแต่ละบัตรอาจแตกต่างกันไป แนะนำให้ตรวจสอบข้อมูลจากตัวแทน และธนาคารเจ้าของบัตร ทั้งนี้ เราต้องประเมินให้รอบคอบ ว่าจะสามารถผ่อนชำระตามเงื่อนไขได้จริง ๆ
 

2. เปลี่ยนงวดชำระ

ถ้าสภาพคล่องทางการเงินของเรามีปัญหาแค่ช่วงสั้นๆ อาจพิจารณาเปลี่ยนงวดชำระ เช่น จากรายปีเป็น ราย 6 เดือน ราย 3 เดือน หรือรายเดือน ทำให้เบี้ยประกันที่ต้องชำระในปัจจุบันน้อยลง แต่การชำระเบี้ยเป็นรายงวดจะทำให้เบี้ยที่จ่ายรวม ทั้งปีสูงกว่าการจ่ายเป็นรายปีเล็กน้อย เมื่อภาวะการเงินของเรากลับมาเป็นปกติก็สามารถเปลี่ยนงวดชำระกลับมาเป็นราย ปีได้อีก
 

3. ใช้มูลค่าเวนคืนมาชำระเบี้ยอัตโนมัติ

สิทธิอย่างหนึ่งที่ผู้เอาประกันมี คือ การนำเอามูลค่าเวนคืนมาชำระเบี้ย เมื่อเราไม่ได้ชำระเบี้ยภายในระยะเวลาผ่อนผัน และไม่มีการใช้สิทธิอื่น ๆ เกี่ยวกับเบี้ยประกัน ระบบจะนำมูลค่าเวนคืนจากกรมธรรม์ฉบับนั้นมาชำระเบี้ย แต่จะเป็นในลักษณะการกู้ ซึ่งก็มีดอกเบี้ยเกิดขึ้น เราสามารถนำเงินทั้งจำนวนมาคืนหรือทยอยชำระภายหลังพร้อมดอกเบี้ยได้


4. เปลี่ยนเป็นกรมธรรม์ใช้เงินสำเร็จ

ถ้าพิจารณาแล้วว่าจะชำระเบี้ยต่อไปไม่ไหวจริง ๆ แต่ก็ยังต้องการมีทุนประกันชีวิตไว้อยู่ เราสามารถใช้สิทธิหยุดการชำระ เบี้ยที่เรียกว่า “กรมธรรม์ใช้เงินสำเร็จ” เราไม่ต้องชำระเบี้ยอีกต่อไป สัญญาเพิ่มเติม เช่น ประกันสุขภาพ ค่าชดเชยต่าง ๆ ฯลฯ ที่มีอยู่ จะหยุดลงทันที ทุนประกันชีวิตยังคงมีอยู่แต่อาจเท่ากับหรือน้อยกว่าเดิม ระยะเวลาคุ้มครองเท่าเดิม จำนวนเงิน ตามทุนประกันจะจ่ายให้เราก็ต่อเมื่ออยู่จนครบอายุสัญญา หรือจ่ายให้ผู้รับประโยชน์กรณีเสียชีวิต
 

5. แปลงกรมธรรม์เป็นแบบขยายเวลา

อีกทางเลือก กรณีที่เราไม่สามารถชำระเบี้ยได้อีกต่อไป การใช้สิทธิ “ขยายเวลา” ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่เราสามารถหยุดชำระเบี้ย ทุนประกันชีวิตยังเท่าเดิม แต่ระยะเวลาของความคุ้มครองสั้นลง สัญญาเพิ่มเติม เช่น ประกันสุขภาพ ค่าชดเชย ต่าง ๆ ฯลฯ ที่มีอยู่ จะหยุดลงทันที ทุนประกันจ่ายให้ผู้รับประโยชน์กรณีเสียชีวิต แต่ไม่มีการจ่ายคืนให้เราเมื่อสิ้นสุดสัญญา


6. เวนคืนกรมธรรม์

วิธีนี้แนะนำว่าควรเป็นทางเลือกสุดท้าย เพราะนี่คือการปิดกรมธรรม์ และรับมูลค่าเวนคืนตามมูลค่าที่มีในขณะนั้นเลย ทุกอย่างจะสิ้นสุดลงทันที ไม่ว่าจะเป็นความคุ้มครองชีวิต ประกันสุขภาพ ค่าชดเชยต่าง ๆ


จากทางเลือกที่ 1-6 เป็นการเรียงลำดับสิ่งที่ควรทำ ก่อน-หลัง ถ้า 1 ไม่ไหวให้ทำตาม 2 และถ้า 2 ไม่ไหวให้ทำตาม 3 เรียง ลำดับไปเรื่อย ๆ ส่วนทางเลือกที่ 6 ควรใช้กรณีหมดหนทางจริง ๆ นะครับ

#รู้ไว้ไม่ตกเทรนด์คลิกอ่านทันข่าว

ติดต่อโฆษณา!