07 กรกฎาคม 2564
1,514

คิดให้ดี ก่อนซื้อประกันชีวิต ต้องคำนึงถึงปัจจัยอะไรบ้าง ?

คิดให้ดี ก่อนซื้อประกันชีวิต ต้องคำนึงถึงปัจจัยอะไรบ้าง ?
HighLight : สิ่งที่ต้องคิดก่อนตัดสินใจซื้อประกันชีวิต ต้องคำนึงถึงภาระและหน้าที่ ถ้ามีภาระดังต่อไปนี้ เช่น ค่าใช้จ่ายของครอบครัว, ค่าใช้จ่ายในการศึกษาของลูก, ค่าเลี้ยงดูพ่อแม่ และหนี้สินที่มีอยู่ถือเป็นตัวเลขที่จำเป็นของครอบครัว เมื่อหักออกด้วยสินทรัพย์ที่มีสภาพคล่อง เช่น บัญชีเงินฝาก รวมถึงทรัพย์สินที่สามารถเปลี่ยนเป็นเงินสดทันที นั่นก็คือจำนวนทุนประกันที่เราควรมีไว้


คิดให้ดี ก่อนซื้อประกันชีวิต

เรื่องโดย : พัชภัคกร สุรรัตน์ นักวางแผนการเงิน FChFP

 

เมื่อตัวแทนประกันชีวิตมาเสนอให้เราซื้อ “ทุนประกันชีวิต” ควรคิดให้ดีก่อนว่าเราจำเป็นต้องมีเอาไว้หรือไม่ แต่ถ้าจำเป็น...ควรจะซื้อทุนประกันเท่าไหร่ดี ?

👉 สิ่งที่เราต้องคิดก่อนตัดสินใจซื้อประกันชีวิต

  1. ค่าใช้จ่ายของครอบครัว

วันนี้ยังมีครอบครัวที่ยังต้องพึ่งพาเงินจากรายได้ของเราอยู่หรือไม่ ? ถ้าขาดเราไปแล้วเขาจะยังอยู่ได้ดีเหมือนเดิมหรือเปล่า ? ค่าใช้จ่ายประจำที่ยังไงครอบครัวก็ต้องจ่ายมีอะไรบ้าง ?

ลองคำนวณดูว่า...ถ้าเราไม่อยู่แล้ว อีกกี่ปีที่ครอบครัวจะสามารถตั้งหลักยืนได้ด้วยตัวเอง ค่าใช้จ่ายระหว่างนี้จะเป็นตัวเลขเท่าไหร่ ?

 

  1. ค่าใช้จ่ายในการศึกษาของลูก

ถ้าเรามีลูกที่ยังเรียนหนังสือ ค่าเทอมและค่าใช้จ่ายในการศึกษาเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ เงินไม่มีก็ต้องหามาจ่าย กว่าจะจบต้องใช้เงินเท่าไหร่ ? ลองคำนวณออกมาดู

 

  1. ค่าเลี้ยงดูพ่อแม่

ถ้าเรามีพ่อแม่ที่ไม่ได้ลำบากในการใช้ชีวิต เพราะมีทรัพย์สินที่ได้สร้างมาก่อนหน้านี้เพียงพอแล้ว ก็ไม่ต้องกังวลอะไร แต่ถ้าท่านยังต้องพึ่งพาเงินจากเรา ก็ต้องมาคิดกันหน่อยว่าท่านน่าจะต้องใช้เงินส่วนนี้ไปอีกกี่ปี เป็นจำนวนเท่าไหร่ ? ถ้าขาดเงิน ก้อนนี้ชีวิตของท่านจะเป็นอย่างไร ?

 

  1. หนี้สินที่มีอยู่

หากเราเป็นคนที่ยังมีภาระหนี้อยู่ ไม่ว่าจะเป็น หนี้ผ่อนบ้าน หนี้ผ่อนรถ หนี้บัตรเครดิต หนี้ผ่อนสินค้า ฯลฯ ภาระส่วนนี้จะตก ไปเป็นความรับผิดชอบของครอบครัวเราทันที พวกเขาจะต้องมาชดใช้หนี้แทนเราอย่างเลี่ยงไม่ได้ ลองรวมตัวเลขหนี้สินว่า เป็นจำนวนเท่าไหร่ ?

 

ภาระและหน้าที่ทั้ง 4 อย่างนี้ คือ ตัวเลขที่จำเป็นของครอบครัว เมื่อหักออกด้วยสินทรัพย์ที่มีสภาพคล่อง เช่น บัญชีเงินฝาก รวมถึงทรัพย์สินที่สามารถเปลี่ยนเป็นเงินสดทันที นั่นก็คือจำนวนทุนประกันที่เราควรมีไว้ เพื่อที่จะได้รองรับค่าใช้จ่ายของครอบครัวอย่างครบถ้วน

 

#รู้ไว้ไม่ตกเทรนด์คลิกอ่านทันข่าว

ติดต่อโฆษณา!