30 มิถุนายน 2564
4,109

เงินเฟ้อน่ากลัวอย่างไร ?

เงินเฟ้อน่ากลัวอย่างไร ?
HighLight

ช่วงนี้เราเริ่มได้ยินคำว่าเงินเฟ้อบ่อยขึ้น ว่าโลกกำลังสุ่มเสี่ยงที่จะเกิดเงินเฟ้อ จากการที่ราคาสินค้าหลาย ๆอย่างแพงขึ้น เช่น น้ำมัน สินค้าเกษตร ฯลฯ ทั้งที่เศรษฐกิจก็ยังไม่ดีนัก แล้วเงินเฟ้อน่ากลัวอย่างไร คลิกอ่าน #ทันข่าวลงทุน รู้ไว้ไม่ตกเทรนด์ กันเลย

ผลเสียของเงินเฟ้อ หลัก ๆ ก็คือ ทำให้ค่าของเงินในอนาคตลดลง เช่นในวันนี้ เรามีเงิน 100 บาท อาจกินข้าวได้ 2 มื้อ แต่ในอนาคต เงิน 100 บาท อาจกินข้าวได้แค่มื้อเดียว แบบนี้ เป็นต้น ซึ่งเงินเฟ้อในบ้านเรา โดยเฉลี่ยก็จะอยู่ที่ราว ๆ 2-3% ต่อปี พูดง่าย ๆ ก็คือ ค่าของเงินของเรา จะค่อย ๆ ลดลง ปีละ 2-3% นั่นเอง


20210630-a-01.jpg


ปัญหาที่สำคัญที่สุดประการหนึ่งของเงินเฟ้อ คือมักจะทำให้เราวางแผนการเงิน ในระยะยาวผิดพลาด เช่น เราคาดว่า เราต้องใช้เงินเดือนละ 20,000 บาท หลังจากเกษียณ และคิดว่าจะต้องใช้ไป 25 ปี ก็จะแปลว่าเราควรมีเงินเก็บ ณ วันเกษียณ 6 ล้านบาท แต่เอาเข้าจริง เงิน 6 ล้านบาทในวันนั้น จะมีค่าน้อยกว่าวันนี้ และอาจไม่เพียงพอที่จะใช้จ่ายตามแผนก็เป็นได้


ยกตัวอย่างเช่น เงิน 10 ล้านบาทในวันนี้ หากเงินเฟ้อ อยู่ที่ระดับ 3% ทุกปี ในอีก 30 ปีข้างหน้า ค่าของเงิน 10 ล้าน ณ เวลานั้น จะเท่ากับเงินแค่ 4.1 ล้านบาท ในวันนี้เท่านั้นเอง เรียกว่าหายไปเกินครึ่ง


ทางแก้ก็คือ เราอาจต้องคำนวณเงินเก็บเราด้วยการเผื่อค่าของเงินเฟ้อไว้ด้วย นอกจากนั้น เราอาจจะต้องมองหาช่องทางลงทุน ที่อย่างน้อยให้ผลตอบแทนชนะเงินเฟ้อ คือมากกว่า 2-3% ต่อปี จะช่วยให้แผนการเงินในระยะยาวเราจัดการได้ดีขึ้น


ซึ่งเงินเฟ้อ จะทำให้ค่าของเงินลดลงมากแค่ไหน ลองดูจากตารางที่ทำขึ้นโดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ประกอบได้ครับ 

#รู้ไว้ไม่ตกเทรนด์คลิกอ่านทันข่าว

ติดต่อโฆษณา!