29 มิถุนายน 2564
4,381

เทียบข้อดี ข้อด้อย ของการลงทุนในทองคำ

เทียบข้อดี ข้อด้อย ของการลงทุนในทองคำ
HighLight

ทองคำถือเป็นสินทรัพย์ที่คนไทยชื่นชอบมานาน ในฐานะเครื่องประดับ เครื่องสะสมมูลค่า เงินทุนสำรอง หรือแม้กระทั่งเป็นสินทรัพย์เพื่อการลงทุน แต่การลงทุนในทองคำ ก็มีทั้งข้อดี และข้อด้อย #ทันข่าวลงทุน รู้ไว้ไม่ตกเทรนด์ รวบรวมมาฝาก คลิกอ่านกันได้เลย

ถ้าพูดถึงข้อดีของการลงทุนในทองคำ แน่นอนว่าประการแรก คือ มีโอกาสสร้างกำไร เมื่อเราซื้อมาแล้ว ราคาทองคำปรับสูงขึ้น และปัจจุบัน ร้านค้าทองหลายร้าน ก็ให้ทำกำไรขาลงในทองคำได้ด้วยการขายก่อน และเมื่อราคาทองคำปรับลดลง เราค่อยซื้อกลับได้ ซึ่งก็ได้รับส่วนต่างเป็นกำไรเช่นกัน


นอกจากนี้ ทองคำยังถือเป็นสินทรัพย์สภาพคล่องสูง คือหากต้องการเงินสด แค่เดินไปที่ร้าน ก็สามารถขายได้แล้ว หรือบางร้านก็มีบริการมารับซื้อทองคำถึงที่ด้วย ยิ่งถ้าหากฝากทองคำไว้กับร้าน การซื้อขายยิ่งง่าย เพียงแค่กดซื้อขายผ่านอินเทอร์เน็ต


20210629-a-01.jpg

และทองคำยังเป็นแหล่งเงินทุนสำรองยามฉุกเฉินที่ดี เป็นเครื่องสะสมความมั่งคั่ง ตลอดจนเป็นการกระจายความเสี่ยงในการลงทุนที่น่าสนใจ เพราะทองคำมักจะขึ้นเวลาเศรษฐกิจไม่ดี หรือ เวลาคนมีความกังวลเกี่ยวกับเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่ทำให้ราคาสินค้าอื่น ๆ ตกลง


แต่ข้อด้อยของการลงทุนในทองคำก็มีเช่นกัน อย่างแรกคือ หากลงทุนผิดทาง เช่น ซื้อแล้วราคาลง ก็ขาดทุนได้ แถมยังต้องใช้เงินลงทุนจำนวนไม่น้อย เช่น ทองคำแท่งหนัก 5 บาท ก็ต้องใช้เงินแสนกว่าบาทแล้ว นอกจากนี้ ปัจจุบันการซื้อทองจากร้านไหน ก็จะต้องนำทองไปขายร้านนั้น ไม่เช่นนั้น ก็อาจจะโดนหักเงินอย่างน้อย 10-20 บาทต่อทองหนึ่งบาท นอกจากนี้ ยังต้องการการเก็บรักษาที่ปลอดภัยด้วยเช่นกัน


ข้อด้อยอีกประการที่สำคัญคือทองคำ ไม่มีการจ่ายเงินปันผล หรือดอกเบี้ย เหมือนการลงทุนอื่น ทำให้การถือครองทองคำ จะได้ประโยชน์เมื่อราคาขึ้นลง ไปตามที่เราคาดเท่านั้น


แต่อย่างไรก็ดี ทองคำก็ยังเป็นสินทรัพย์ที่น่าสนใจในการแบ่งเงินบางส่วนมาลงทุนเช่นกัน

#รู้ไว้ไม่ตกเทรนด์คลิกอ่านทันข่าว

ติดต่อโฆษณา!