25 มิถุนายน 2564
6,933

NEX ลุ้นเทิร์นอะราวด์ นักวิเคราะห์มองเป้า 12 บาท

NEX ลุ้นเทิร์นอะราวด์ นักวิเคราะห์มองเป้า 12 บาท
Highlight
ถ้าพูดถึงหุ้น NEX หรือบริษัท เน็กซ์ พอยท์ จำกัด (มหาชน) หลายคนคงมองไปที่เรื่องราวของการทำรถบัสไฟฟ้า ซึ่งเป็นการมองไปยังอนาคต เนื่องจากผลประกอบการปีที่ผ่านมาจนถึงไตรมาสแรกของปีนี้ บริษัทยังขาดทุนสุทธิต่อเนื่อง แต่นักวิเคราะห์มองเห็นอะไร ทำไมถึงมองหุ้นตัวนี้น่าสนใจ คลิกอ่าน #ทันข่าวลงทุน รู้ไว้ไม่ตกเทรนด์

ก่อนนี้ NEX ทำธุรกิจรับจ้างผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจ ทำให้ปีที่แล้ว NEX มีผลขาดทุนสุทธิอยู่ที่ 213.59 ล้านบาท ซึ่งบริษัทก็ปรับกลยุทธ์ โดยหันมามุ่งเน้นในธุรกิจรถบัส และรถบัสไฟฟ้าแทน 


ซึ่งปัจจุบัน NEX แจ้งว่า มีคำสั่งซื้อรถบัสโดยสารไฟฟ้า รอส่งมอบแล้ว 400 คัน คาดว่าจะสามารถทยอยส่งมอบได้ในเดือน มิ.ย. - ก.ค. 64 เนื่องด้วยปัจจุบันอยู่ระหว่างการก่อสร้างโรงงานผลิตและประกอบยานยนต์ไฟฟ้าภายใต้บริษัท แอ๊บโซลูท แอสเซมบลี จำกัด หรือ AAB ซึ่งเป็นโรงงานที่บริษัทร่วมลงทุนกับ บมจ.พลังงานบริสุทธิ์  (EA) คาดว่าจะแล้วเสร็จได้ในช่วง 2-3 เดือนข้างหน้า โดยโรงงานดังกล่าวมีกำลังการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าได้กว่า 6,000 คันต่อปี เฟสแรกจะเป็นในส่วนของการผลิตรถบัสโดยสาร และเฟสที่ 2 จะเป็นรถเชิงพาณิชย์ เช่น รถบรรทุกสินค้า เป็นต้น หากดำเนินการแล้วเสร็จ บริษัทจะดำเนินการเดินเครื่องทดสอบระบบ คาดว่าจะเริ่มผลิตเชิงพาณิชย์ และส่งมอบรถบัสไฟฟ้าได้ภายในช่วงเดือน มิ.ย. - ก.ค.64 


คุณสุวัฒน์ สินสาฎก จาก บล. เอฟ เอส เอส อินเตอร์เนชั่นแนล มองว่า NEX น่าจะเทิร์นอะราวด์ได้ในปีนี้ หลังจากมาโฟกัสในธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้า ด้วยการนำของ CEO คนใหม่ คือคุณคณิสสร์ ศรีวชิระประภา ที่เข้ามารับตำแหน่งเมื่อกลางปีก่อน


โดยมองว่ากำไรของ NEX จะโตได้จาก

1. ส่วนแบ่งรายได้จากธุรกิจ EV ที่ลงทุนกับ AAB ในสัดส่วน 45%
2. รายได้จากการจัดจำหน่ายรถบัสและรถบรรทุกไฟฟ้า
3. รายได้ต่อเนื่องในระยะยาวจากการซ่อมบำรุงรถไฟฟ้า ทั้งรถบัส รถบรรทุก และอื่น ๆ


ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่า NEX เป็นหนึ่งในผู้เล่นที่เด่นที่สุดในด้าน EV ของตลาดหุ้นไทย ซึ่งยังโตได้อีกมาก โดยมองว่า NEX น่าจะมีกำไรที่โตต่อเนื่องในช่วง 3 ปีข้างหน้า

ทางคุณสุวัฒน์แนะนำซื้อโดยให้ราคาเป้าหมาย 12 บาท 

#รู้ไว้ไม่ตกเทรนด์คลิกอ่านทันข่าว
ติดต่อโฆษณา!