24 มิถุนายน 2564
1,541

ส่งออกไทยยังโตได้ ขณะที่ยอดส่งออกรถยนต์ฟื้นแรง หุ้นไหนเด่น ?

ส่งออกไทยยังโตได้ ขณะที่ยอดส่งออกรถยนต์ฟื้นแรง หุ้นไหนเด่น ?
Highlight

ในยามที่เศรษฐกิจไทยยังเติบโตได้ช้ากว่าคาด จนธนาคารแห่งประเทศไทยยังต้องปรับลดประมาณการณ์การเติบโตของ GDP ปีนี้ลง แต่ก็ยังมีเครื่องยนต์หนึ่งที่พอจะเป็นความหวังให้กับเศรษฐกิจไทยได้ นั่นคือ การส่งออก ที่ยอดยังโตได้ดี ซึ่งตัวเลขจะเป็นอย่างไร และมีหุ้นไหนที่น่าสนใจบ้าง คลิกอ่าน #ทันข่าวลงทุน รู้ไว้ไม่ตกเทรนด์

ท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19 ที่ทำให้ทั้งการท่องเที่ยวและการใช้จ่ายของประชาชนหยุดชะงัก เครื่องยนต์เศรษฐกิจที่พอจะคาดหวังได้นอกเหนือการใช้จ่ายของภาครัฐ คือการส่งออก ที่ปรากฏว่ายอดการส่งออกของไทยยังเติบโตได้ดี จากความต้องการสินค้าที่มากขึ้นจากต่างประเทศ ทั้งเพื่อ Restock สินค้าเดิม และการฟื้นตัวของเศรษฐกิจต่างประเทศที่เริ่มทยอยเปิดเมือง


ทำให้เมื่อดูตัวเลขการส่งออกของไทย ในเดือน พ.ค 64 ไทยมีมูลค่าการส่งออก 23,057.91 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ เติบโต 41.59% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเป็นอัตราขยายตัวสูงสุดในรอบ 11 ปี ขณะที่ 5 เดือนแรก เติบโต 10.78% ซึ่งถือว่าเป็นตัวเลขที่ดีมาก แม้ว่าจะเป็นการโตมาจากฐานที่ต่ำผิดปกติในปีที่แล้วก็ตาม

 
โดยทางกระทรวงพาณิชย์เอง ก็ให้เหตุผลว่า การส่งออกของไทยฟื้นตัวมาจากการกลับมาผลิตได้อย่างเต็มที่ของเอกชน มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของแต่ละประเทศ และการระดมการฉีดวัคซีนทั่วโลก  ทำให้ตลาดส่งออกหลักของไทยอย่าง จีน สหรัฐฯ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ไต้หวัน เอเชียใต้ อาเซียน มีแนวโน้มดีขึ้น 


กลุ่มสินค้าที่ฟื้นตัวโดดเด่นที่สุดคือ สินค้าเกษตรและอาหารอย่างผักผลไม้แช่เย็น ที่โต 31.9% รวมถึงสินค้าเกี่ยวกับการทำงานที่บ้าน Work From Home ผลิตภัณฑ์ป้องกันโควิด-19 เคมีภัณฑ์ เม็ดพลาสติก อาหารสัตว์เลี้ยงและรถยนต์ เป็นต้น ทำให้ทั้งปี กระทรวงพาณิชย์ ยังเชื่อว่าการส่งออกจะโตได้ 4%


อีกกลุ่มสินค้าที่โตได้ดีคือ รถยนต์ เดือน พ.ค.64 ส่งออกได้ 79,479 คัน เพิ่มขึ้นจากเดือน พ.ค. 63 ที่ 165.87% ส่งออกเพิ่มขึ้นในอัตราที่สูง เพราะฐานที่ต่ำปีที่แล้ว และ เพิ่มขึ้นจากเดือน เม.ย. 64 ที่ 50.30% แต่ถ้าเทียบกับก่อนโควิด-19 ไทยยังส่งออกรถยนต์น้อยกว่าเดือน พ.ค. 62 ที่ 16.63%  โดยนับตั้งแต่ต้นปี ไทยส่งออกรถยนต์ไปแล้ว 390,467 คัน

   
ด้านการลงทุนในหุ้น บล. เอเซีย พลัส ยังแนะนำหุ้นหลายตัวที่ทำธุรกิจส่งออก โดยเราสรุปมาให้ดังต่อไปนี้

- กลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ KCE, DELTA, HANA, SVI
- กลุ่มยานยนต์ AH, SAT
- กลุ่มเกษตรอาหาร STA, STGT, NER, TFG, CPF, TU
- กลุ่มส่งออกเหล็ก MCS

#รู้ไว้ไม่ตกเทรนด์คลิกอ่านทันข่าว

ติดต่อโฆษณา!